Triển lãm ô tô Tokyo 2009: “Sân chơi” của xe Nhật
(Dân trí) - So với kỳ trước, Triển lãm ô tô Tokyo năm nay diễn ra kém hoành tráng hơn và mất đi ý nghĩa của một sự kiện ô tô quốc tế, trở thành điểm đến chủ yếu của các nhà sản xuất ô tô và mô-tô Nhật Bản, với tâm điểm là các mẫu xe “xanh”.
Một loạt hãng xe lớn đã tuyên bố không tham gia Triển lãm Tokyo 2009 trong nỗ lực cắt giảm chi phí, khiến một trong những sự kiện ô tô lớn nhất khu vực có nguy cơ phải hủy bỏ. Người phát ngôn của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), ông Nobuyuki Takahashi, thừa nhận rằng ban tổ chức đã đưa vấn đề này ra thảo luận, vì nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn chưa đăng ký tham gia triển lãm dù đã qua hạn cuối.
Sau đó, Tổng thư ký JAMA, ông Toshihiro Iwatake, đã phủ nhận tin huỷ tổ chức triển lãm này trong năm nay. Ông nói: “Một số công ty không ủng hộ tổ chức triển lãm trong hoàn cảnh hiện nay, nhưng đó không phải là ý kiến của JAMA.” Ông Takahashi đã khẳng định rằng triển lãm sẽ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, dù các hãng xe nước ngoài có tham gia hay không.
Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 41 ghi nhận sự tham gia của 108 doanh nghiệp, giảm một nửa so với con số 241 doanh nghiệp của kỳ trước.
Do ít đơn vị tham gia, JAMA cho biết diện tích tổ chức triển lãm cũng chỉ bằng khoảng một nửa kỳ trước - 22.594 m2 so với 44.587 m2 của năm 2007. Ban tổ chức cũng đã quyết định rút bớt 4 ngày triển lãm.
Theo kế hoạch, các hãng sẽ tổ chức các buổi lái thử xe trên quãng đường 3km quanh triển lãm vào các buổi chiều từ ngày 21/10 đến 30/10 (10 ngày). Theo đó, khách tham quan có thể đăng ký lái thử 30 mẫu xe của 6 nhà sản xuất là Toyota, Nissan, Subaru, Honda, Mazda và Mitsubishi. Đáng chú ý trong số các sẽ chạy thử là Toyota Prius, Lexus RX450h, Lexus HS250h, Nissan GT-R, Nissan Fairlady Roadster, và Honda Insight.
Nhân viên Honda giới thiệu mẫu xe lăn chạy điện EV-Monpal (trước) (Ảnh: Reuters)
Các hãng mô-tô, xe máy cũng tổ chức cho khách tham quan lái thử xe vào các buổi chiều từ ngày 31/10 đến 4/11 (5 ngày), với sự góp mặt của 6 mác xe Suzuki, Honda, Yamaha, Adiva, Kymco, và Harley-Davidson. Lĩnh vực xe đạp điện có duy nhất Yamaha tổ chức cho khách hàng lái thử xe. Tuy nhiên, khác với chạy thử ô tô, các cuộc lái thử xe máy và xe đạp điện có thể bị hủy nếu điều kiện thời tiết không cho phép.
Trước khi mở cửa đón công chúng vào tham qua, Triển lãm ô tô Tokyo 2009 sáng nay đã khai màn với các cuộc họp báo ra mắt sản phẩm.
Tâm điểm của triển lãm lần này là công nghệ “xanh”. Toyota tập trung vào xe hybrid xăng-điện, Mitsubishi thể hiện tham vọng đi tiên phong trong lĩnh vực hybrid sạc điện dân dụng, khi giới thiệu mẫu xe đa dụng PX-MiEV. Trong khi đó, Nissan và Honda thiên về ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Trong buổi họp báo vào hôm qua, 20/10, CEO Carlos Ghosn của Nissan phát biểu trước các phóng viên rằng hybrid là “công nghệ nửa vời”.
Trong khi tập đoàn Toyota giới thiệu siêu xe Lexus LF-A với động cơ V10 4.8L thì CEO Takanobu Ito của Honda nói: “Tương lai là những chiếc xe “sạch” và bền vững, ô tô thể thao cũng không phải ngoại lệ”.
Tại Tokyo, CEO Carlos Ghosn của Nissan đã xác nhận rằng tập đoàn sẽ giới thiệu ít nhất 3 mẫu ô tô chạy điện trong vài năm tới. Nissan đã ra mắt mẫu Leaf hatchback hồi tháng 8, thông báo sản xuất phiên bản chạy điện của xe NV200, và lần đầu tiên ông Ghosn đã xác nhận Infiniti, mác xe hạng sang của Nissan, sẽ có một mẫu sedan chạy hoàn toàn bằng điện.
Cũng không loại trừ khả năng Nissan sẽ đưa mẫu Land Glider concept vào sản xuất sau khi chính thức ra mắt báo giới vào sáng nay tại Triển lãm ô tô Tokyo:
Tokyo Motor Show 2009 sẽ chính thức mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 24/10 đến 4/11/2009.