Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota

(Dân trí) - Mẫu xe bán tải Tundra mới, đời 2007, cho thấy nỗ lực lớn của Toyota trong việc sửa chữa những sai lầm mà xe Tundra phiên bản cũ đã mắc phải và vì thế không bán chạy.

Nhiều năm trở lại đây, Toyota khiến người ta liên tưởng tới một đội quân chinh phạt hùng mạnh, khi hãng không ngừng gia tăng thị phần trên thị trường ô tô thế giới và vừa chiếm ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới của General Motors (GM).

 

Khắc phục những sai lầm của phiên bản trước, xe Tundra đời 2007 có nhiều cải tiến, và được Toyota kỳ vọng sẽ “tấn công” trực diện vào phân khúc thị trường đem lại lợi nhuận nhiều nhất và cũng là lãnh địa cuối cùng của các “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Mỹ - xe bán tải hạng nặng.

 

Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota - 1
 

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng Toyota vẫn chưa thực sự đạt được điều mà họ muốn với mẫu xe này.

Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota - 2

 

Mới đây lại có thêm một sự cố khiến ban lãnh đạo Toyota không thể không lo lắng cho tương lai của mẫu Tundra 2007, đó là trục cam của một số xe sử dụng động cơ V8 5.7L bị nứt gãy do lỗi khuôn đúc, trong khi đây lại là loại động cơ được tới 71% khách hàng của Tundra chọn mua. Toyota cho biết đã phát hiện lỗi ở 20 xe.

 

Hiện lỗi này vẫn chưa đến mức khiến Toyota phải mở một đợt thu hồi toàn bộ xe Tundra 2007 sử dụng động cơ V8. Tuy nhiên, hồi tháng 1 năm nay, Toyota đã phải cho thu hồi hơn nửa triệu xe Tundra đời 2004-06 do lỗi ở rô-tuyn lái, vì thế lỗi trục cam lần này ở phiên bản mới thực sự là một điều hổ thẹn.

 

Theo kết quả kiểm tra của Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), xe Tundra 2007 chỉ đạt 4 sao về an toàn cho lái xe trong trường hợp đâm trực diện. Trong khi đó, tất cả các mẫu bán tải hạng nặng của cả GM, DaimlerChrysler và Ford Motor đều đạt 5 sao.

 

Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota - 3
 

Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của xe Tundra phiên bản mới cũng chỉ ở mức trung bình. Loại Crew Max 4WD động cơ V8 tiêu thụ 13,1-16,8 lít/100 km. Loại sử dụng động cơ V6 (Regular Cab và Double Cab) tiêu thụ 11,8-13,8 lít/100 km.

 

Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota - 4
 

Động cơ V8 5.7L cho công suất tối đa 381 mã lực, mô-men xoắn cực đại 401 lb-ft, khả năng tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 7 giây - thấp hơn nhiều so với một số xe cùng hạng, như Chevrolet Silverado của GM.

 

Tuy nhiên, động cơ tiêu chuẩn cho xe Tundra Regular Cab và Double Cab là loại V6 4.0L công suất 236 mã lực, còn động cơ tiêu chuẩn cho các xe Tundra khác và tùy chọn cho 2 loại trên là động cơ V8 4.7L công suất 271 mã lực.

 

Xe Tundra phiên bản mới không sử dụng hộp số sàn, nhưng hộp số tự động 6 cấp của loại sử dụng động cơ V8 có chế độ số sàn. Đây cũng là một điểm đặc biệt của xe Tundra đời 2007.

 

Tundra 2007 - Niềm hy vọng của Toyota - 5
 

Hệ thống giải trí trên xe Tundra khá đầy đủ, với đài, DVD, dàn âm thanh cao cấp, điều khiển từ xa. Không gian bên trong xe thực sự rộng rãi, với chỗ để chân thoái mái. Ghế sau của xe Crew Max còn có thể ngả để người ngồi tranh thủ chợp mắt ngay trên xe.

 

Một chiếc Tundra Regula Cab dẫn động cầu sau có giá tiêu chuẩn khoảng 23.000 USD, còn loại CrewMax với đầy đủ trang bị tùy chọn có giá lên tới 48.000 USD.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week