Vì sao mẫu xe điện này cắt bỏ tính năng xoay tròn như xe tăng?
(Dân trí) - Thoạt nghe, đây có vẻ là một tính năng thú vị, giúp xe dễ dàng xoay xở ở những chỗ hẹp. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thực tế đã xuất hiện bất cập.
Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Rivian cho biết, việc các bánh xe quay ngược hướng nhau để thực hiện tính năng "Tank Turn" (xoay tròn tại chỗ như xe tăng) sẽ làm xới tung bùn đất, bụi bẩn.
Hồi năm 2019, khi giới thiệu tất cả những điểm độc đáo mà hệ thống truyền động điện có thể mang lại cho xe, hãng đã trình diễn tính năng "Tank Turn" như ở trên. Tuy nhiên, chế độ lái này đã không xuất hiện trên xe bán cho khách hàng.
Lý do mà CEO R.J. Scaringe của Rivian đưa ra là lo ngại tính năng này sẽ làm hỏng đường.
"Trong hơn một năm rưỡi qua, chúng tôi đã nhận thấy rằng đây là một tính năng chúng tôi có thể trang bị cho xe, nhưng nó rất dễ bị lạm dụng và khó đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không góp phần làm hỏng mặt đường. Điều đó thực sự đi ngược lại những giá trị mà chúng tôi theo đuổi", ông Scaringe nói.
Tính năng "Tank Turn" có được là nhờ cấu tạo hệ thống truyền động với 4 mô-tơ điện lắp ở 4 bánh xe bán tải R1T. Theo đó, bánh trước và bánh sau có thể quay ngược chiều.
Không thể phủ nhận rằng tính năng này rất tiện lợi và có thể hữu ích khi xe chạy off-road, nhưng cũng không khó tưởng tượng việc lốp xe địa hình có thể cà nát mặt đường.
Mặc dù đó có thể là lý do chính thức cho việc Rivian không đưa tính năng này vào xe sản xuất thực tế, nhưng đó có thể không phải là lý do duy nhất. Vào năm 2021, tạp chí Motor Trend từng cho rằng tính năng "Tank Turn" thực sự có thể rất nguy hiểm.
"Rivian đã phát hiện ra lượng năng lượng cần thiết để cả 4 bánh xe cùng quay sẽ đẩy tốc độ bánh xe lên cao, làm cho xe quay rất nhanh. Từ bên trong xe bán tải, cảm giác thật kinh khủng, đến mức người ta lo ngại rằng nó sẽ khiến những tài xế chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cảm thấy sợ hãi, từ đó mất kiểm soát phương tiện", tạp chí Motor Trend cho biết.
Rivian không phải là công ty duy nhất đã thử nghiệm với ý tưởng này. Vào năm 2018, Schaeffler đã lắp 4 động cơ Formula E vào một chiếc Audi RS3 và cho thấy nó có thể xoay tròn tại chỗ. Mercedes-Benz cũng đã tích hợp một tính năng tương tự vào xe G-Class thuần điện và mẫu EQG, mà hãng gọi là công nghệ "G-turn".