VAMA lo lộ giá gốc ô tô nhập khẩu

Với một kiến nghị mới đây tới Bộ Tài chính, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang muốn để giá CIF nhập khẩu ô tô là một bí mật kinh doanh, hơn là công khai cho khách hàng.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị bỏ quy định nộp Tờ khai hải quan khi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ cho ô tô. Theo phân tích của VAMA, khách hàng mua xe nhập khẩu có thể nắm bắt đầy đủ những thông tin cần thiết về xe mà không cần có Tờ khai hải quan.

 
VAMA lo lộ giá gốc ô tô nhập khẩu - 1
Hiện nay, nhiều thành viên của VAMA cũng đã nhập khẩu xe, như Mercedes-Benz, Toyota, Ford… (Ảnh: Vietnamnet)

 

VAMA cho biết, hiện nay khi bán xe ngoại cho khách hàng, các doanh nghiệp nhập khẩu đã phải cung cấp cho người mua xe đủ các loại giấy tờ, hồ sơ xe, như: hoá đơn bán hàng, thông báo miễn kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu, trong đó có nêu rõ đặc điểm của xe, số khung, số máy, màu sơn do cơ quan hải quan cấp… 
 
Các loại giấy tờ này đã cung cấp đầy đủ số liệu có trong Tờ khai hải quan. Trong khi đó, một Tờ khai hải quan thường kê khai nhập khẩu nhiều xe. Vì vậy, nếu mỗi khách hàng phải nộp thêm Tờ khai hải quan này khi nộp lệ phí trước bạ sẽ gây bất tiện cho khách hàng và cho cả nhà nhập khẩu. Đồng thời, thủ tục này sẽ làm gia tăng khó khăn trong quá trình quản lý nộp phí của các Chi cục thuế địa phương.
 

Tuy nhiên, kiến nghị của VAMA không đơn giản là dừng ở việc bớt đi một loại giấy tờ trong quá trình khách hàng mua xe đi làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ. Lập luận của VAMA thể hiện văn bản này cho thấy sự “e ngại” việc doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp thêm cho người mua xe Tờ khai hải quan sẽ làm nảy sinh những thắc mắc không đáng có về giá xe. Bởi lẽ, tờ khai hải quan sẽ cho biết thực tế giá CIF của xe là bao nhiêu. Do chưa cộng thêm nhiều khoản thuế, phí, vận chuyển… nên giá CIF này và giá bán lẻ tới người tiêu dùng tại Việt Nam của xe nhập khẩu thường cách biệt nhau rất lớn. Nếu vậy, người mua xe sẽ không hiểu vì sao, giá bán xe ngoại tại Việt Nam lại… cao gấp 2-3 lần so với giá gốc của xe.

 

Đồng thời với kiến nghị trên, VAMA cũng đề nghị Bộ Tài chính cho phép các thành viên của VAMA gửi trực tiếp Tờ khai hải quan cho Chi cục thuế các tỉnh thay vì đưa cho người mua xe.

  

Theo Phạm Huyền

Vietnamnet