Trung tâm thử nghiệm xe lớn nhất châu Âu rộng cửa đón ô tô tự lái

Gia Bảo

(Dân trí) - Trung tâm này đặt tại thành phố Zalaegerszeg, Hungary, với tổng diện tích 265 ha, gồm đủ các loại đường thử.

Trung tâm thử nghiệm xe lớn nhất châu Âu rộng cửa đón ô tô tự lái - 1

Các trang thiết bị lái tự động được lắp trên một chiếc Mercedes-Benz. Ảnh: AB Dynamics

Sau khi các công trình xây dựng được hoàn thành, ZalaZone sẽ trở thành cơ sở thử nghiệm xe lớn nhất châu Âu, được thiết kế không chỉ dành cho ô tô truyền thống, mà cả xe tự lái. 

ZalaZone đã đặt hàng các thiết bị thử nghiệm từ AB Dynamics, một nhà cung cấp của Anh, bao gồm robot lái xe, các nền tảng hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và hệ thống lái điện tử Drive-By-Wire. Những thiết bị này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các kịch bản thử nghiệm phức tạp để xác nhận hệ thống an toàn, bao gồm cả những hệ thống được sử dụng trên xe tự hành.

Cụ thể, ZalaZone đã lựa chọn robot lái SR60 Orbit của AB Dynamics và robot phanh, ga kết hợp CBAR, nhờ vậy các phương tiện có thể được điều khiển để lái một cách chính xác và lặp đi lặp lại nhằm tạo ra các tình huống mong muốn. 

Trung tâm thử nghiệm xe lớn nhất châu Âu rộng cửa đón ô tô tự lái - 2

Trung tâm thử xe ZalaZone ở Hungary

Cơ sở thử nghiệm ZalaZone có đầy đủ các loại đường, gồm: cao tốc, các khu Thành phố Thông minh, một đường đua hình bầu dục và một đoạn đường xử lý (đường quanh co, ngoằn ngoèo, sườn dốc…) dài gần 2km nhằm kiểm tra độ ổn định, chức năng hỗ trợ lái và giữ làn đường. Các loại đường khó thường được dùng để thử nghiệm xe tính năng vận hành cao, nhưng tại ZalaZone lại được thiết kế cho xe tự lái.

Quá trình xây dựng ZalaZone gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là xây dựng các con đường thử nghiệm truyền thống, bắt đầu từ năm 2017; giai đoạn 2 là xây dựng các con đường Thành phố Thông minh, đang được hoàn tất; giai đoạn 3 dự kiến vào năm 2022 nhằm bổ sung các tiện ích cho các khu Thành phố Thông minh.

Trung tâm thử nghiệm xe lớn nhất châu Âu rộng cửa đón ô tô tự lái - 3

Xe tự lái phải nhận diện được các xe khác, người đi bộ và phán đoán tình huống, tự đưa ra hướng xử lý.