Trung Quốc mang lại gần một nửa doanh số cho Audi
(Dân trí) - Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường lớn nhất của thương hiệu Audi, trong khi doanh số tại quê nhà Đức lại khá thảm.
Tập đoàn Audi đã khép lại quý I/2021 với doanh số 462.828 xe bán ra trên toàn thế giới, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái, dù đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến căng thẳng. Trung Quốc (tính cả Hồng Kông) vẫn là thị trường lớn nhất của Audi, đóng góp doanh số 207.386 xe, mức cao kỷ lục trong một quý. Doanh số tại Trung Quốc đã tăng 83% từ mức 113.330 xe của năm ngoái (ảnh hưởng của đợt giãn cách xã hội đầu tiên do dịch Covid-19.
Audi cũng đã đạt doanh số khả quan tại Mỹ, với gần 55.000 xe bán ra, mức cao nhất từ trước tới nay. Các mẫu xe bán chạy của Audi gồm: Q7, Q8, e-tron và A6.
Tuy nhiên, tại châu Âu, doanh số lại chỉ đạt 155.325 xe, giảm 6,1% so với mức 165.389 xe của quý I/2020. Theo giải thích của Audi, nguyên nhân là do hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn thế giới.
Doanh số tại quê hương Đức bị ảnh hưởng nhiều nhất - Audi chỉ bán được 47.523 xe trong quý I vừa qua, giảm 24,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tại Tây Ban Nha, doanh số chỉ đạt 8.403 xe, giảm 19,8%.
Trong 3 tháng đầu năm nay, Audi ghi nhận doanh thu 14,1 tỷ euro, tăng 12,9% so với mức 12,45 triệu euro của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của Lamborghini đạt 509 triệu euro, tăng nhẹ so với mức 483 triệu euro của năm ngoái.
Dù đạt được doanh số toàn cầu khả quan, nhưng Audi vẫn rất thận trọng khi nhận định về năm 2021. Do những tác động hiện nay của đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu chất bán dẫn, hãng xe sang Đức không thay đổi dự báo của mình. Theo đó, Audi Group dự báo tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu sẽ ở mức từ 7-9%.