Yadea Xmen Neo - xe máy điện giá 16,6 triệu được học sinh ưa chuộng
(Dân trí) - Mẫu xe máy điện của Yadea có thiết kế trẻ trung, vận hành linh hoạt, sử dụng ắc-quy Graphene có tuổi thọ cao và cho phép di chuyển tới 80km với một lần sạc.
Xmen Neo được Yadea ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 7, bổ sung lựa chọn xe máy điện cho các bạn học sinh, độ tuổi 15 - 18. Với mức giá ưu đãi còn 15 triệu đồng (giá niêm yết 16,6 triệu đồng), mẫu xe của Yadea sẽ cạnh tranh cùng với VinFast Impes có giá 16 triệu đồng (tính cả sạc mua thêm).
Hướng đến khách hàng trẻ, Xmen Neo được thiết kế phá cách với các đường cắt xẻ góc cạnh. Phần đầu xe tạo hình tấm khiên với chữ X cách điệu hai bên cánh yếm. Cặp xi-nhan tách rời giúp tăng khả năng nhận diện. Xmen Neo sử dụng đèn full LED, đèn pha cho ánh sáng vàng, chiếu sáng tốt hơn khi trời mưa hay sương mù so với ánh sáng trắng.
Sàn để chân rộng rãi, cách điệu chữ X nổi giúp chống trượt, ốp kim loại tăng tính thẩm mỹ. Tính nhận diện của Xmen Neo còn bổ sung với biểu tượng dập nổi trên yên xe, bên cạnh phần tem kích thước lớn. Đuôi xe thiết kế dạng khung đỡ biển số (cắt đuôi) - phong cách mà nhiều bạn trẻ yêu thích, nhưng cũng vì thế mà khả năng chắn bùn giảm đi đôi chút.
Tay lái đặt cao vừa phải cho tầm nhìn thoáng, trọng tâm xe thấp, chân để vuông góc tạo cảm giác thoải mái. Đồng hồ LCD trên mặt có kích thước nhỏ nhưng hiển thị vừa đủ thông tin như tốc độ, tình trạng pin, số km đã đi… bên cạnh các đèn cảnh báo như xi-nhan, đèn chiếu sáng, phanh đang khóa…
Ắc-quy dưới sàn để chân phần nào giúp xe phân bổ trọng lượng đều hơn. Khoảng sáng gầm 160mm chạy qua các gờ cao khi dắt vào nhà hay lên hầm mà không lo bị chạm. Yên xe đàn hồi trung bình, phù hợp di chuyển với quãng đường dưới 20km mỗi lần. Cốp dưới yên chứa đủ bộ áo mưa và một mũ bảo hiểm nửa đầu, có cổng USB sạc đồ điện tử.
Xmen Neo sử dụng động cơ điện một chiều không chổi than mã GTR 3.0 đặt ở bánh sau. Nó cho công suất 1.000W, mô-men cực đại 19 Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng lội nước lên tới 500 mm trong 30 phút liên tục nhờ khả năng chống nước IPX6 của toàn xe và IPX7 cho động cơ.
Cung cấp năng lượng cho Xmen Neo là bộ ắc-quy sử dụng vật liệu Graphene với ưu điểm là khả năng sạc lên đến 1.300 lần, cao hơn nhiều so với ắc-quy thông thường vốn dừng lại ở mức 250-300 lần. Vỏ bộ phận này được làm từ nhựa ABS chịu va đập, chịu được nhiệt độ lên đến 120 độ C.
Khởi động Xmen Neo với chìa khóa cơ, đèn Ready màu xanh bật sáng cho biết xe đã sẵn sàng vận hành. Nhích ga, chiếc xe máy điện với trọng lượng 130kg chở một người 62kg nhanh chóng tiến về phía trước mà gần như không có độ trễ. Xe đạt tốc độ 33km/h ở số 1 (chế độ Eco) một cách êm mượt.
Bấm nút Mode để chuyển sang chế độ Sport (số 2), Xmen Neo mở giới hạn lên 45km, độ nhạy tay ga cũng tăng lên nhưng không thốc. Xe dễ dàng vượt qua hầm chui Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân hay cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Hà Nội). Mỗi khi nhích ga, xe gần như phản hồi tức thì, điều mà không nhiều xe máy điện phổ thông có được.
Phanh đĩa trước sau nhạy nhưng do trọng tâm dồn nhiều hơn về đuôi nên cần bóp với một lực từ từ để tránh mất kiểm soát tay lái. Lốp Kenda bám đường, giảm xóc ống lồng ở phía trước và dạng monoshock ở phía sau giúp Xmen Neo vận hành êm ái. Thời gian sạc đầy điện khoảng 7 giờ, cổng sạc gần sàn để chân nên không cần mở cốp.
Ngoài mở khóa bằng chìa cơ, Xmen Neo còn có chìa thông minh cho phép mở/tắt xe mà không cần chìa cơ, tìm xe trong bãi. Tính năng chống trộm có báo động bằng âm thanh, khóa cứng bánh xe khi phát hiện chuyển động bất thường, chân chống cảm ứng tăng độ an toàn trong quá trình sử dụng.
Dòng xe Xmen không phải sản phẩm xa lạ với khách hàng Việt mà trước đây đã được đưa về dưới dạng hàng tiểu ngạch. Thị trường cũng xuất hiện một số sản phẩm có kiểu dáng tương tự nhưng không rõ nguồn gốc, không được bảo hành. Xmen Neo được Yadea đưa về chính hãng, bảo hành 12 tháng và ắc-quy tới 18 tháng.