Xu hướng phân hóa trong phân khúc xe hạng B
(Dân trí) - Cải tiến mẫu mã, nâng cấp công nghệ hay hạ giá bán là cách thức quen thuộc các hãng ô tô áp dụng nhằm kích thích doanh số và gia tăng thị phần xe cỡ B.
Điều này cũng góp phần tạo nên sự phân hóa rõ rệt trong phân khúc ô tô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam.
Với lợi thế thiết kế nhỏ gọn, đầy đủ công năng và mức giá dễ tiếp cận, nhóm xe hạng B liên tục đứng đầu danh sách ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam những năm gần đây. Theo thống kê, riêng phân khúc sedan hạng B năm 2019 đã tăng khoảng 40% so với năm 2018 với doanh số đạt 66.855 xe, chiếm 16.6% trong tổng doanh số 401.890 xe của toàn thị trường.
Từ đây, cuộc đua tranh thị phần phân khúc B giữa các hãng ô tô ngày một trở nên gay gắt với sự góp mặt của trên dưới 10 mẫu xe, chủ yếu đến từ các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc. Tần suất tung ra phiên bản mới hoặc nâng cấp liên tục để thu hút sự chú ý của khách hàng giữa các hãng là minh chứng rõ ràng cho sức nóng ngày càng tăng của cuộc đua doanh số.
Sau khi Toyota Vios ra mắt bản nâng cấp vào đầu năm 2020, THACO có ngay câu trả lời bằng Mazda2 2020 nhập khẩu từ Thái Lan với diện mạo đẹp hơn đi kèm loạt công nghệ mới, trong đó đáng chú ý là hệ thống an toàn chủ động thông minh i-Activsense. Không lâu sau khi Mazda2 2020 về Việt Nam, Mitsubishi cũng tung phiên bản nâng cấp của Attrage để cạnh tranh.
Tuy nhiên, các hãng sản xuất ô tô luôn đủ khôn ngoan để nhận biết lợi thế sản phẩm và hoạch định nhóm khách hàng chiến lược một cách đúng đắn.
Trong khi Toyota Vios, Mitsubishi Attrage hay Hyundai Accent tập trung vào nhóm khách hàng chạy xe dịch vụ nhờ lợi thế giá bán quanh mức 400-500 triệu đồng, những cái tên như Mazda2 2020, Honda City với hàng loạt công nghệ mới hướng đến chinh phục nhóm khách hàng cá nhân, những người mua xe lần đầu, mua xe để sử dụng cho gia đình trẻ cũng như những người đang cân nhắc mua chiếc xe thứ hai phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày, thậm chí sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với những mẫu sedan hạng C trên thị trường hiện nay.
Honda tuyên bố không hướng Honda City đến nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ vận tải và loại bỏ bản số sàn của City tại Việt Nam, đưa mức giá của City lên mức khởi điểm là 559 triệu đồng. Mazda2 2020 càng thể hiện rõ định hướng này ngay từ đầu khi hãng sản xuất chỉ sử dụng hộp số tự động trên tất cả các phiên bản. Tuy nhiên khác với Honda City, Mazda2 2020 được hãng đưa ra nhiều phiên bản hơn và giảm giá niêm yết để giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu xe nhiều công nghệ bậc nhất phân khúc. Đáng chú ý, dù định hướng phát triển sản phẩm tập trung vào khách hàng cá nhân, gia đình nhưng giá khởi điểm của Mazda2 2020 hiện chỉ ở mức 479 triệu đồng, tương đương các mẫu xe hướng đến khách hàng chạy dịch vụ. Kết hợp với nhiều ưu đãi và cách thức bán hàng linh hoạt, doanh số 8 tháng đầu năm 2020 của New Mazda2 tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Rõ ràng, sự thay đổi và phân hóa trong phân khúc xe hạng B tại Việt Nam hiện nay đang đi theo hướng hoàn toàn có lợi cho khách hàng. Càng cạnh tranh cao, khách hàng lại càng được hưởng lợi. Toyota Vios nâng cấp hệ thống an toàn để không còn bị gán mác “thùng tôn di động”, khi đó những đại diện trẻ trung hơn như Mazda2 2020, Honda City chọn hướng điều chỉnh giá và tiếp tục nâng cấp để tạo ra cơ hội giúp người Việt dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và sở hữu xe hạng B.