Đừng ngụy biện cho phin cà phê

(Dân trí) - Nhận thấy lập biên bản xử phạt sai đối tượng nên UBND phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) đã không ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa lại kiện ra tòa với yêu cầu phường phải ra quyết định xử phạt đối với mình để đạt mục đích xấu hơn về sau.

Nghịch lý khi yêu cầu phường xử phạt

Theo đơn khởi kiện của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa (chủ chuỗi bán hàng Phin Cà Phê), vào ngày 25/9/2015, nhân viên Phin Cà Phê giao hàng trong khuôn viên tòa nhà Kumho Asiana Lê Duẩn thì bị tổ quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) phường Bến Nghé, quận 1 tiến hành lập biên bản vì đã đậu xe gắn máy trên vỉa hè.


Từ việc lập biên bản xử phạt sai của phường, ông chủ của Phin Cà Phê yêu cầu phường phải ra quyết định xử phạt

Từ việc lập biên bản xử phạt sai của phường, ông chủ của Phin Cà Phê yêu cầu phường phải ra quyết định xử phạt

Lúc này, tổ QLTTĐT đã lập biên bản sai phạm. Tuy nhiên, tổ quản lý trật tự đô thị lại không ghi tên người điều khiển phương tiện bán hàng mà lại ghi tên của chủ xe.

Biết biên bản đã sai, tổ QLTTĐT đã ra thông báo và mời ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa lên trả lại giấy tờ.

Tuy nhiên, ông Nghĩa lại dựa vào cái cớ này yêu cầu phường Bến Nghé phải ra quyết định xử lý vi phạm. Đồng thời, ông Nghĩa cũng kiện ra tòa quận 1 với yêu cầu phường phải ra quyết định xử phạt.

“Thấy biên bản xử phạt sai, nên phường đã nhận lỗi và ra thông báo hủy biên bản cũng như đã trả giấy tờ lại cho ông Nghĩa. Thế nhưng, ông Nghĩa nhất định không chịu và yêu cầu phường phải ra quyết định xử phạt. Thật không thể hiểu nổi ông Nghĩa muốn điều gì”, một cán bộ phường Bến Nghé nói.

Ông Võ Quốc Hưng – Phó Chủ tịch phường Bến Nghé, quận 1 cho biết, ông Nghĩa là chủ của chuỗi bán hàng Phin Cà Phê. Vụ việc ông Nghĩa kiện ra tòa đang được thụ lý và phải chờ kết quả từ phía tòa án.

Ngày lập biên bản vụ việc, ông Nghĩa được nhân viên thông báo nên chạy đến. Ông Nghĩa cho rằng đã lập biên bản sai đối với mình nên đã xuất trình các giấy tờ và liên tục khiếu nại, khiếu kiện ra tòa.

Thực tế đằng sau vụ đòi xử phạt của ông chủ Phin Cà Phê là gì?
Thực tế đằng sau vụ đòi xử phạt của ông chủ Phin Cà Phê là gì?

Cũng theo ông Hưng, việc lập biên bản có sai sót khi không ghi người điều khiển phương tiện mà lại ghi chủ phương tiện. Thế nhưng, khi nhận thấy sai sót nên phường đã không ra quyết định xử phạt và trả lại các giấy tờ liên quan.

“Theo quy định, thì trong vòng 7 ngày phải ra quyết định xử phạt. Nhưng phường không ra quyết định bởi vì sai đối tượng”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết thêm, theo nghị định 171 quy định bán hàng rong trên vỉa hè, lề đường là vi phạm. Tuy nhiên, nghị định và các văn bản không nêu rõ khái niệm bán hàng rong là gì.

Chính vì vậy, ông Nghĩa cho rằng mình chỉ lập web bán hàng trên mạng. Nhân viên chỉ tới giao hàng không thu tiền, có nghĩa là thanh toán qua mạng.

Ông Nghĩa đang lách luật và cho rằng bán cà phê không phải bán hàng rong, kèm theo đó là khởi kiện với mong muốn tòa ra kết luận là nhân viên của mình giao hàng. Với cách lập luận này, Phin Cà Phê có thể cho nhân viên thoải mái bán bất kể lề đường, vỉa hè, khắp các quận, tạo nên tiền lệ xấu kéo theo nhiều người khác có thể làm như vậy.

Nhóm PV