Thứ năm, 13/02/2014 - 09:53

Bệnh viện F.V:

10 năm kiên định một niềm tin!

Năm 2013, tròn 10 năm-một khoảng thời gian không dài, cũng chẳng ngắn - như vừa đủ để Bệnh viện Quốc tế F.V khẳng định, biến cái tên "xa lạ" trở nên thân thuộc, uy tín... 10 năm! "thuyền trưởng" Jean-Marcel Guillo đã kiên định một niềm tin để lèo lái "con thuyền F.V" phát triển.

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế với cả ngàn chuyên gia, bác sĩ Việt Nam và quốc tế đang ngày đêm tận tụy với công việc tại Bệnh viện F.V, hiếm người biết cách đây hơn mười năm, dự án "manh nha" từ  mong ước được làm một điều gì đó cho Việt Nam của 9 vị bác sĩ người Pháp cộng với nguồn vốn rất "khiêm nhường" của họ… Điểm khác biệt, có chăng chính là lòng nhiệt thành, tính quyết đoán và bộ óc nhanh nhạy của "nhân tố thứ 10" – nhưng lại mang yếu tố quyết định, đó chính là người được cử ra "đứng đầu" dự án, Bác sĩ Jean-Marcel Guillon!

Chuyện rằng…

Để góp đủ nguồn vốn đầu tư dự án bệnh viện mang đúng chuẩn quốc tế F.V, "thuyển trưởng" Jean-Marcel Guillon đã "khởi nghiệp" duy nhất cùng một trợ lý. Vị bác sĩ này đã không nề hà mọi việc, tự tay hoàn thiện hồ sơ dự án, gửi thư ngỏ đến hàng chục ngàn y bác sĩ trên đất Pháp để kêu gọi sự chung tay, góp vốn. Trời không phụ lòng người, sự nhiệt thành của bác sĩ Jean-Marcel Guillon  đã thuyết phục được 499 đồng nghiệp, qua đó đáp ứng 25%  trong tổng chi phí dự án ước khoảng 44 triệu đô-la Mỹ.

Rồi cùng sự hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Ngân hàng đầu tư và Phát triển Việt Nam, năm 2003 dự án mang tên Bệnh viện FV đã "nên hình nên vóc", chính thức đi vào hoạt động. Bác sĩ Jean-Marcel Guillon và cộng sự cùng đội ngũ nhân viên đầu tiên của bệnh viện ngày càng thêm niềm tin khi tận mắt chứng kiến ngày càng nhiều người dân, cả Việt Nam và nước ngoài đã tìm đến để khám chữa bệnh, họ đến để tìm kiếm, trải nghiệm sự khác biệt... !

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon
Bác sĩ Jean-Marcel Guillon

Không tự thỏa mãn, bằng sự thông minh, nhanh nhạy của một thấy thuốc giỏi, bác sĩ Jean-Marcel Guillon hiểu rằng trong đầu tư lĩnh vực  y tế, sự thành công không thể chỉ phụ thuộc vào máy móc hiện đại, vào công nghệ tiên tiến… mà song song đó phải đến từ nguồn nhân lực, từ yếu tố con người, từ bàn tay, khối óc và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên viên, y bác sĩ. Ý thức sâu sắc điều này, "người cầm trịch" bệnh viện F.V  liên tục có những kế sách hiệu quả để thu hút nhân tài.  Việc thu phục "chất xám" của ông không chỉ kêu gọi từ nguồn lực thế giới, các nước có nền y học phát triển như Pháp, Mỹ, Singapore… thông qua những chương trình hợp tác trao đổi nguồn lực, mà còn ngay ở việc sắp xếp lại nhân sự "nội bộ" sao cho đúng người – đúng việc.

Quan điểm quản lý của bác sĩ Jean-Marcel Guillon nhận được đồng cảm của "người trong cuộc" - bác sĩ Phan Thị Ngọc Linh, người vốn được mệnh danh "bàn tay vàng" trong ngoại khoa nay đương nhiệm Trưởng phòng Quản lý Chất lượng của bệnh viện. Bác sĩ Ngọc Linh chia sẻ: "Như trường hợp tôi, khi làm chuyên môn - dù được đánh giá cao, song mỗi tháng nhiều nhất cũng chỉ mổ được 30 ca. Còn với vị trí hiện tại, khi tôi thay đổi được một quy trình trong bệnh viện, sẽ giúp hàng trăm nhân viên y tế làm tốt hơn. Từ đó, hiệu quả công việc sẽ "lan tỏa", làm tốt cho hàng ngàn bệnh nhân…". Cũng theo bác sĩ Ngọc Linh, năm 2011 chị được cử đi nước ngoài học chuyên về xây dựng JCI (Joint Commission International), chuẩn chất lượng bệnh viện danh giá, hàng đầu của Mỹ. Và hơn ba qua, BS Ngọc Linh  đã và đang cùng lãnh đạo của FV triển khai  chuẩn này tại bệnh viện. Chị thật sự yêu thích công việc mới bởi nó đã đem lại lợi ích chung,  Và cả sự nhìn nhận từ phía những cơ quan chủ quản ngành, như mới đây  Bộ Y tế đã "công bố" bệnh viện F.V là biểu tượng của bệnh viện chất lượng, là "mô hình chuẩn" để các đơn vị y tế trong nước tham khảo… 

Cơ ngơi của bệnh viện FV sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam.
Cơ ngơi của bệnh viện FV sau 10 năm chính thức có mặt tại Việt Nam.

… "Đau đáu" với  hai từ Y ĐỨC!

Trên lý thuyết, với người trong giới: Y đức được hiểu là những thông điệp bao hàm trong lời thề Hippocrates! Với hầu hết bệnh viện ở Việt Nam hiện nay, Y đức được chuẩn hóa bởi 12 điều quy định của Bộ Y tế. Còn tại bệnh viện FV, Y đức lại có những thể hiện bởi những điều khoản rất cụ thể, minh bạch…

Bất cứ bệnh nhân nào khi đến với bệnh viện F.V đều được tư vấn, được đọc kỹ bảng cam kết của bệnh viện đối với bệnh nhân. Theo đó, gồm 11 điều cam kết về quyền lợi của bệnh nhân được thể hiện một cách minh bạch, rõ ràng. Có thể nói đây chính là sự khác biệt của Bệnh viện FV. Bởi, một cách nào đó, những điều khoản này chính là hình thức để bệnh nhân giám sát những dịch vụ y tế do đội ngũ y bác sĩ tại F.V cung cấp, để người bệnh được  hưởng đúng cái quyền "thượng đế" của mình.

Y đức ở bệnh viện F.V còn được thể hiện ở sự bình đẳng trong phác đồ, trong chế độ dinh dưỡng và mọi dịch vụ liên quan suốt quá trình điều trị. Không phân biệt bệnh nhân thuộc đối tượng giàu hay nghèo, có thanh toán viện phí hay là được hưởng chương trình từ thiện. Mọi tiêu chí y khoa, quyền lợi dịch vụ y tế, kể cả việc tiếp cận những chuyên gia giỏi, người nước ngoài đến từ Singapore, Pháp, Mỹ, Bỉ hay hoặc là giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong nước… đều ngang bằng như nhau, giữa các đối tượng bệnh nhân giàu – nghèo, tất cả chỉ đặt trên tiêu chí "ca bệnh cần và phải được đáp ứng như thế"!

Một ca thăm khám của bác sĩ Bệnh viện FV.
Một ca thăm khám của bác sĩ Bệnh viện FV.

Theo đuổi JCI là một quá trình tốn kém, mất nhiều thời gian và công sức, nhưng với Tổng giám đốc Bệnh viện F.V – Bác sĩ Jean-Marcel Guillon thì đây như một động lực để thúc đẩy mọi nhân viên của bệnh viện FV hướng đến chất lượng bệnh viện thật sự và an toàn cao nhất cho bệnh nhân” !  

Năm 2014, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài, bệnh viện FV sẽ tiến hành chuẩn hóa và thẩm định để đạt chứng nhận JCI – một chuẩn chất lượng bệnh viện danh giá hàng đầu của Mỹ.

Điều này đã  phần nào được minh chứng qua các ca phẫu thuật thành công "đình đám", được không chỉ người trong giới quan tâm mà dư luận cũng rất "hoan hỉ", đều do ê-kíp y bác sĩ tại bệnh viện F.V thực hiện, như: Phẫu thuật tìm lại ánh sáng cho anh N.V.H (Vũng Tàu),  được thực hiện bằng phương pháp "cấy răng trong mắt" do Giáo sư - BS Donald Tan Giám đốc Y khoa Trung tâm mắt quốc gia Singapore thực hiện. Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u quái có khối lượng cả 90kg của anh N.D.H (Lâm Đồng) do bác sĩ đầu ngành đến từ Pháp. Hay như chị H.T.L.H (Sóc Trăng), người có gương mặt dị dạng đã bị hàng xóm chế giễu là "Chung Ngô Diệm" cũng đã có ngày tìm lại được gương mặt bình thường như bao phụ nữ khác nhờ "bàn tay tiên" của đội ngũ y bác sĩ người Việt, thế hệ @ tại F.V hoàn thiện. Tất cả những ca bệnh phức tạp đó, không phân biệt được tài trợ, từ thiện hay bệnh nhân thanh toán (với mức chi phí trung bình mỗi ca lên đến tiền trăm triệu) - đều đã có cơ hội tiếp cận với những tiến bộ của y học thế giới để lấy lại diện mạo, sức khỏe như ý…

Còn nhớ, trong một lần chia sẻ với báo giới, khi được hỏi về chất lượng một bệnh viện, hay nói cách khác đẳng cấp của một đơn vị y tế sẽ được thể hiện ở điều gì? Bác sĩ Jean-Marcel Guillon gói gọn bởi cụm từ: An toàn bệnh nhân - An toàn bệnh nhân và An toàn bệnh nhân! Câu trả lời tưởng như đơn giản, nhưng với ai trong nghề y sẽ hiểu điều ấy quan trọng đến thế nào. Bởi, với y học, thành công 100% trong mọi trường hợp, mọi ca bệnh sẽ là điều không tưởng! Thế nên, như lời lý giải của người "cầm trịch" tại F.V, thì: Bệnh viện là môi trường ẩn chứa nhiều rủi ro! Đặc biệt, với những bệnh viện tư như chúng tôi -  Điều này mang một ý nghĩa sống còn! Chính vì thế, chúng tôi phải luôn ý thức. Và, không chỉ là ý thức, mà phải biết biến ý thức này thành hành động, phải đặt chất lượng phục vụ lên hàng đầu!… Qua chia sẻ ấy, người viết nhận thấy thấp thoáng trong câu trả lời của vị bác sĩ này ẩn chứa những điều mà ta vẫn thường gọi là Y đức!

Phần kết cho bài viết này, xin được mượn ý của một đồng nghiệp khi cảm nhận về vị "thuyền trưởng" con tàu F.V - Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, rằng: Một bệnh viện phải trăn trở và thay đổi thì bệnh viện đó mới lớn lên được. Ở Bệnh viện FV, có một người luôn trăn trở và muốn thay đổi vươn đến những giá trị tốt đẹp! Đó là "Thuyền trưởng con tàu mang tên F.V" – Bác sĩ Jean-Marcel Guillon. Thành công lớn nhất của vị "thuyền trưởng" này chính ở chỗ khi ông đã truyền lửa để thắp lên tinh thần mong muốn được thực hiện những điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân, ở từng nhân viên tại bệnh viện F.V. Vậy phải chăng, đó chính là Y đức!

Linh Lan