Volkswagen - Lòng tin có dễ lấy lại?
(Dân trí) - Vụ bê bối nghiêm trọng liên quan đến gian lận lượng khí thải đang đẩy Volkswagen từ thế chạy đua ngôi vị dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng...
Vụ bê bối lần này chắc chắn sẽ là một cột mốc đáng nhớ trong suốt lịch sử phát triển của Tập đoàn Volkswagen. Tính đến thứ 5 tuần trước, Volkswagen vẫn là một tập đoàn xe hơi danh tiếng bậc nhất thế giới với doanh số ổn định và giá cổ phiếu cao.
Thế nhưng vụ bê bối gian lận lượng khí thải đã nhanh chóng kéo tập đoàn xuống "vực thẳm": cổ phiếu rớt giá 1/5, tương đương giá trị vốn hóa thị trường chỉ còn khoảng 12 tỷ Euro; phải tạm dừng bán một số mẫu xe sử dụng động cơ diesel tại Mỹ; bị khởi kiện và đối diện mức phạt lên tới 18 tỷ USD, CEO Martin Winterkorn từ chức. Và trên hết là đánh mất niềm tin của rất nhiều người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trong nỗ lực sửa sai, Volkswagen đã bổ nhiệm ông Matthias Müller - người đứng đầu P orsche - vào vị trí CEO thay thế ông Martin Winterkorn đã từ chức.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) đang kêu gọi các nước EU kiểm soát chặt chẽ hơn các vấn đề liên quan tới tiêu chuẩn khí thải, đồng thời đảm bảo rằng một vụ bê bối như của Volkswagen sẽ không tái diễn trong tương lai.
Volkswagen từ chỗ là một tượng đài về ngành công nghiệp xe hơi Đức bỗng chốc đánh mất tất cả sau scandal về khí thải. (Ảnh: Reuters)
Theo các thông tin điều tra ban đầu, Volkswagen thậm chí đã cố gắng bưng bít vụ việc trước nhiều đơn vị kiểm tra của Mỹ từ hồi năm ngoái, và họ đã thành công. Vào hồi tháng 4 năm nay, tập đoàn nhận được những văn bằng yêu cầu họ nâng cấp phần mềm kiểm soát khí thải trên một vài mẫu xe hơi chạy động cơ diesel . Khi ấy, hãng xe hơi Đức vẫn cố gắng lẩn tránh sự thật bằng cách cố giải thích về một vài trục trặc kỹ thuật.
Trong bối cảnh nhiều khu vực tại châu Âu phải đối mặt với các vấn đề về ô nhiễm môi trường, thì vụ bê bối của VW càng nhận được nhiều sự quan tâm từ thế giới. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra cho nhà chức trách châu Âu, quan ngại về các định hướng phát triển trong tương lai.
Được biết theo thống kê, bình quân mỗi năm có hơn 50.000 người tử vong do ô nhiễm không khí tại Anh. Trong đó, khói và khí thải từ động cơ diesel đóng góp một phần không nhỏ. Chính phủ và các nhà quản lý tại châu Âu vẫn chưa có được biện pháp đủ mạnh để giải quyết vấn đề.
Những câu hỏi về tương lai của Volkswagen hiện vẫn đang còn bỏ ngỏ.
Một chiếc Volkswagen Beetle gỉ sét và bị bỏ quên trong rừng. (Ảnh: Telegraph)
"Volkswagen sẽ khó lòng lấy lại được niềm tin đã bị đánh mất từ phía người dùng". Họ thậm chí đã dùng hình ảnh của một chiếc Volkswagen Beetle bị rỉ sét và bỏ quên trong rừng để mô tả cho nhận định trên.
Tuy nhiên, ông Matthias Mülle cũng không phải là một "tay mơ". Người đứng đầu hãng xe Porsche danh tiếng có lẽ biết cần phải làm gì để cứu vãn tương lai của Volkswagen. Hãy cùng chờ xem!
Nguyễn Nguyễn