Tỷ phú Kerkorian rút hoàn toàn khỏi Ford

(Dân trí) - Tỷ phú tài chính Kirk Kerkorian đã bán toàn bộ số cổ phần còn lại mà ông nắm giữ của Ford, chấm dứt mối duyên với nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai nước Mỹ này.

 

Tracinda, công ty đầu tư của tỷ phú Kerkorian, trong năm qua từng là nhà đầu tư bên ngoài lớn nhất của Ford. Tuy nhiên, vào tháng 10, Tracinda đã tuyên bố bắt đầu quá trình thương lượng để bán 133,5 triệu cố phiếu Ford. Và đến ngày 29/12, người phát ngôn của công ty xác nhận rằng họ đã bán xong toàn bộ số cổ phiếu trên.

Tỷ phú Kerkorian quyết định bán số cổ phần Ford mà ông nắm giữ thông qua công ty Tracinda một phần do giá cổ phiếu của Ford sụt giảm nghiêm trọng, phần khác do nhu cầu tài chính nảy sinh từ sự suy giảm của các thị trường chứng khoán.

 

Tỷ lệ cố phần cao nhất mà ông Kerkorian từng nắm giữ của Ford là 6,49%. Hồi tháng 6, ông còn tuyên bố sẵn sàng bơm thêm vốn để hỗ trợ nỗ lực tái cơ cấu của Ford. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, công ty Tracinda bắt đầu bán cổ phiếu Ford, với giá 2,43 USD/cổ phiếu, tức là lỗ gần 66% so với mức giá mua trung bình. Từ đó tới nay, giá cổ phiếu của Ford có lúc sụt giảm xuống chỉ còn 1,02 USD vào tháng 11, và cao là 3,54 USD vào đầu tháng 12.

 

Đầu năm 2008, tỷ phú Kerkorian đã nhận khoản vay 600 triệu USD từ Ngân hàng Mỹ (Bank of America) thế chấp bằng 50 triệu cổ phiếu của MGM Mirage, tương đương khoảng 1/3 tỷ lệ nắm giữ của Tracinda. Tuy nhiên, kể từ sau khoản vay này, giá cổ phiếu MGM đã giảm từ mức 53 USD xuống chỉ còn 13 USD. Đến cuối tháng 10, ông Kerkorian đã phải thế chấp thêm 50 triệu cổ phiếu làm đảm bảo cho các khoản vay ngân hàng.

 

Từ lâu, tỷ phú Kerkorian đã có mối quan tâm đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô. Ông từng nắm giữ gần 10% cổ phần GM, và nuôi tham vọng thâu tóm Chrysler vào năm ngoái nhưng thất bại. Tập đoàn đầu tư của ông đã mua cổ phần Chrysler từ giữa thập niên 90. Ông đã cố thương lượng mua Chrysler với chủ tịch tập đoàn khi đó là Lee Iacocca, nhưng cũng không thành công. Ông giữ một ghế trong hội đồng quản trị Chrysler khi công ty này được bán cho Daimler-Benz để trở thành tập đoàn DaimlerChrysler. Sau khi kế hoạch thâu tóm Chrysler bất thành, ông đã đâm đơn kiện công ty vì thiếu minh bạch trong việc công bố điều kiện mua bán. Tất cả những sự việc trên cho thấy ông rất muốn sở hữu một công ty ô tô.

 

Do đó, hồi tháng 4 năm nay, Kerkorian đã gây ngạc nhiên lớn cho giới phân tích và đầu tư, khi tuyên bố bắt đầu bán cổ phiếu Ford.

 

Nhật Minh

Theo Business Week, AP