Trước thềm Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2010
(Dân trí) - Khi toàn ngành đang tập trung về Detroit để chuẩn bị cho Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ năm nay (NAIAS 2010), việc đem thời huy hoàng của Detroit ra so sánh với không khí có phần ảm đạm hiện nay là điều khó tránh khỏi.
Năm nay, mặc dù ban tổ chức vẫn “khua chiêng gõ trống” tưng bừng trên các phương tiện truyền thông, nhưng một điều không thể phủ nhận là không khí triển lãm năm nay ảm đạm hơn nhiều. Lý do? Ngành ô tô đã và đang trải qua nhiều biến động. Hai thương hiệu Pontiac và Saturn đã không còn. Ngày khai tử của Saab không còn xa. Hãng xe Trung Quốc đã mua Hummer. General Motors (GM) và Chrysler, cả hai đều đang nỗ lực hồi phục sau khi ra khỏi tình trạng bảo hộ phá sản, nên sẽ đến với NAIAS 2010 lặng lẽ hơn mọi năm. Chrysler sẽ không chính thức ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới nào, trong khi GM chỉ có một vài mẫu.
Chrysler trước đây từng là “vua” tổ chức sự kiện tại các triển lãm ô tô, như cho các xe minivan chơi nhảy ngựa, xe Jeep lao qua cửa kính khu triển lãm, hay đưa các chàng cao bồi và gia súc diễu hành trên phố để giới thiệu mẫu xe bán tải Dodge Ram 2009. Nhưng năm nay, theo kế hoạch, Chrysler thậm chí không có một buổi họp báo. Thay vào đó, các xe Chrysler, Dodge và Jeep sẽ dùng chung một khu vực trưng bày với đối tác đang giữ cổ phần kiểm soát tập đoàn là Fiat.
Nhìn chung, triển lãm năm nay không hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị.
NAIAS không phải là trường hợp đặc biệt. Nhiều triển lãm ô tô quốc tế khác cũng chung hoàn cảnh. Triển lãm ô tô Anh quốc 2009 đã bị hủy, Triển lãm Frankfurt phải thu gọn quy mô, còn Triển lãm Tokyo chứng kiến sự vắng bóng của đa số các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, làm mất đi ý nghĩa của một sự kiện quốc tế.
Cách đây không lâu, ngành công nghiệp ô tô có 4 triển lãm mà không nhà sản xuất lớn nào “dám” bỏ qua, đó là ở Detroit (Mỹ), Geneva (Thụy Sĩ), Frankfurt (Đức), và Tokyo (Nhật Bản). Giờ đây, “miếng bánh” không còn chia 4 như vậy mà phải thêm phần của triển lãm tại các thị trường đang phát triển như Áo, Trung Quốc, Ấn Độ, và Trung Đông.
Các nhà sản xuất đang phải gắng sức cho ra mắt đủ xe mới và xe concept để có cái giới thiệu tại nhiều triển lãm như vậy, nhưng vẫn thiếu hụt. Do đó, họ ngày càng tăng cường các hình thức khác để thu hút sự chú ý của công chúng.
“Các bạn sẽ nhận thấy là Ford sẽ không có mẫu concept nào trên sàn triển lãm năm nay. Thay vào đó, chúng tôi sẽ tập trung vào các mẫu xe thực tế có mặt trên thị trường,” bà Marisa Bradley, giám đốc tổ chức triển lãm Detroit của Ford, cho biết.
Ford, tập đoàn đã trụ lại được cơn “đại hồng thủy” ở Detroit và không phải dùng đến tiền cứu trợ khẩn cấp của chính phủ Mỹ, đã đem đến triển lãm năm ngoái 14 mẫu xe hoàn toàn mới hoặc mới nâng cấp. Và câu hỏi đặt ra là liệu có phải vì thế mà năm nay họ hầu như chẳng còn gì mới để giới thiệu?
“Hoàn toàn không phải,” bà Bradley khẳng định, và nhắc tới mẫu Focus mới thiết kế lại sẽ được ra mắt tại NAIAS 2010, cùng mẫu Lincoln MKX phiên bản mới. “Chúng tôi không thiếu xe và công nghệ mới,” bà nói.
Một ví dụ cho xu hướng các nhà sản xuất cố gắng lôi kéo sự tham gia trực tiếp của khách thăm quan triển lãm, GM sẽ có một đường chạy thử quanh khu trung tâm triển lãm, để khách thăm quan có thể lái thử xe.
Bên trong triển lãm, GM đã nỗ lực thiết kế gian triển lãm rộng gần 8.000 mét vuông sao cho khách thăm quan không cảm nhận được sự vắng bóng của các thương hiệu Hummer, Pontiac, Saturn và Saab. Lấp chỗ trống sẽ là các khu trưng bày tương tác và giới thiệu công nghệ mới, như các động cơ phun nhiên liệu trực tiếp và hệ thống điện của xe Chevrolet Volt. Ngược lại với Ford, tập đoàn GM dự kiến ra mắt các mẫu xe concept của 4 thương hiệu còn lại (Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC).
Bản thân trung tâm triển lãm Cobo, nơi diễn ra NAIAS, cũng đã thay đổi so với năm ngoái, sau khi nhiều nhà sản xuất hủy show vào phút cuối. Các hãng xe Đức dọa sẽ đồng loại tẩy chay NAIAS vì hệ thống điện bị lỗi, hệ thống sưởi và điều hòa trục trặc, mái dột, ít nhà vệ sinh, hệ thống an ninh và phòng cháy nổ không hoạt động. Ban tổ chức đã phải chi khoảng 3 triệu USD để sửa chữa và nâng cấp toàn bộ trung tâm triển lãm Cobo trong mấy tuần qua và hứa hẹn sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp trong thời gian tới.
Mặc dù Porsche vẫn từ chối tham gia NAIAS 2010 - hãng cho biết doanh số của họ tại Mỹ không đạt kỳ vọng, nhưng các hãng xe Đức khác sẽ vẫn tham gia. BMW sẽ giới thiệu một xe hybrid mới - mẫu Concept ActiveE, trong khi Mercedes-Benz sẽ chính thức trình làng mẫu E-Class Cabriolet (mui trần), còn Audi sẽ giới thiệu mẫu A8 sedan mới thiết kế lại.
Có vẻ như hầu hết các nhà sản xuất lớn đều có mặt tại NAIAS năm nay, nhưng họ sẽ đem đến ít xe mới hơn, nhiều kế hoạch ra mắt xe mới đã bị hủy vì các lý do tài chính. Và ngành công nghiệp ô tô đang có sự chuyển dịch sang các mẫu xe thân thiện với môi trường hơn.
Sự chuyển dịch này là xu hướng có thể thấy rõ nhất tại NAIAS 2010. Tầng hầm, khu vực thường là của các công ty mới, các hãng độ, các doanh nghiệp cung cấp “đồ chơi” xe hơi và các hãng xe nhỏ nước ngoài, năm nay sẽ được thay thế bằng đường chạy thử xe EcoXperience danh cho các mẫu xe “xanh”.
Ở tầng triển lãm chính sẽ có gian Electric Avenue dành riêng cho các mẫu ô tô chạy điện. Loại xe này, cùng với xe hybrid và các loại xe “xanh” khác, có thể sẽ là những ngôi sao của triển lãm năm nay. Audi, BMW, Hyundai, Tesla và Toyota đều sẽ giới thiệu các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường dự kiến có mặt trên thị trường trong một tương lai không xa.
Kurt Antonius, người phát ngôn của Honda Mỹ, sẽ ra mắt mẫu xe thể thao hybrid CR-Z tại triển lãm năm nay, cho biết: “Đây thực sự là triển lãm ô tô hai trong một. Một là dành cho công chúng - một tỷ lệ lớn khách thăm quan triển lãm sẽ thực sự mua xe trong vòng 6 tháng. Đó là cơ hội rất quan trọng đối với chúng tôi. Còn một triển lãm khác là dành cho ngành công nghiệp ô tô, để giới thiệu định hướng tương lai.”
Nhật Minh
Theo NYT