Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Xe bán tải bị đâm xoay ngang trên cầu Nhật Tân do lỗi sơ đẳng của tài xế
(Dân trí) - Chạy quá sát đuôi xe tải phía trước, nên khi xảy ra tình huống bất ngờ, tài xế chiếc Mitsubishi Triton đã đánh lái theo phản xạ, lấn làn đường và bị xe con đâm xoay ngang.
Sự việc xảy ra chiều 21/9 trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) và được camera hành trình của một ô tô đi phía sau ghi lại.
Theo đó, tài xế chiếc bán tải màu đỏ không giữ khoảng cách an toàn. Khi thấy xe tải phía trước lách sang trái để tránh một chiếc SUV màu đen, người điều khiển xe bán tải cũng lập tức đánh lái theo, dẫn tới tình huống lấn vào làn của xe Corolla Altis đang chạy ở làn ngoài cùng bên trái.
Lỗi này của tài xế đã dẫn tới hậu quả là xe bán tải bị chiếc Altis đâm xoay ngang trên cầu, móp một bên hông và đuôi xe.
Clip ghi lại sự việc đã nhanh chóng được chia sẻ trên nhiều diễn đàn về xe và giao thông, gây không ít bức xúc. Phần lớn các ý kiến bình luận đều lên án hành vi vượt ẩu của tài xế xe bán tải.
"Sao mấy hôm nay ngày nào cũng có clip xe bán tải đi ẩu vậy? Trong tình huống này, tài xế xe bán tải chạy quá sát đuôi xe tải phía trước, nên khi có tình huống bất ngờ đã xử lý hoàn toàn theo phản xạ", tài khoản Facebook Hải N. nhận xét.
"Mới xem thì tưởng xe bán tải tạt đầu, ép xe Altis để vượt, nhưng bản chất là không giữ khoảng cách an toàn. Đây là lỗi sơ đẳng với mọi tài xế, nhất là khi lưu thông trên các tuyến đường cho phép đi với tốc độ nhanh", tài khoản Mạnh Q. nêu ý kiến.
"Ông xe bán tải chạy thế thì chỉ có gây họa, không cho bản thân thì cũng cho người khác; riêng trường hợp này là cả hai luôn. Chỉ khổ thân bác chủ xe Altis, đi tử tế cũng không xong, tự nhiên dính vào phiền phức", tài khoản Quang T. bình luận.
Sự việc nên được coi là một bài học về việc giữ khoảng cách cho tất cả các tài xế khi đi trên đường nói chung và đường cao tốc nói riêng.
Việc giữ khoảng cách an toàn giúp tài xế có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe lại hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ phía trước.
Trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng với các sự cố như phía trước, như có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật, tai nạn… Do đó, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi đi trên đường cao tốc.
Bản chất của quy tắc "3 giây" là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Quy tắc 3 giây áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.
Khoảng cách an toàn giữa các xe cũng được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với tốc độ của xe như sau:
- Vận tốc dưới 60 km/h: Người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông;
- Vận tốc 60 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m;
- Vận tốc trên 60 đến 80 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 50m;
- Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
- Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn...
Để biết thêm thông tin chi tiết về Chương trình cũng như thể lệ tham gia Cuộc thi, vui lòng truy cập website của chương trình tại https://sangkienatgt.dantri.com.vn