AUDI và Audi là hai thương hiệu khác nhau
(Dân trí) - Mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu AUDI mới được thành lập chuẩn bị ra mắt tại Trung Quốc.

Dự kiến thương hiệu AUDI mới được thành lập tại Trung Quốc sẽ có 3 mẫu xe (Ảnh: Audi).
Các thương hiệu xe sang của Đức đã gặt hái nhiều thành công trên thị trường ô tô Trung Quốc từ nhiều thập kỷ, nhưng những ngày huy hoàng ấy đang dần lùi xa. Sự vươn lên của các nhà sản xuất ô tô nội địa, đặc biệt là ở phân khúc xe điện, đã buộc Mercedes, BMW, và Audi phải xem lại chiến lược của mình ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trong 3 thương hiệu xe sang Đức, Audi có mặt tại Trung Quốc sớm nhất, từ năm 1988. Và giờ đây, sau gần 40 năm, một thương hiệu con được giới thiệu: AUDI (viết hoa tất cả các chữ cái).
Trong cuộc họp công bố doanh số năm 2024 của công ty, CEO Gernot Döllner cho biết mẫu xe đầu tiên của thương hiệu AUDI sẽ ra mắt trong ngày họp báo 23/4, trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải sẽ diễn ra từ ngày 25/4 đến 2/5. Hiện tên của mẫu xe này vẫn chưa được tiết lộ. Đó là phiên bản sản xuất thực tế của chiếc AUDI E Concept đã ra mắt vào năm ngoái.

Chiếc AUDI E Concept (Ảnh: Audi).
Nếu như xe Audi có đủ chủng loại động cơ, thì thương hiệu AUDI chỉ có xe thuần điện. AUDI không phải là nỗ lực của riêng tập đoàn Volkswagen, mà còn có sự góp sức của nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc SAIC. Sau khi mẫu xe đầu tiên ra mắt vào tháng tới, thêm hai mẫu xe nữa, một SUV và một Sportback, sẽ ra mắt trong vòng hai năm tới.
Giống như trên chiếc E Concept, biểu tượng 4 vòng tròn không hề hiện diện trên các mẫu xe này, mà thay vào đó là chữ AUDI viết hoa toàn bộ.
Dựa trên chiếc xe concept, có thể thấy các xe mang thương hiệu AUDI tại Trung Quốc sẽ có hình thức khác nhiều so với các mẫu xe Audi trên thị trường toàn cầu. Chiếc concept có kiểu dáng lai giữa Sportback và Avant. Bên trong chiếc concept không có nhiều nút vật lý, chủ yếu điều khiển các chức năng trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, phiên bản sản xuất thực tế có thể sẽ thay đổi.
Chiếc AUDI E Concept sử dụng nền tảng khung gầm số hóa (Advanced Digitized Platform) do SAIC phát triển và dài hơn một chút so với mẫu A5 Avant, nhưng vẫn ngắn hơn mẫu A6 Avant mới.
Việc bắt tay với SAIC được cho là giúp Volkswagen giảm 30% thời gian phát triển sản phẩm.

Trên xe AUDI không có logo 4 hình tròn lồng vào nhau như thường thấy trên xe Audi (Ảnh: Audi).
Mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu AUDI sẽ rộng rãi hơn hai mẫu wagon nói trên vì sử dụng nền tảng khung gầm dành riêng cho xe điện. Chiếc AUDI E Concept có chiều dài cơ sở 2.950mm, nhỉnh hơn một chút so với A6 Avant.
Bộ pin cỡ lớn 100kWh được đặt giữa hai trục, cho xe phạm vi hoạt động lên tới 700km sau mỗi lần sạc, theo tiêu chuẩn đường thử CLTC của Trung Quốc. Công nghệ 800V hỗ trợ sạc siêu nhanh, chỉ mất 10 phút để sạc pin đủ cho xe chạy thêm 370km.
Hai mô-tơ điện cho công suất kết hợp đạt 764 mã lực và mô-men xoắn 800Nm, cho xe khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,6 giây.
Thương hiệu AUDI nhắm tới các khách hàng trẻ, mê công nghệ. Ba mẫu xe nói trên sẽ không chỉ được bán tại Trung Quốc, vì thương hiệu Audi cũng sản xuất xe ở Trung Quốc, bán nhiều mẫu sedan và SUV trục cơ sở kéo dài. Trong năm 2024, doanh số của Audi giảm 10,9% xuống 653.016 xe, nhưng vẫn cao gấp 3 lần doanh số của hãng tại Mỹ.