(Dân trí) - Triển lãm ô tô lớn nhất trong năm tại Việt Nam đã chính thức khai mạc tại TPHCM. Tuy là cuộc chơi của thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nhưng “ngày hội lớn” này xem ra chủ yếu dành cho các hãng lắp ráp xe du lịch.
Một số doanh nghiệp là thành viên của VAMA, chuyên về dòng xe thương mại như Trường Hải, Vinaxuki… , với những bài toán kinh tế đã không tham gia triển lãm lần này, mặc dù đây là dịp ra mắt khách hàng lớn nhất trong năm, quy mô, chất lượng và cách làm hơn hẳn các triển lãm khác như Auto Tech, Auto Expo…
Tuy nhiên, một số nhà lắp ráp cũng hy vọng có thêm khách hàng khi giới thiệu những sản phẩm mới của mình, như VMC với thương hiệu xe tải MAN, Isuzu với dòng xe tải và các sản phẩm thùng xe nhiều chủng loại, hay Hino với những sản phẩm series 300 và 500…
Cuộc diễu hành của các dòng xe "sạch"
Toyota với Prius, Honda với Insight, Mitsubishi vớii-MiEV… đã có mặt, nhưng có thể coi đây như sự khẳng định thương hiệu và giới thiệu với người xem, bởi các dòng xe này có lẽ rất lâu nữa mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Trong số này nổi bật còn có Chevrolet với sản phẩm concept sử dụng động cơ diesel…
Bên cạnh đó, phải ghi nhận những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu đã, đang và sẽ có mặt tại Việt Nam, thực sự đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, như Mercedes-Benz C250CGI và Ford Fiesta, hứa hẹn đem đến thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Xe "xanh" Honda Insight
Những sản phẩm tiềm năng
Trong những sản phẩm đã ra mắt thị trường, một số phiên bản của các dòng xe này đang hứa hẹn mang lại nhiều kết quả kinh doanh khả quan với kiểu dáng mới, giá bán cạnh tranh, như Mitsubishi Triton 2010 của Vinastar,Spark 2010 của GM Daewoo…
Những dòng xe này, đang được các hãng đặt rất nhiều kỳ vọng, tuy nhiên, cũng như nhiều sản phẩm khác, tình trạng khan hiếm hàng đang là vấn đề rất lớn đối với các hãng này, vì kỳ vọng thì nhiều nhưng khả năng sản xuất thì có hạn nên việc nợ tồn đọng đơn hàng là không thể tránh khỏi.
Những ngạc nhiên thú vị
Trước tiên phải kể đến Toyota, chỉ sau vài hôm sau khi Bộ Công Thương trình Chính phủ về dòng xe ô tô chiến lược thì tại triển lãm Việt Nam Motorshow 2009, người xem đã tận mắt chứng kiến một mẫu xe mới của Việt Nam, Avanza, với 7 chỗ ngồi, dung tích xy-lanh 1,5l, phù hợp đầy đủ các tiêu chí mà Bộ Công Thương đề xuất. Có vẻ như Toyota đã đi trước một bước so với các nhà lắp ráp khác trong việc đáp ứng các yêu cầu về một dòng xe chiến lược tại Việt Nam.
Mẫu Avanza của Toyota
Trong khi đó, sự xuất hiện của chiếc Ford Fiesta là một sự cảnh báo cho các dòng sản phẩm xe cỡ nhỏ tại Việt Nam. Ông M.Pease, tổng giám đốcFord Việt Nam, cho biết, đây là nhãn hiệu xe toàn cầu sẽ được láp ráp và phân phối tại Việt Nam trong năm tới. Tuy mọi thông tin về giá cả, đối thủ cạnh tranh vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng đã có một số ý kiến đánh giá Fiesta sẽ là đối thủ đầy tiềm năng của Toyota Yaris, Vios và cả Gentra của GM Daewoo.
Ngoài ra, sự xuất hiện của gian hàng Honda mang đậm chất thể thao thu hút rất nhiều sự quan tâm của người xem với chiếc xe đua NSX-GT, hay gần gũi hơn là chiếc Civic Challenge, CR-V Modulo với các phụ kiện đậm chất thể thao, tập trung nhiều các chủ sở hữu đang có ý định độ lại chiếc xe của mình.
Triển lãm lần này cũng có sự góp mặt của một số công ty trong ngành phụ trợ, các công ty cung cấp đồ độ xe (tuning) nhưng thực sự chưa thu hút được người xem. Triễn lãm sẽ kéo dài đến ngày 23/11/2009 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM.