"Vũ khí” của GM trên thị trường xe giá rẻ
(Dân trí) - General Motors (GM) đang muốn tăng quyền kiểm soát tại liên doanh ô tô Trung Quốc SAIC-GM-Wuling (SGMW) để phục vụ chiến lược sản xuất xe giá rẻ, cạnh tranh với mẫu Tata Nano.
Công ty ô tô Wuling của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch sản xuất và tiêu thụ của GM tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Hiện tại, GM nắm giữ 34% cổ phần của liên doanh SGMW, Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) giữ 51%, và Công ty ô tô Wuling giữ 15%.
Hiện tại, mẫu minivan Chevrolet Spark, hay Chevy Spark, do liên doanh SGMW sản xuất là xe rẻ nhất của GM: 5.680 USD. Thế hệ kế tiếp của mẫu xe này hứa hẹn còn rẻ hơn nữa, nhờ sự nỗ lực của nhóm kỹ sư GM tại Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2009.
Đặc biệt, xe Spark thế hệ mới do Wuling sản xuất, sử dụng linh kiện, phụ tùng của cả trong và ngoài nước. Riêng động cơ sẽ là nhân tố chính giúp GM cắt giảm chi phí sản xuất mẫu xe này. Hiện tại, GM sử dụng động cơ 0.8L và 1.0L, nhập khẩu từ Hàn Quốc, còn trong tương lai sẽ là động cơ 1.2L sản xuất ngay tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Spark vẫn không phải là “vũ khí” của GM trong cuộc chạy đua sản xuất xe giá rẻ, mà là Xingwang - mẫu xe nhỏ và rẻ nhất của liên doanh SGMW: khoảng 26.800 tệ (tương đương 3.800 USD). GM kỳ vọng đây sẽ là một đối thủ nặng ký của Tata Nano - xe rẻ nhất thế giới hiện nay: giá 2.500 USD.
Xingwang thuộc dòng xe 7 chỗ, lắp động cơ 0.8L , sử dụng hộp số sàn 4 cấp, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro2. Hiện chưa có thông tin về việc sắp tới chiếc xe có gắn mác GM không.
Theo Gasgoo