Volkswagen-Suzuki dự kiến sản xuất xe giá rẻ

(Dân trí) - Theo <i>Economic Times</i>, liên minh Volkswagen-Suzuki mới hình thành đang lên kế hoạch phát triển một mẫu xe cỡ nhỏ, với giá bán trong khoảng 4.000 - 5.000 USD.

Mẫu xe này dự kiến trước hết sẽ dành cho thị trường Ấn Độ, thay thế mẫu Suzuki Alto (ảnh dưới), khi chi nhánh tại Ấn Độ của Suzuki quyết định ngừng sản xuất mẫu xe đang bán rất chạy này.
 
Volkswagen-Suzuki dự kiến sản xuất xe giá rẻ - 1
Suzuki Alto phiên bản 2009

 

“Chúng tôi cần có một mẫu xe có giá bán trong khoảng 200.000 - 250.000 rupi (4.000 - 5.000 USD). Đầu tiên chúng tôi đã có mẫu M800, sau đó là Alto. Đến một lúc nào đó, chúng tôi sẽ phải có một mẫu xe thay thế Alto. Mức giá đó là mức có thể chấp nhận với người tiêu dùng Ấn Độ ngày nay, nên chúng tôi không thể bỏ ngỏ phân khúc này,” chủ tịch liên doanh Maruti Suzuki tại Ấn Độ, ông RC Bhargava, nói với Economic Times.

 

M800 hiện là mẫu xe rẻ nhất của Suzuki tại Ấn Độ, nhưng sẽ phải rút khỏi 11 thành phố lớn của nước này khi chính quyền địa phương áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào năm 2010.

 

Volkswagen và nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki hôm 9/12 vừa qua đã công bố thỏa thuận VW sẽ mua 19,9% cổ phần Suzuki với giá 2,5 tỷ USD. Hai bên dự kiến sẽ phát triển các mẫu xe cỡ nhỏ và xe chạy điện sử dụng thương hiệu của cả Volkswagen và Suzuki. Một mẫu xe mới sẽ có giá bán trong khoảng 4.000 - 5.000 USD tại thị trường châu Âu, tức là xe rẻ nhất của Volkswagen, dưới cả mẫu Up (ảnh dưới) giá khoảng 8.800 USD.
 
Volkswagen-Suzuki dự kiến sản xuất xe giá rẻ - 2
Mẫu Volkswagen Up

 

Volkswagen cũng sẽ ra mắt mẫu Polo hatchback tại Ấn Độ trong năm tới, với giá bán cạnh tranh với Suzuki Swift và một số mẫu hatchback như Hyundai i20. Ông Fabian Mannecke, người phát ngôn của Volkswagen, cho biết họ không có ý định nhắm vào phân khúc của Tata Nano, mẫu xe rẻ nhất thế giới hiện nay.

 

Liên minh Volkswagen-Suzuki sẽ cạnh tranh với các mẫu xe động cơ diesel của Tata là Indica Vista và Indigo, theo dự đoán của ông Manish Mathur, giám đốc công ty tư vấn quản lý AT Kearney.

 

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thảo thuận phương thức hợp tác, nhưng hai bên đều quan tâm đến việc phát triển các cơ sở gầm bệ chung. Sử dụng chung cơ sở gầm bệ sẽ cho phép Volkswagen tận dụng cơ sở sản xuất của Suzuki ở cả Nhật Bản và Ấn Độ. Theo ông Mannecke, sử dụng các nhà máy của liên doanh Maruti Suzuki để sản xuất xe Volkswagen cho thị trường châu Âu là điều mà ban lãnh đạo Volkswagen đang nghĩ tới - giống như chiến lược hiện tại của Nissan.
 
Volkswagen-Suzuki dự kiến sản xuất xe giá rẻ - 3
CEO Osamu Suzuki (trái) và CEO Martin Winterkorn (phải) trong buổi họp báo chung của Suzuki và Volkswagen tại Nhật Bản hôm qua. 9/12 (Ảnh: Reuters)

 

Trong khi Volkswagen muốn sản xuất một mẫu xe cỡ nhỏ giá trong khoảng 2.000 - 2.500 euro (4.000 - 5.000 USD) để thúc đẩy doanh số tại Ấn Độ và châu Âu, thì Suzuki lại muốn tiếp cận công nghệ động cơ diesel của đối tác Đức.

 

“Suzuki không có công nghệ diesel và đó là một trong những điều chính chúng tôi sẽ quan tâm trong tương lai,” người phát ngôn Mannecke của Volkswagen nói. Động cơ diesel mà Suzuki hiện dùng cho phiên bản diesel của các xe Swift và Dzire là do Fiat cung cấp theo thỏa thuận hợp tác 3 bên với GM và Fiat.

 

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác mới này sẽ không bao gồm việc Volkswagen và Suzuki chia sẻ hệ thống phân phối và đại lý tại Ấn Độ, mà sẽ chỉ tập trung vào khâu sản xuất và mua sắm phụ tùng.

 

GM cũng sở hữu 20% cổ phần Suzuki nhưng không có thỏa thuận hợp tác chia sẻ kênh phân phối với Suzuki tại Ấn Độ - thị trường đóng góp khoảng 80% lợi nhuận của Suzuki trong nửa đầu năm tài chính 2009-2010 này, tăng so với tỷ lệ 33% của năm 2007-08.

 

Liên doanh Maruti Suzuki sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi kế hoạch hợp tác giữa Volkswagen và Suzuki. "Maruti Suzuki có 54% cổ phần thuộc về Suzuki, tức là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nắm quyền quản lý và hoạch định chính sách. Do đó, trừ khi phía Suzuki có thay đổi chính sách, mà điều này theo tôi ít khả năng xảy ra, mọi thứ sẽ không có gì đổi khác. Nếu GM với tỷ lệ sở hữu 20% không làm phiền gì Maruti, thì làm sao Volkswagen có thể?” chủ tịch RC Bhargava của liên doanh Maruti Suzuki nói.

 

Nhật Minh

Theo Economic Times