Xe Zace cháy - Toyota VN đổ lỗi cho khách hàng

Một chiếc Toyota Zace đang trong giai đoạn bảo hành, đang vận hành trên đường tự nhiên bốc cháy. Tuy nhiên, khi giải quyết sự việc, phía Toyota VN lại đổ lỗi cho khách hàng.

Toyota Hoàn Kiếm thiếu trách nhiệm

 

Sự việc diễn ra hồi 15h ngày 31.8.2006, chiếc xe Zace BKS 29Y - 0626 đang chạy trên đường Văn Cao (Hà Nội) tự nhiên bốc cháy trong khoang động cơ. Lái xe Phạm Trọng Điền đã bị bỏng tay do mở nắp capô để dập tắt ngọn lửa, khoang động cơ cũng như các thiết bị khác xung quanh đã bị cháy biến dạng hoàn toàn.

 

Theo ông Đỗ Văn Vũ - chủ nhân của chiếc xe Zace trên thì chiếc xe hiện đang trong giai đoạn bảo hành vì xe mới mua được 8 tháng, chạy được 23.000km (quy định bảo hành là 50.000km, bảo hành 24 tháng). Vì xe được mua tại Toyota Hoàn Kiếm nên ngay sau khi xảy ra sự cố, ông Vũ có gọi điện cho đại lý Toyota HK ra hiện trường để chứng kiến, lập biên bản sự việc nhưng đợi mãi không có ai đến.

 

Ông Vũ đành phải tự lập biên bản hiện trường trước sự làm chứng của bà con dân phố và những người ứng cứu rồi đưa xe về Toyota HK để làm thủ tục bảo hành.

 

Cũng theo ông Vũ, từ ngày mua xe, ông tuân thủ nghiêm ngặt chế độ bảo dưỡng, duy tu theo quy định của hãng. Trước thái độ thiếu trách nhiệm của Toyota HK, ông Vũ bức xúc: "Ngay sau khi về hãng, chiếc xe đã bị kéo ra để ngoài trời gần 4 tháng". Đến thời điểm hiện nay, ông Vũ đã có 4 buổi làm việc với đại diện Toyota nhưng đều không thành.

 

Toyota VN giải thích không thuyết phục

 

Ngày 9.9.2006, Toyota VN có văn bản trả lời về nguyên nhân cháy chiếc xe Zace 29Y - 0626 như sau: "Ống xăng hồi đã có dấu hiệu tháo và lắp lại không đúng kỹ thuật, dẫn đến rò rỉ xăng. Xăng rò rỉ tiếp xúc với nguồn nhiệt (động cơ nóng sau chuyến đi dài 60km) nên tự phát lửa cháy lan ra... do vậy, chúng tôi kết luận nguyên nhân gây cháy không phải từ phía nhà sản xuất".

 

Bất bình trước cách trả lời thiếu thuyết phục trên, ông Vũ cho rằng, phía Toyota VN đổ lỗi cho khách hàng để lẩn tránh trách nhiệm. Khi mua xe, chỉ có những bộ phận cụ thể như: Máy móc, các đầu dây điện trong xe... tháo ra, đậy vào còn có thể phát hiện ra không đúng nguyên trạng, còn những chi tiết như ống dẫn xăng hoặc những bộ phận kỹ thuật bên trong thì người tiêu dùng không thể biết được có đúng kỹ thuật hay không.

 

Ông Vũ cho rằng: "Xuất phát từ tâm lý người mua, tôi chẳng dại gì tự ý sửa chữa khi xe vẫn đang trong thời gian bảo hành. Không loại trừ khả năng do nhân viên kỹ thuật đã tháo ống tuyô để thuận tiện cho việc sửa chữa, sau đó lắp ráp lại không đúng kỹ thuật dẫn đến rò rỉ".

 

Hơn nữa, khi bàn giao xe sau mỗi lần sửa chữa, duy tu là bàn giao xe nguyên chiếc chứ Toyota có bàn giao đường ống xăng đúng kỹ thuật được niêm phong đâu, để bây giờ Toyota lại đổ lỗi cho khách hàng?".

 

Hiện ông Vũ đang tiến hành thủ tục để khởi kiện Toyota VN ra toà.

 

Theo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm