Từ vụ việc xe mô-tô đâm lật ô tô con: Tranh cãi về nguyên tắc nhường đường

Nhật Minh

(Dân trí) - Khi đi vào khu vực vòng xuyến ở ngã tư đường, chiếc ô tô đã bị xe máy phân khối lớn do một cô gái điều khiển đâm trúng. Va chạm tốc độ cao đã khiến ô tô lật nhiều vòng, người trên xe bị thương nặng.

Sự việc xảy ra vào trưa 19/8 tại ngã tư đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), khiến 3 người bị thương, trong đó một nạn nhân bên trong ô tô bị thương nặng.

Từ vụ việc xe mô-tô đâm lật ô tô con: Tranh cãi về nguyên tắc nhường đường - 1

Hình ảnh do camera an ninh của nhà dân bên đường ghi lại sự việc (Video: OFFB).

Sự việc đang gây tranh luận về bên đúng, bên sai. Một số ý kiến cho rằng, nếu theo quy tắc nhường đường khi qua giao lộ có vòng xuyến thì ô tô phải nhường xe máy đi từ bên trái tới. Trong khi đó, không ít ý kiến phản bác rằng ô tô đã vào giao lộ trước nên xe máy phải nhường đường.

Quy tắc đi qua giao lộ có vòng xuyến

Về quy định đối với biển báo giao thông đường bộ, theo QCVN 41:2019/BGTVT, để báo trước nơi giao nhau có bố trí đảo an toàn ở giữa nút giao, các loại xe qua nút giao phải đi vòng xuyến quanh đảo an toàn theo chiều mũi tên, đặt biển số W.206 "Giao nhau chạy theo vòng xuyến". Trong nội thành, nội thị có thể không đặt biển này.

Trong khi đó, để báo cho các loại xe (thô sơ và cơ giới) phải chạy vòng theo đảo an toàn ở nơi đường giao nhau phải đặt biển số R.303 "Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến". Biển có hiệu lực bắt buộc các loại xe muốn chuyển hướng phải chạy vòng theo đảo an toàn theo hướng mũi tên.

Từ vụ việc xe mô-tô đâm lật ô tô con: Tranh cãi về nguyên tắc nhường đường - 2

Biển số W.206 (bên trái) và biển số R.303 (bên phải).

Về quy tắc nhường đường, theo Điều 24 Luật Giao thông đường bộ 2008, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy tắc sau:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Kinh nghiệm đi qua giao lộ có vòng xuyến

Bên cạnh việc tuân thủ luật giao thông, người điều khiển phương tiện cũng nên tham khảo các kinh nghiệm được đúc kết từ thực tế để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. 

Với giao lộ có vòng xuyến, người điều khiển phương tiện cần quan sát khoảng cách từ điểm vào và điểm ra. Nếu hai điểm này gần nhau hoặc chỉ cách một lối ra thì nên đi sát lề đường ngoài cùng của vòng xuyến để tránh khu vực đông đúc phía trong.

Nếu hai điểm này cách nhau hai lối ra thì nên điều khiển xe vào làn trong cùng sát vòng xuyến để không cản trở, xung đột với các phương tiện sẽ ra khỏi vòng xuyến trước mình; khi đến gần lối ra của mình thì bật đèn xi-nhan rồi từ từ di chuyển tới lối ra.

Bên cạnh đó, nguyên tắc an toàn chung khi qua giao lộ là phải giảm tốc độ và chú ý quan sát hai bên, không nên ỷ vào việc mình đang đi trên hướng ưu tiên mà tạt đầu xe khác hoặc phóng nhanh qua, mặc định các xe khác phải nhường đường.