Xe Tata Nano có thể được sản xuất tại Indonesia

(Dân trí) - Theo tờ <i>Bangkok Post</i>, Tata Motors đang cân nhắc sản xuất Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới hiện nay, tại Indonesia, thay vì Thái Lan như kế hoạch ban đầu.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1245/O-to-re-nhat-the-gioi-Tata-ano.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Ô tô rẻ nhất thế giới - Tata Nano</b></a>

Thái Lan từng được Tata Motors cân nhắc vì hãng đã sản xuất các xe bán tải Xenon và tải nhẹ Ace tại nhà máy ở Samut Prakan, Thái Lan, từ năm 2009. Tuy nhiên, do Indonesia có những ưu đãi hấp dẫn hơn, nên Tata đã quyết định huỷ kế hoạch sản xuất xe Nano tại Thái Lan, theo một nguồn tin nội bộ ngành ô tô.

 

Ngoài việc ở Thái Lan có ít ưu đãi hơn, nguồn tin này cũng cho biết Tata xem xét cả yếu tố ổn định chính trị và chính sách thuế.

 

Giờ đây, Tata Motors được cho là đang thảo luận với PT Astra International, một doanh nghiệp ô tô hàng đầu Indonesia, về khả năng sản xuất xe Nano tại đây.
 
Xe Tata Nano có thể được sản xuất tại Indonesia  - 1

 

Tata từng là một trong 7 nhà sản xuất ô tô tìm hướng triển khai các dự án xe sạch tại Thái Lan, nhưng sau đó đã huỷ kế hoạch do những lo ngại về chính sách thuế không thuận lợi và quy định phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe/năm vào năm thứ 5 đi vào hoạt động.

 

Một người phát ngôn của Tata khi đó cho biết công ty muốn sản xuất một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường ở Thái Lan, phù hợp với thị hiếu của khách hàng Thái Lan. Nhưng đó có thể không phải là xe Nano.

 

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng xác nhận rằng vào cuối năm nay, Tata sẽ ra mắt xe Nano nhập khẩu từ Ấn Độ tại Triển lãm ô tô Thái Lan để xây dựng hình ảnh thương hiệu xe con Tata trước khi việc sản xuất được triển khai ở Indonesia. Dự kiến xe sẽ có mặt trên thị trường Thái Lan vào đầu năm sau.

 

Xe Nano tại Thái Lan sẽ được trang bị động cơ dung tích 600cc, nhưng với tính năng vận hành và tốc độ được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tốc độ cực đại của xe sẽ được nâng từ 105km/h (bản tại Ấn Độ) lên 120 km/h.

 

Trang thiết bị cho xe cũng được bổ sung, gồm cửa sổ điều khiển điện và điều hoà là trang bị tiêu chuẩn.

 

Trước đây, Tata đã có kế hoạch giới thiệu phiên bản cao cấp Nano Europa (phát triển cho thị trường châu Âu) tại Thái Lan, nhưng nhận thấy việc thêm các trang bị như tay lái trợ lực điện và phanh ABS sẽ khiến xe Nano đắt hơn cả Nissan March và Honda Brio.

 

Giờ đây, Tata tính toán rằng, với các mức thuế như hiện nay tại Thái Lan, xe Nano sẽ có giá bán rẻ hơn các xe nhỏ giá rẻ hiện có trên thị trường ít nhất là 100.000 baht (3.350 USD).

 

Tata dự kiến xuất xưởng 50.000 xe Nano mỗi năm tại nhà máy của hãng ở Jakarta (Indonesia) từ năm 2013, bước đầu sẽ xuất khẩu sang Thái Lan, Malaysia và Philippines do thị trường lớn và có nhu cầu cao đối với xe giá rẻ.

 

Nhật Minh

Theo Bangkok Post

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm