Vì sao VinFast chọn đối tác Trung Quốc làm pin thay vì Hàn Quốc hay Mỹ?

Gia An

(Dân trí) - Mua pin từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới, hợp tác để sản xuất pin chất lượng cao và tự nghiên cứu, phát triển pin sản xuất pin nằm trong chiến lược "3 chân kiềng" của VinFast để phát triển ô tô điện.

Ngày 23/8, VinFast và Công ty Gotion High-Tech (Trung Quốc) công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP cho xe điện. Xung quanh cái bắt tay này, có nhiều câu hỏi được đặt ra về lý do chọn đối tác cũng như chiến lược của VinFast thông qua thỏa thuận này. 

Để thông tin rõ hơn, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã chia sẻ với Dân trí về định hướng phát triển pin cho các dòng xe điện VinFast, cũng như mong muốn tham gia thúc đẩy cuộc cách mạng xanh đang diễn ra trên toàn cầu của VinFast.

Vì sao VinFast chọn đối tác Trung Quốc làm pin thay vì Hàn Quốc hay Mỹ? - 1

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Thị Thu Thủy.

- VinFast vừa công bố ký biên bản ghi nhớ với Gotion High-Tech. Vì sao Vingroup lại chọn đối tác đến từ Trung Quốc thay vì từ Hàn Quốc, châu Âu hay Mỹ, thưa bà?

Đơn giản vì Trung Quốc được coi là "thung lũng pin" lớn nhất thế giới, các hãng xe lớn như Tesla, BMW, Volkswagen… đều đang hợp tác với các đối tác Trung Quốc để phát triển hệ thống pin cho xe điện. 

Trong đó, đối tác của chúng tôi - Gotion High-Tech không chỉ là tên tuổi hàng đầu tại Trung Quốc mà còn nổi tiếng trên toàn cầu với hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng đã được cấp phép. Đặc biệt, công ty sở hữu công nghệ pin LFP với nhiều ưu điểm như giá thành cạnh tranh, an toàn và có tuổi thọ cao hơn các thế hệ pin truyền thống, phù hợp với các dòng xe trung bình.

- Nhưng theo chúng tôi biết, VinFast không chỉ chọn đối tác đến từ "thung lũng pin" Trung Quốc mà đã và đang đàm phán với các đối tác đến từ nhiều nơi trên thế giới. Bà có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển pin xe của VinFast?

Đúng là chúng tôi đang tích cực làm việc với nhiều hãng nghiên cứu, sản xuất pin lớn trên thế giới như Mỹ, Israel, Đài Loan nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện ra toàn cầu. Đặc biệt, chúng tôi đang xúc tiến việc đưa hai công nghệ pin có tính cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Hai loại pin này đều là công nghệ của tương lai, ngay cả các hãng xe điện lớn trên thế giới cũng đang trong quá trình nghiên cứu ứng dụng. Nếu sở hữu sớm, VinFast sẽ có cơ hội bứt phá.

Vì sao VinFast chọn đối tác Trung Quốc làm pin thay vì Hàn Quốc hay Mỹ? - 2

Về pin 100% thể rắn (100% Solid-state battery), VinFast đã ký bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Prologium (PLG) của Đài Loan. Đây là công ty đi đầu trong việc thương mại hóa công nghệ này từ năm 2013 và là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Chúng ta đều biết, pin 100% thể rắn được coi là một trong những "cuộc cách mạng" về pin hiện tại và trong tương lai. Việc sản xuất pin 100% thể rắn sẽ đưa VinFast trở thành một trong số ít hãng xe điện trên thế giới có năng lực sở hữu pin tiên tiến hiện nay.

Về pin sạc siêu nhanh, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì. Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu. Trước đó, công ty này nằm trong top tiên phong của ngành năng lượng thế giới và đã chứng minh công nghệ pin sạc siêu nhanh trên điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động nghiên cứu phát triển để liên tục nâng cấp chất lượng pin xe, nhằm đảm bảo các dòng xe VinFast được trang bị bộ pin hiện đại với chất lượng tốt. 

- Thay vì bắt tay với cùng lúc nhiều đối tác, vì sao VinFast không chọn một nhà cung ứng pin như nhiều hãng lớn đang làm để trút gánh nặng về pin, thưa bà?

Như tôi vừa chia sẻ, VinFast không muốn phụ thuộc vào một mẫu pin duy nhất. Mục tiêu của VinFast là sở hữu những thế hệ pin tốt, hiện đại bậc nhất thế giới, bao gồm cả pin thể rắn, pin sạc siêu nhanh… Với mỗi hướng đi, chúng tôi đều sẽ tập trung nguồn lực, bắt tay với những đối tác nắm giữ công nghệ mới, thậm chí là những công nghệ của tương lai.

Vì sao VinFast chọn đối tác Trung Quốc làm pin thay vì Hàn Quốc hay Mỹ? - 3

Song song với việc tìm kiếm và hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới, chúng tôi cũng chủ động thúc đẩy các nguồn lực nội bộ. Các viện nghiên cứu pin nằm trong hệ sinh thái Vingroup và đơn vị mới thành lập là Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES đều có  sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu thế giới. Những đơn vị này sẽ kết hợp với các đối tác để cùng nghiên cứu các giải pháp mới. 

"Kiềng 3 chân" trên đảm bảo VinFast không chỉ chủ động về pin cho các dòng xe mà còn đảm bảo pin của chúng tôi luôn hiện đại với chất lượng tốt.

- Chiến lược của VinFast có phải là nhanh chóng vượt lên các đối thủ khi những hãng ô tô lớn trên thế giới hiện cũng chưa có nhiều sản phẩm pin công nghệ mới?

Đó chỉ là một phần trong góc nhìn thị trường. Điều chúng tôi muốn là tụ hội tinh hoa công nghệ thế giới, kết hợp với chất xám của người Việt để chung tay làm ra những thế hệ pin có công nghệ tốt hơn hiện tại, giá thành rẻ hơn, từ đó tháo bỏ được rào cản để phương tiện xanh đến gần hơn với người dùng. VinFast muốn tham gia dẫn dắt và thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên thế giới. Đó là định hướng chiến lược của chúng tôi. 

- Bà có thể tiết lộ thêm về kế hoạch sắp tới, đặc biệt là nguồn cung ứng pin bởi đây là điểm nghẽn của rất nhiều hãng xe lớn thời gian qua?

Ngoài nhà máy sản xuất pin ở Việt Nam, VinFast đang tính toán mở thêm các nhà máy sản xuất pin sạc tại châu Âu và Mỹ nhằm đảm bảo tự chủ nguồn cung, phục vụ cho kế hoạch phát triển ra quốc tế. Đó là phần quan trọng trên lộ trình trở thành một trong những hãng xe điện toàn cầu của VinFast. 

- Xin cảm ơn bà!

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm