Xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Công ty nghiên cứu thị trường Pike Research (Mỹ) đã đưa ra bản báo cáo tổng quan về xe điện; trong đó có dự báo khu vực châu Á Thái Bình Dương hứa hẹn sẽ trở thành thánh địa của xe điện trong tương lai.

Còn nhớ tại Philippines thế kỷ trước, những chiếc xe Tuk-Tuk được sử dụng rộng rãi trên các đường phố, ngõ hẻm bởi tính cơ động và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những nguồn chính gây ô nhiễm khí thải nghiêm trọng. Vì vậy, mới đây chính phủ nước này đã tuyên bố sẽ thay thế hoàn toàn dòng xe cổ lỗ sĩ bằng loại xe Tuk-Tuk hiện đại chạy bằng điện năng, với khoảng 100.000 chiếc Tuk-Tuk điện từ nay đến năm 2016.
 
Xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Kế hoạch phát triển xe Tuk-Tuk điện ở Philippines dựa trên các nghiên cứu về thực tiễn đường sá lầy lội, ngập lụt trong mùa mưa thường gặp ở châu Á nói chung. Bên cạnh đó, hệ thống trạm sạc thiết kế riêng cho xe Tuk-Tuk điện sẽ được thành lập, các tài xế sẽ không còn phải lo sợ xe chỉ chạy được quãng đường quá ngắn hay hết điện giữa chừng.
 
Giống như Philippines, nhiều nước bắt đầu nhận ra rằng tương lai của công nghệ giao thông thuộc về phương tiện điện. Sử dụng động cơ điện (thay vì động cơ đốt trong), năng lượng điện trong pin hoặc thiết bị lưu trữ năng lượng, đây thực sự là công nghệ “mơ ước” bởi hoàn toàn không sinh khí thải gây ô nhiễm.
 
Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng phát triển xe điện, tuy vậy hầu hết các phương tiện đi lại trên đường phố vẫn là xe máy. Ở Hà Nội và Sài Gòn, cảnh chen chúc trong các con phố chật hẹp với dày đặc các loại xe máy, ô tô, xe bus, các lái xe đang tìm kiếm một phương tiện thay thế xe máy trong những chuyến đi ngắn. Xe đạp điện là sự lựa chọn sáng suốt. Hiện nay, giá xăng cao và vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang làm khơi dậy nhu cầu về xe điện.
 
Xe điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam
Các phương tiện chen lấn xô đẩy, hỗn loạn và ùn tắc nghiêm trọng tạo nên hình ảnh xấu xí và nhếch nhác của Thủ đô Hà Nội.
 
Những tuyến đường chính thường xuyên chật ních xe máy, khói thải ô nhiễm, âm thanh inh tai nhức óc…


Những tuyến đường chính thường xuyên chật ních xe máy, khói thải ô nhiễm, âm thanh inh tai nhức óc…
Những tuyến đường chính thường xuyên chật ních xe máy, khói thải ô nhiễm, âm thanh inh tai nhức óc…
 
Công ty nghiên cứu thị trường Pike Research (Mỹ) đã đưa ra bản báo cáo tổng quan về xe điện. Trong đó dự báo khu vực châu Á Thái Bình Dương hứa hẹn sẽ trở thành thánh địa của xe điện trong tương lai. Với các chương trình kích cầu và hỗ trợ khác của các nước trong khu vực, hàng triệu chiếc xe chạy điện sẽ lăn bánh trên các đường phố ở đây. Hàng triệu điểm sạc pin sẽ được xây dựng, về cơ bản sẽ loại bỏ trở ngại lớn nhất hiện nay đối với việc phổ biến các phương tiện điện.
 
Những tuyến đường chính thường xuyên chật ních xe máy, khói thải ô nhiễm, âm thanh inh tai nhức óc…

 
Những tuyến đường chính thường xuyên chật ních xe máy, khói thải ô nhiễm, âm thanh inh tai nhức óc…

Một số lượng lớn xe điện mang thiết kế hiện đại chạy trên đường phố chắc chắn sẽ tạo nên tầm ảnh hưởng lớn.
 
Từ đầu năm 2014 tới nay, giá xăng dầu liên tục tăng, và không có dấu hiệu giảm. Dân công sở, người lao động được coi là rất nhạy cảm với giá nhiên liệu tăng, đã cân nhắc nhiều hơn đến việc di chuyển bằng xe đạp điện.
 
Công nghệ cao đã phát triển ra những loại xe đạp điện có thể chạy từ 40-80km thay vì chỉ 20-30km vài năm trước đây. Cá biệt, có dòng xe HKbike Zinger Extra đi được 80-90km mỗi lần sạc nổi trội trên thị trường. Điều này có nghĩa là xe đạp điện đang ngày càng cạnh tranh với xe số và xe tay ga.
 
Chi phí mua và bảo dưỡng xe đạp điện không đáng là bao, trong khi xe đạp điện còn một số lợi thế như không cần giấy phép lái xe, dễ dàng lên lỏi trong thành phố, tiết kiệm lại sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Tất cả điều này giải thích tại sao những chiếc xe đạp điện giờ đây đang trở thành một trong những loại xe bán chạy nhất ở các thành phố lớn, và tràn đầy các con phố từ Hà Nội đến TP.HCM.
 
Đường phố Hà Nội và Sài Gòn sẽ phủ đầy bởi những chiếc xe đạp điện thời trang và tân tiến.
Đường phố Hà Nội và Sài Gòn sẽ phủ đầy bởi những chiếc xe đạp điện thời trang và tân tiến.

 

Tính trung bình, lượng điện cần để chạy 1.000km bằng xe đạp điện sử dụng pin Lithium chỉ tốn khoảng 15.000đ. Những chiếc xe đạp điện mới nhất có thể đi được gần trăm km mà chỉ với một lần sạc, chúng nhẹ hơn, chỉ khoảng 30-40kg.

 

Đường phố Hà Nội và Sài Gòn sẽ phủ đầy bởi những chiếc xe đạp điện thời trang và tân tiến.
Một chiếc xe đạp điện chỉ 36kg, tương đương xe đạp thông thường, sử dụng pin Lithium - công nghệ FLiP tiên tiến nhất đi được tới 90km/sạc mà chỉ tốn 0.65 số điện (tương đương 1.300đ). Về lâu dài, người dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Tham khảo thông tin chi tiết xe đạp điện Zinger Extra của HKbike tại đây.

 

Xuất hiện từ thế kỷ 19 nhưng xe điện gần như biến mất trong thế kỷ 20 bởi sự thống trị của phương tiện động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu. Giai đoạn hiện nay, khi vấn đề năng lượng và môi trường đang ở mức báo động, con người lại quay trở lại với công nghệ xe điện, và trở thành giải pháp vận chuyển tối ưu. Các chuyên gia dự đoán, việc đổi từ dùng xăng sang dùng điện là sự chuyển tiếp tất yếu.
 
Mặc dù việc đưa các loại xe điện vào sử dụng rộng rãi diễn ra khá chậm do cơ sở hạ tầng dùng cho mạng lưới sạc điện vẫn chưa hoàn thiện, nhưng loại phương tiện này được cho sẽ xuất hiện dày đặc trong nay mai.
 
Tâm lí đợi chờ

 

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm