Xe 5 chỗ - nỗi lo của các liên doanh

Nếu không kể khoản đóng góp 258 chiếc Civic của Honda, doanh số xe 5 chỗ trong tháng 9 của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) vẫn tiếp tục ảm đạm dù đã đua nhau tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích thích thị trường.

Theo thống kê của VAMA, tổng số xe 5 chỗ trong tháng 9 bán ra đạt 798 chiếc, tăng 226 chiếc so với tháng 8 và 99 chiếc so với cùng kỳ năm 2005. Tuy nhiên, nếu không có sự góp mặt của Civic, tổng số xe 5 chỗ của các thành viên VAMA chỉ đạt 540 chiếc, giảm 5 xe so với tháng 8 và giảm 159 xe so với cùng kỳ 2005.

 

Như vậy, nhờ một thành viên vừa trình làng, dòng xe này mới có thể đạt doanh số khả quan. Tính từ đầu năm, đây là tháng có doanh số cao nhất và lần đầu tiên vượt qua những tháng cùng kỳ 2005. Tuy nhiên, sự góp mặt của Civic cũng không đủ tái hiện một thời kỳ mà doanh số không dưới 500 xe một tháng của năm 2005.

 

Trong cả tháng 9, chỉ có Civic, Vios và Matiz có doanh số trên 100 chiếc, chiếm 65% thị phần phân khúc trong khi 33 mẫu xe của các nhà sản xuất khác chia nhau 35% còn lại (tương ứng với 277 xe). Trong số đó, 8 mẫu không bán được chiếc nào trong tháng và 21 mẫu có doanh số dưới 10 xe. Ngoài ra, có tới 20 mẫu có doanh số giảm, chưa kể tới những chiếc "không có gì để giảm". Những con số thống kê đó phần nào phản ánh sức tiêu thụ chậm chạp dòng xe 5 chỗ và khó khăn của các nhà sản xuất.

 

Theo các chuyên gia, lý do chính vẫn nằm ở việc giá của loại xe 5 chỗ vẫn quá cao so với khả năng của đa số người tiêu dùng. Hơn nữa, tâm lý người Việt Nam thích một chiếc xe đa dụng, có khả năng chở nhiều người và thích hợp cho nhiều hoàn cảnh, nên dòng MPV là lựa chọn số 1 hiện nay. Minh chứng cho điều đó là doanh số ngất ngưởng của Innova trong nhiều tháng liền (mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam có doanh số trên 1.000 xe mỗi tháng). Trái ngược với Innova, dù Ford đã giảm giá mức cao nhất lên tới 11% cho Focus vào trung tuần tháng 9, lượng xe bán ra vẫn giảm 32% so với tháng 8, đạt 16 chiếc.

 

Ngoài ra, những đối thủ trực tiếp của Honda Civic như Altis, Mazda6 2.3 hay Lancer Gala cũng không có gì chuyển biến. Trước đó, nhiều dự đoán cho rằng với mức giá không như mong đợi của Civic, nhiều người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua các mẫu này. Thế nhưng, tình hình lại hoàn toàn ngược lại.

 

Theo Vnexpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm