1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

1.000 cảnh sát vây bắt nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê

Anh Hà Hoàng Hướng

(Dân trí) - Sau 72 giờ, nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở TPHCM đã bị bắt. Ban chuyên án đã huy động 1.000 cán bộ chiến sĩ, tinh nhuệ tham gia phá án.

Chiều 9/1, Công an TPHCM tổ chức buổi cung cấp thông tin liên quan vụ nữ nhân viên quán cà phê ở huyện Hóc Môn bị sát hại.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM cho biết chuyên án có sự tham gia của Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Công an tỉnh Long an và nhiều người dân tham gia giúp đỡ.

"Ban chuyên án đã huy động 1.000 cán bộ chiến sĩ tinh nhuệ, các phương tiện thiết bị nghiệp vụ hiện đại, động vật nghiệp vụ tham gia", Trung tá Hưng nói.

1.000 cảnh sát vây bắt nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê - 1

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an TPHCM (Ảnh: Hoàng Hướng).

Theo Trung tá Hưng, đến thời điểm này công an xác định chỉ mình Tâm tham gia, không có đồng phạm. Trước đó, Tâm đang bị Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An truy tìm làm rõ hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình bỏ trốn, Tâm đã gây ra vụ giết người cướp tài sản.

Trước khi ra tay, Tâm có đến một tiệm hớt tóc ở xã khác định gây án nhưng không thành vì quá đông người. Tâm tìm đến quán cà phê ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn để ra tay với nạn nhân 32 tuổi.

Một cán bộ Phòng cảnh sát hình sự cho biết, điểm đó không có nhiều người dân sinh sống xung quanh, duy nhất một nhân chứng nghe tiếng xe máy chạy từ quán cà phê của nạn nhân đi ra.

Sau 9 giờ truy xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát xác định Tâm có liên quan đến vụ án. Nghi phạm đã lấy xe máy, 2 triệu đồng của nạn nhân. "Hung thủ rất manh động, gây án dã man", một cán bộ nói.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng cho biết, khi phá án, công an gặp nhiều khó khăn do địa hình nơi nghi phạm lẩn trốn rất rộng (khoảng 50ha), giáp ranh với sông. Tuy nhiên, các trinh sát có nhiều năm kinh nghiệm vẫn kiên trì, tỉ mỉ, rà soát tìm kiếm quyết không để kẻ gây án bỏ trốn.

"Thấy chúng tôi vất vả, người dân đã nấu mỳ, đưa củi đến để đốt lửa tránh muỗi. Nhiều thanh niên trong khu vực còn bố trí các máy xúc mở đường để cảnh sát thuận lợi truy bắt nghi phạm", lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự chia sẻ.

Để bắt được hung thủ, Ban chuyên án đã phải mở hơn 40 chốt, dùng 6-7 flycam để rà soát nghi phạm.

Một cán bộ tham gia phá án cho biết suốt 3 ngày hung thủ lẩn trốn, người dân nơi đây không dám ra ngoài, đi làm đồng. Họ sợ nghi phạm có thể làm liều. "Sáng nay, khi bắt được nghi phạm đưa ra bên ngoài, cả trăm người dân tụ tập hò reo. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì ngăn chặn được cái ác, mang lại bình yên cho nhân dân nơi đây", một trinh sát chia sẻ.

1.000 cảnh sát vây bắt nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê - 2

Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Trước đó, khoảng 10h ngày 6/1, người dân nghe tiếng la hét bên trong quán cà phê trên quốc lộ 22, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Lúc này, người dân thấy một người đàn ông rời khỏi căn nhà có dính máu ở chân, lên xe máy chạy tốc độ nhanh.

Nghi có điều bất thường, vào kiểm tra, họ tá hỏa khi phát hiện chị Ngô Thị Hồng Phúc (32 tuổi, nhân viên quán) bị thương, dính đầy máu, nằm thoi thóp trên nền nhà. Nạn nhân được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Công an xác định nghi phạm vụ án là Nguyễn Thanh Tâm (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi). Sau khi gây án, kẻ này đã lấy xe máy của nạn nhân mang biển số 59S2-98098 chạy về hướng xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An.

1.000 cảnh sát vây bắt nghi phạm sát hại nữ nhân viên quán cà phê - 3

Cả trăm cảnh sát đến từ Công an TPHCM và Công an Long An vào cuộc vây bắt nghi phạm suốt hơn 3 ngày (Ảnh: An Huy).

Gã trai 27 tuổi sau đó chạy theo đường tỉnh 830 hướng về huyện Bến Lức. Khi đến khu vực cầu Cả Nổ, xã Lương Hòa (huyện Bến Lức), người này bị trinh sát phát hiện liền bỏ lại xe máy chạy vào khu rừng lẩn trốn.

Sáng 7/1, hàng trăm cán bộ cảnh sát đã bao vây khu vực, truy bắt kẻ gây án. Công an cũng thông báo đến các chủ nhà trọ, nhà nghỉ, quán ăn uống giải khát, nếu phát hiện kẻ nghi vấn phải báo ngay cho công an gần nhất.

Trưa 9/1, Tâm đã bị cơ quan công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại cánh đồng chanh ở xã Lương Hòa, huyện Bến Lức (Long An).