Xe đạp - Sự trở lại của một thú chơi

(Dân trí) - Hôm nay 5/6, ngày Môi trường thế giới, hãy cùng tìm về với "chú ngựa sắt" xưa cũ, gặp gỡ một nhân vật khá có tiếng trong lĩnh vực này hiểu thêm về một thú chơi đang trở lại…

Hùng Joe là một tay dẫn tour xe đạp sừng sỏ cả chục năm nay, với địa bàn hoạt động trải dài từ bắc chí nam, rồi vắt cả sang Lào, Campuchia… Những câu chuyện và kinh nghiệm với xe đạp của anh thường khiến người nghe ngây ra vì ngạc nhiên thích thú. Anh không muốn viết về bản than và những chiếc xe của mình, mà chỉ muốn được trải long khi thấy phong trào chơi "ngựa sắt" đang dần trở lại với các bạn trẻ:
 
Một cuộc chơi mới lại bắt đầu
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
Trong ảnh, tác giả Hùng Joe đứng ngoài cùng bên trái
 
Trái đất đang nóng lên, khiến người ta thấy mùa hè trở nên bức bối hơn, khó chịu hơn. Nhưng một điều rất khác lạ: bất chấp bầu trời nắng lửa, cùng khói xăng ngộp thở…,  mấy năm trở lại đây, trên những con đường thành phố xuất hiện ngày một nhiều hình ảnh các chàng trai, cô gái đạp xe, dòng mồ hôi thấm ướt trang phục. Thú vui đạp xe đang quay trở lại, và “nguy hiểm hơn” khi trở thành mốt, thu hút sự tham gia của đủ mọi tầng lớp xã hội…
 
Tại Hà Nội, để tìm một nơi tụ hội của giới chơi xe đạp, không hồ nghi gì nữa, đó chính là những đoạn đường bao quanh Hồ Tây, nơi có không khí trong lành cùng bóng cây rợp mát. Từ sáng sớm tinh sương, những dòng xe đã lăn bánh êm đềm trên đường, nơi sương còn chưa tan và ánh mặt trời chưa làm hồng mặt nước hồ. Thật trái ngược với hình ảnh quen thuộc của dòng xe đạp lam lũ nhọc nhằn thời bao cấp.
 
Ngày nay, đi xe đạp có nghĩa là thể thao, là sành điệu. Đó là những chiếc Giant, Trek, Canonndale.. màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng đa dạng. Đạp xe là để tận hưởng không khí trong trẻo của bình minh, đạp xe để ngắm mặt nước hồ và những gợn sóng nhẹ, và đạp xe để… ngắm nhau.
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Có hàng trăm kiểu xe thì cũng có hàng nghìn lý do để người thành phố đạp xe, tất nhiên thành phần chơi xe đạp giờ không còn giới hạn ở các vận động viên hay giới du lịch như xưa.
 
Ngoài những người đạp xe một chút buổi sáng để bắt đầu một ngày mới, không ít bạn trẻ đã coi xe đạp như phương tiện di chuyển chính, bất đắc dĩ mới động tới xe máy hoặc ô tô. Thật đáng nể, bởi đâu dễ khi ngày nào cũng đi làm, đi học, đi chơi, thăm thú bạn bè chỉ bằng xe đạp, trong cái nóng oi bức mùa hè. Vậy mà trên diễn đàn đã có không ít "tấm gương" đáng nể như vậy. Xe đạp vừa giúp giảm kha khá ngân sách chi tiêu của cá nhân, vừa góp phần làm trong sạch bầu không khí đã ô nhiễm quá nắng nề. Ai đó sẽ nghĩ: Giảm khí thải là việc của các chính phủ và Liên hiệp quốc, sức mình lo sao xuể? Nếu ai cũng nghĩ vậy thì thế hệ sau sẽ ra sao? Nếu đợi Liên hiệp quốc thì biết tới bao giờ kênh Nhiêu Lộc mới có thể thả cá như tuần trước tại TP.HCM người ta đã làm? Đó là tâm sự rất xác đáng của khá nhiều bạn trẻ trên một số diễn đàn khi bàn tới vấn đề chơi xe đạp.
 
Không giống như dòng xe đạp miệt mài lam lũ của đất nước thời trước đổi mới, ngày nay những người đạp xe trên đường đã thổi một sinh khí mới cho đời sống đô thị, vừa tươi trẻ và hiện đại, vừa làm dịu đi nhịp sống ồn ào.

Khi xe đạp không dành cho… nhà nghèo

Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên ngân hàng, nhân viên các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài… là những người đầu tiên tham gia trao lưu chơi xe đạp được hình thành cách đây khoảng 5 năm, sau đó lan sang nhiều thành phần khác trong giới trẻ, thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề. Và từ đó, trên những con đường rợp bóng cây của Hà Nội, giữa cố đô Huế trầm lắng u tịch, hay giữa dòng xe ồn ào hối hả của TP.HCM, xuất hiện ngày càng ngày nhiều những chiếc xe đạp thể thao hiện đại.
 
Đó là những chiếc xe đạp đường trường mang những thương hiệu nổi tiếng, như xe BMC - được sản xuất liên doanh giữa Thuỵ Sĩ và Mỹ; Cinelli và Colnago của Ý, với hình dáng khỏe khoắn, phù hợp với đường phẳng và vẫn có thể dùng cho các vận động viên đua đường trường. Rất khác là dòng xe leo núi, gọi tắt là MTB (Mountainbike), có cấu tạo chuyên dùng cho các cung đường đồi núi, nổi danh là các thương hiệu Litespeed, Yeti, Intense, hay Moots sản xuất tại Mỹ,với sở trường lại là những dốc núi cao hay những con đường ổ trâu ổ voi... nhưng khá đắt tiền nên chưa phù hợp với đa số người chơi xe đạp ở Việt Nam hiện nay. 
 
Điều này lý giải cho sự xuất hiện khá mạnh mẽ của dòng xe Trek, Giant hay Cannondale có giá cả bình dân hơn, phù hợp với những cung đường không quá khó của miền núi cũng như nông thôn Việt Nam, càng phù hợp khi rong ruổi trong phố phường. Rất ít người sẵn sàng chi tới vài trăm triệu đồng để chơi xe đạp, mà đa số bằng lòng với những chiếc có giá khoảng chục triệu đồng.
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Chơi xe đạp vừa dễ vừa khó. Dễ ở chỗ, nếu chỉ mua một chiếc xe hạng trung bình thì hầu như ai cũng làm được, song khó vì để theo đuổi đam mê thì vừa đòi hỏi đầu tư tài chính, vừa tốn thời gian. Người bình thường it biết rằng một chiếc cổ phốt thương hiệu danh tiếng có giá tới cả chục triệu đồng, càng khó tin rang có những mẫu xe đạp mà tại Việt Nam mới chỉ hiện diện vài chiếc, hiếm như xe hơi Rolls-Royce vậy. Đã chơi xe thì phải biết về đồ phụ tùng, và không phải cứ muốn là có ngay cặp bàn đạp, chiếc yên… ưng ý.
 
Từ trào lưu này, các trung tâm mua bán xe đạp và phụ tùng ra đời, với mô hình và hoạt động khác hẳn cung cách mua bán xe đạp thời trước. Giờ đây các ông chủ cửa hàng đều có thể tư vấn cặn kẽ cho khách hàng nên dùng loại xe ở đẳng cấp nào. Và điều này có vẻ cũng không khác mấy với trào lưu chơi máy ảnh từng cuốn hút giới trẻ - đã dấn vào nghiệp chơi xe thì cuộc ganh đua về đồ chơi, thiết bị sẽ không có điểm dừng. Rất nhiều người chăm chút và đầu tư cho chiếc xe của mình với đủ món đồ, từ đèn pin cho tới GPS, từ túi da gắn ở phía sau cho tới đồng hồ đo tốc độ… những món đồ biến những chặng đạp xe mang tính thể thao thuần tuý trở thành cuộc du hành lãng mạn và có hơi hướng… so kè.
 
Theo giới chơi xe đạp, hiện nay có lẽ khắp 64 tỉnh thành đều đã có các nhóm chơi xe, đó là các câu lạc bộ, hội nhóm, diễn đàn.. mang tính xã hội bình đẳng, quy tụ những người cùng sở thích về xe đạp. Nổi danh nhất là hai diễn đàn xedap.org và xedap.vn, với hàng trăm bài viết, trao đổi, tư vấn được đăng lên mỗi ngày, vừa giúp nhau hoàn thiện kỹ năng chơi xe, vừa khuyến khích cho các cuộc đi mang tính khám phá và chinh phục.
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Tác giả bài viết ngoài cùng bên trái
 
Chơi xe đạp là như thế, không ồn ào, không khói xăng, lặng lẽ trôi giữa dòng đời náo nhiệt để mang lại cho chính mình một sức khoẻ bền bỉ và thân hình gọn chắc. Qua vòng quay của bánh xe, dường như tâm hồn cũng trở nên thanh sạch hơn, yêu đời hơn để thấy cuộc sống thật là đáng sống.
 
Hùng Joe