Visitor Helios 175: Nỗi niềm xe máy nội
(Dân trí) - Có thể dễ dàng đọc tên những thương hiệu xe máy thuộc diện “ông lớn”, như Honda, Yamaha, SYM... với sản phẩm chiếm phần lớn thị phần tại Việt Nam. Một phần nhỏ còn lại của "chiếc bánh thị trường" dành cho Suzuki, Kymco. Và sau đó mới là những thương hiệu xe máy Việt Nam.
Khi mà những phân khúc xe máy được đánh giá là “màu mỡ” nhất tại Việt Nam như xe số phổ thông, xe ga bình dân hay cao cấp… đều nằm trong tay các thương hiệu Nhật Bản, Đài Loan và Ý, thì các thương hiệu xe máy Việt Nam như Visitor, Sunfat… buộc phải tìm những con đường nhánh: nhỏ, khó khăn, ít người biết đến. Tuy nhiên, vốn đầu tư thiếu, thua thiệt về các ưu đãi thuê nhà xưởng, chính sách… cùng với tâm lí nghi ngại của người tiêu dùng về chất lượng, các doanh nghiệp xe máy Việt Nam đang đứng trước những thử thách rất lớn về sự sống còn. Bài toán “xe tốt, giá rẻ” bắt buộc phải có đầu tư lớn và các chính sách hỗ trợ, nhưng vào thời điểm này đó thực sự là điều quá khó đối với các thương hiệu xe máy nội địa.
Và trong số các thương hiệu xe máy Việt Nam, trường hợp của thương hiệu Visitor cũng vậy. Với các dòng sản phẩm xe thể thao, thương hiệu này đang khá vất vả tìm chỗ đứng tại thị trường sân nhà, dù đã rất nỗ lực đầu tư, nghiên cứu sản phẩm.
Mẫu Visitor Helios 175 cũng không nằm ngoài xu hướng đó: được đầu tư phát triển, mang thương hiệu Việt nhưng để cạnh tranh với những mẫu naked-bike của Yamaha và Suzuki tại Việt Nam thì xem ra cuộc chiến này thực sự không cân sức.
Visitor Helios 175 có tỷ lệ nội địa hoá khoảng 70% (dựa trên hoá đơn xuất xưởng) với các chi tiết sản xuất hoặc có nguồn gốc trong nước như hệ thống đèn/điện, phanh, bộ phận truyền động (nhông, đĩa…), tay lái, cụm động cơ, lốp…
Visitor Helios có kiểu dáng naked-bike với đối tượng khách hàng trẻ, với mong muốn trở thành một “người đồng hành” tin cậy trên mọi cung đường. Và vì thế Helios có thiết kế trẻ trung, với các đường nét tạo hình mang đậm tính thể thao và sức mạnh. Để so sánh với các thương hiệu Nhật Bản với cả một đội ngũ thiết kế, nghiên cứu phát triển và marketing hùng hậu, quả thật mẫu xe này hoàn toàn không phải là đối thủ cần quan tâm của Yamaha FZ150i hay Suzuki EN150A… Tuy nhiên, ở chừng mực nào đó, một sản phẩm xe máy mang thương hiệu Việt Nam cũng cần có sự đánh giá công bằng nhất định.
Visitor Helios có thiết kế đặc trưng của dòng naked-bike, với các mảng tạo hình khối khí động học khá trẻ trung
Xe có kích thước 1.985 x 810 x 1.080 mm, trọng lượng 130kg, chiều cao yên 770mm. Chiếc xe này được trang bị hệ thống phanh đĩa trước và phanh tang trống ở phía sau, bộ mâm hợp kim đúc 17’ và bộ lốp không săm với kích thước 110/70-17 cho phía trước và 140/70-17 cho phía sau, ngoài ra, chiếc xe này còn được trang bị giảm xóc sau kiểu monoshock.
Thiết kế phía sau của Visitor Helios khá bắt mắt với tay xách, cụm đèn hậu, đèn báo rẽ dạng Led... kết hợp khá hài hoà
Bộ đèn Led định vị hai bên ốp bình xăng
Xe sử dụng phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau
Để chân phía sau có thiết kế tương tự các mẫu xe dung tích lớn cùng loại
Giảm xóc sau loại monoshock có thể chỉnh độ phản hồi của lò xo
Khác với các mẫu Visitor khác, Helios có ống xả thiết kế tiếng vang không lớn, không thực sự hấp dẫn khách hàng, dù điều này người hoàn toàn có thể yêu cầu chỉnh sửa
Bảng đồng hồ của Helios với đồng hồ đo tua dạng kim cùng một màn hình LCD hỗ trợ hiển thị tốc độ, mức xăng, cấp số...
Bố trí tay lái bên phải của Helios, có thêm chức năng ngắt động cơ
Tay lái bên trái, với nút nháy đèn xin vượt (passing)
Helios có ổ khoá tích hợp ngay trên bình xăng
Visitor Helios 175 có khả năng cân bằng khá tốt. Nhờ bộ lốp không săm cỡ lớn, chiếc xe này giữ được sự ổn định tốt ở tốc độ dưới 80km/h, cũng như lúc vào cua. Vị trí ngồi và tay lái (có thể thay đổi) giúp người lái không tốn sức với những chặng đường dài.
Hiện tại, ngoài mẫu 175cc, Visitor Helios còn có thêm hai phiên bản khác, với giá bán cụ thể như sau:
Mẫu xe | Giá bán |
Visitor Helios 125 | 44,90 |
Visitor Helios 175 | 57,590 |
Visitor Helios 250 | 62,590 |