Xe chạy điện "chiếm sóng" thông tin ô tô tuần qua
(Dân trí) - Tuần qua, nếu như thị trường thế giới đón nhận "hàng khủng" Ford F-150 phiên bản chạy điện, thì tại Việt Nam xe buýt điện VinBus bắt đầu chạy thử nghiệm.
Ford F-150 trình làng "hàng khủng" trong làng xe chạy điện
Cuộc chạy đua sản xuất xe chạy điện ngày càng trở nên thú vị, khi ngay cả những dòng xe nổi tiếng to xác và ngốn xăng cũng đang lần lượt có phiên bản thuần điện. Cái tên mới nhất tham gia cuộc chơi mang tính thời đại này là Ford F-150 Lightning.
Sự quan tâm được hâm nóng trước giờ xe ra mắt chính thức bằng hình ảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trực tiếp lái thử chiếc xe bán tải chạy điện này trong chuyến thăm nhà máy của Ford.
F-150 Lightning cũng là mẫu xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Ford.
Xe sử dụng hai mô-tơ điện, cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn 775lb-ft nếu đi cùng bộ pin công suất cao, còn với bộ pin tiêu chuẩn, xe có công suất 426 mã lực và mô-men xoắn 775lb-ft.
Bộ pin tiêu chuẩn cho xe khả năng chạy 370 km sau một lần sạc và bộ pin công suất cao cho xe khả năng chạy 482 km sau một lần sạc (theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ).
F-150 Lightning 2022 có giá bán tại Mỹ là từ 39.974 USD đến 90.000 USD. Phiên bản tầm trung - XLT sẽ có giá bán từ 52.974 USD.
Mercedes-Maybachh ra mắt siêu phẩm S680 4MATIC
Đây sẽ là dòng xe cao cấp nhất, mạnh mẽ nhất của thương hiệu "Ngôi sao ba cánh".
S680 4MATIC sử dụng động cơ V12 tăng áp kép 6.0L chế tạo thủ công, cho công suất 621 mã lực và mô-men xoắn 738 lb-ft (1.001 Nm). Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Trang bị này cho xe khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,4 giây, trước khi đạt vận tốc cực đại 209 km/h (có giới hạn điện tử).
S680 4MATIC có giá bán cao hơn nhiều so với các xe MaybachS-Class khác. Cụ thể, xe sẽ có giá từ 184.900 USD tại Mỹ (chưa tính chi phí vận chuyển nội địa). Trong khi đó, tại Đức, mẫu S680 có giá bán từ 164.565 euro.
Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội
Tuần qua, dòng xe công cộng sử dụng năng lượng xanh VinBus đã bắt đầu lăn bánh trên một số tuyến phố ở Hà Nội để làm quen và thử nghiệm (chưa đón khách) trước khi đi vào vận hành chính thức.
Trong đợt thử nghiệm đầu tiên này, xe sẽ chạy thử theo 3 tuyến chính: Hào Nam - Vinhomes Ocean Park, Times City - Khu Sở ban ngành, và Công viên nước hồ Tây - Vinhomes Smart City.
Khi chính thức đi vào hoạt động, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng từ 150-200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 05:00 - 22:00h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.
Triệu hồi xe Hyundai và xe Mazda tại Việt Nam
Tuần qua, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận hai thông tin triệu hồi xe. Đầu tiên là hơn 23.500 chiếc Hyundai Tucson tại Việt Nam có nguy cơ bị lỗi hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), bao gồm cả bản máy xăng 2.0 và máy dầu 2.0, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước.
Nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho biết sẽ thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS cho xe.
Đến giữa tuần, xuất hiện thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Thaco - nhà phân phối xe Mazda tại Việt Nam - sẽ tiến hành 3 đợt triệu hồi, với tổng số lượng lên đến 61.517 chiếc Mazda, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu từ Thái Lan, do lỗi bơm xăng.
Hầu hết các dòng xe đều dính lỗi này, từ Mazda2, Mazda3, Mazda6, cho tới Mazda CX-5 và Mazda CX-8, nhưng chỉ ở một số lô nhất định.
Thiếu chip bán dẫn vẫn là chủ đề nóng
Cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn đã diễn ra hơn một năm qua và hiện vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng ô tô toàn cầu; với mức thiệt hại ước tính lên tới hơn 60 tỷ USD. Hàng loạt hãng xe phải lên kế hoạch tạm dừng sản xuất do thiếu linh kiện, phụ tùng liên quan tới chip bán dẫn; trong đó có Toyota - hãng xe lớn nhất thế giới - tuần qua đã phải thông báo tạm ngừng sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật. Ford, Nissan, Mazda... cũng đều thừa nhận bị ảnh hưởng không nhỏ bởi cuộc khủng hoảng này.
Tại thị trường Mỹ, tình trạng thiếu chip bán dẫn đã khiến nguồn cung một số mẫu xe trở nên khan hiếm, dẫn tới việc người tiêu dùng phải mua xe chênh giá đã không còn là chuyện lạ.
Trong khi đó, ở Việt Nam, một số hãng xe cũng đã dự báo nguy cơ thiếu nguồn cung xe, dẫn tới việc phải trễ hẹn ra mắt sản phẩm mới hoặc trễ hẹn giao xe cho khách.