Xe mang biển kiểm soát 'lạ' tung tăng khắp Hà Nội

Những chiếc xe đặc biệt ở Hà Nội: Người dân tự in và gắn biển số vào xe; có người còn ghi cả tên mình lên biển số; hầu hết biển số đều 'cực đẹp'...

Thông tư 15/2014 của Bộ Công an từ 1/6/2014, xe máy điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và có thể bị xử lý như xe môtô, xe gắn máy. Thế nhưng sau 1 năm sử dụng, số lượng xe máy điện đi đăng ký chỉ đêm trên đầu ngón tay.

Bên cạnh việc vi phạm khi không đăng ký BKS, một số người sử dụng xe máy điện (và cả xe đạp điện) còn tự ý in BKS tự làm với những con số, câu chữ lạ mắt để chạy ra đường.

Theo thông tư 15/2014, với các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký biển số theo quy định. Nếu sau 30 ngày chủ phương tiện không đưa phương tiện đi đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Xe máy điện khi tham gia giao thông mà không có đăng ký BKS thì sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng, tương đương mức tiền xử phạt của các loại mô tô khác.

Đại úy Tạ Ngọc Khánh - Đội trưởng đổi Tham mưu PC67 Hà Nội cho biết: Số lượng những xe máy điện đi đăng ký BKS ở các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội sau 1 năm Thông tư 15/2014 có hiệu lực là rất ít.

Hình ảnh xe điện có những BKS lạ ở Hà Nội:

Xe máy,
xe đạp điện tại bãi gửi xe một trường học ở Hà Nội


Xe máy,
xe đạp điện tại bãi gửi xe một trường học ở Hà Nội

Xe máy, xe đạp điện tại bãi gửi xe một trường học ở Hà Nội

Xe máy,
xe đạp điện tại bãi gửi xe một trường học ở Hà Nội


Xe máy,
xe đạp điện tại bãi gửi xe một trường học ở Hà Nội

BKS được người dân tự ý in và gắn vào xe, nhìn thoáng nhiều người tưởng nhầm BKS do cơ quan chức năng cấp

Một số
xe khác thì treo BKS được làm bằng mica với những con số dễ nhớ


Một số
xe khác thì treo BKS được làm bằng mica với những con số dễ nhớ

Một số xe khác thì treo BKS được làm bằng mica với những con số dễ nhớ

2 người
ngồi trên xe 'biển xanh' không đội BMH

2 người ngồi trên xe 'biển xanh' không đội BMH


Chiếc xe
với BKS tự in có nhiều số 9

Chiếc xe với BKS tự in có nhiều số 9

Chiếc xe
với BKS tự in có nhiều số 9

Nhiều chủ xe cho biết: Tự in một cái BKS gắn lên xe để tiện đi siêu thị gửi xe, vì một số siêu thị yêu cầu chỉ trông xe có gắn BKS

Chủ nhân
của chiếc xe này có BKS giống như xe máy

Chủ nhân của chiếc xe này có BKS giống như xe máy

Còn chiếc
BKS xe này thì có ký hiệu không giống ai

Còn chiếc BKS xe này thì có ký hiệu không giống ai

Những
BKS tự in có những biển nhìn qua rất giống biển do cơ quan chức năng cấp

Những
BKS tự in có những biển nhìn qua rất giống biển do cơ quan chức năng cấp


Những
BKS tự in có những biển nhìn qua rất giống biển do cơ quan chức năng cấp

Những BKS tự in có những biển nhìn qua rất giống biển do cơ quan chức năng cấp

Chiếc
BKS này có cả tên chủ nhân?

Chiếc BKS này có cả tên chủ nhân?

Chiếc
BKS này có cả tên chủ nhân?


Chiếc
BKS này có cả tên chủ nhân?

Xe máy điện, xe đạp điện được nhiều gia đình ở thành phố mua cho con đi học, nhưng nhiều trường hợp học sinh điều khiển không chấp hành luật giao thông, gây nguy hiểm cho người khác

Rất ít
người đi làm thủ tục đăng ký xe máy điện sau 1 năm thông tư 15/2014 có hiệu lực.

Rất ít người đi làm thủ tục đăng ký xe máy điện sau 1 năm thông tư 15/2014 có hiệu lực.

Ông Nguyễn Ngọc Toản - Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe đạp điện và xe máy điện.

Trường hợp, nếu là xe đạp điện thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn xe máy điện thì không phải yêu cầu đặc biệt (có thể có bàn đạp chân hoặc không).

Cụ thể, quy định với xe đạp điện về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn 40 kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.

Còn đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.

Khuyến cáo với mọi người khi đi mua xe đạp điện hoặc xe máy điện phải đảm bảo các yếu tố sau. Nếu mua xe đạp điện thì hãy chọn những xe đạp điện có dán tem hợp quy của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Còn mua xe máy điện phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp để thống nhất quản lý và phát hành. Như vậy mới đảm bảo về tiêu chuẩn, cũng như chất lượng của phương tiện”.

Theo Phạm Hải

Vietnamnet

Rất ít
người đi làm thủ tục đăng ký xe máy điện sau 1 năm thông tư 15/2014 có hiệu lực.
 
Rất ít
người đi làm thủ tục đăng ký xe máy điện sau 1 năm thông tư 15/2014 có hiệu lực.