Trước "cơn sốt" Tata Nano là Ambassador

(Dân trí) - Tata Nano có thể được xem như niềm tự hào của người Ấn, mở ra cơ hội sở hữu xe hơi cho người có thu nhập thấp. Nhưng ít người nước ngoài biết rằng ở Ấn Độ còn có một “huyền thoại” ô tô khác: mẫu Hindustan Ambassador.

Mẫu Ambassador được thiết kế dựa trên Morris Oxford sedan 1948, chính thức ra mắt vào năm 1958 và cho tới nay không có nhiều thay đổi về kiểu dáng. Mặc dù có kiểu dáng hộp khá lỗi thời, song mẫu Amby (tên gọi quen thuộc của Ambassador) vẫn giữ được sự mến mộ đặc biệt của nhiều người dân Ấn Độ.

Trong khi chiếc Nano đang gây cơn "sốt" mặc dù chưa có mặt trên thị trường, thì Ambassador đã "tung hoành" trên đường phố Ấn Độ trong suốt nửa cuối thế kỷ 20. Mẫu xe lưới tản nhiệt rộng và đèn pha hình tròn này được tất cả mọi người yêu thích, từ giới thương gia cho tới các lãnh đạo chính phủ. Thủ tướng Ấn Độ Atal Bihari Vajpayee cũng sử dụng một chiếc Ambassador, mãi cho đến năm 2002 mới thay bằng xe BMW.

Thành công này một phần do sự đóng cửa thị trường Ấn Độ trong một thời gian dài, giúp các hãng xe nội địa thống lĩnh thị trường do giá xe ngoại quá cao. Vào đầu thập niên 80, các quy định mới được nới lỏng, và theo sau đó là sự sự xuất hiện của nhiều mẫu xe ngoại, nên vị thế của Amby trên thị trường bắt đầu bị lung lay.

Dù vậy, hiện nay mẫu xe này vẫn xuất hiện khá nhiều trên đường phố New Delhi, chủ yếu được dùng làm xe taxi.

Về hình thức có thể khác nhau, song Tata Nano và Amby chia sẻ khá nhiều nét chính, như cả hai đều chỉ có những trang thiết bị cơ bản nhất. Nano không có túi khí, và Amby cũng vậy. Điều hòa không khí, mâm đúc hợp kim và radio chỉ có ở các phiên bản đắt tiền hơn của Nano. Còn Ambassador cũng chỉ trang bị dưới dạng tùy chọn.

Amby và Nano có kích thước tương đương, song hình dáng của Amby khi lên ảnh tạo cảm giác lớn hơn. Chiều dài xe Amby ngắn hơn mẫu Toyota Corolla 2008 khoảng 20cm. Xe đủ chỗ cho 5 người lớn, với khoảng trống trên đầu khá lớn - một điểm quan trọng với thị trường Ấn Độ, nơi đàn ông có truyền thống đội khăn xếp cao.

Thêm một điểm đáng lưu ý là không phải mọi tính năng và trang bị của xe Amby cho đến ngày nay đều sử dụng công nghệ từ những năm 50. Các mẫu Amby hiện đại cũng trang bị tay lái trợ lực, điều hòa nhiệt độ và phanh đĩa trước. Bên cạnh đó là nhiều lựa chọn động cơ 4 xy-lanh diesel và xăng. Tuy nhiên, bản sử dụng khí gas tự nhiên được nhiều người lái taxi lựa chọn nhất. Dung tích loại động cơ này là 1.5L với công suất cực đại 40 mã lực, lớn hơn 8 đơn vị so với loại động cơ 2 xy-lanh được lắp cho Nano.

Tata cũng đang kỳ vọng mẫu Nano của mình có thể đạt được thành công rực rỡ như “vị đại sứ” Ambassador trên thị trường Ấn Độ.

Trước "cơn sốt" Tata Nano là Ambassador - 1

Trước "cơn sốt" Tata Nano là Ambassador - 2

Trước "cơn sốt" Tata Nano là Ambassador - 3

Trang Anh

Theo NYT