Triển lãm ô tô cũng phải cạnh tranh với mạng xã hội

(Dân trí) - Aston Martin, Ford, Rolls-Royce, và Volvo đều đã quyết định không tham gia Triển lãm ô tô Paris năm nay. Đâu là nguyên do?


Hình ảnh trước giờ khai cuộc Triển lãm ô tô Paris năm ngoái (Ảnh: Bloomberg)

Hình ảnh trước giờ khai cuộc Triển lãm ô tô Paris năm ngoái (Ảnh: Bloomberg)

Theo trang Autonews, việc trước đây bị coi là dấu hiệu của khó khăn và là giải pháp cuối cùng để cắt giảm chi phí thì nay lại trở thành lựa chọn chiến lược của những hãng xe muốn tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội và blog thay vì chi hàng triệu đô-la để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng giữa biển khách tham quan triển lãm.

Giờ đây, nhiều hãng chuyển hướng tìm kiếm khách hàng ở những nơi mà họ thích đến, như Instagram, blog và trên bãi biển.

Volvo cho biết sẽ tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp hơn chứ không tham gia Triển lãm ô tô Paris năm nay.

Ford chọn cách tổ chức các chương trình lái thử xe trong một ngày tại Pháp. Thương hiệu ô tô lớn thứ 3 ở châu Âu có kế hoạch trong năm nay tăng 50% đầu tư vào hoạt động marketing bằng trải nghiệm thực tế và cũng sẽ tăng cường đầu tư cho các sự kiện về công nghệ, như hội nghị về đổi mới kỹ thuật số Le Web ở Paris.

Trong khi đó, Rolls-Royce chuyển hướng sang các sự kiện thời trang, tiệc cocktail và các cuộc thử xe trong mùa hè năm nay; trong đó, có nhiều cuộc được thiết kế riêng cho các blogger và Instagramer để sau đó học đăng ảnh, video và chia sẻ ý kiến trên mạng.

Aston Martin không nêu kế hoạch cụ thể, chỉ thông báo đơn giản là không tham gia Paris Motor Show năm nay. "Trước đây người ta thường mặc định là bạn phải tham gia mọi triển lãm ô tô. Nhưng đôi khi có nhiều cách khác tốt hơn là chỉ tiêu tiền vào hết triển lãm này đến triển lãm khác," CEO Andy Palmer của Aston Martin nói.

Tương lai, Lamborghini có thể cũng sẽ không tham gia một số triển lãm ô tô quan trọng. Một người phát ngôn của công ty cho biết họ đang rà soát lại chiến lược trong bối cảnh thế giới không ngừng thay đổi; và công ty cũng muốn thay đổi.

Việc tham gia một triển lãm ô tô tiêu tốn của các hãng hàng triệu đô-la vì hãng nào cũng muốn gian trưng bày của mình nổi bật hơn các hãng khác. Audi đã chi hơn 10 triệu EUR (11,2 triệu USD) để dựng lều làm một đường đua tạm tại triển lãm năm 2011 tại Frankfurt - sự kiện được tổ chức luân phiên với Triển lãm ô tô Paris. Các ngôi sao hàng đầu, như Justin Timberlake, thường được trả rất nhiều tiền để xuất hiện tại các sự kiện triển lãm ô tô.

Triển lãm ô tô vẫn là sự kiện thu hút đông người quan tâm tới ô tô nhất. Triển lãm ô tô Paris 2014 thu hút 1,25 triệu lượt khách tham quan, đông nhất trong các triển lãm ô tô, và triển lãm ở Frankfurt (Đức) vào năm ngoái cũng đông khách hơn. Ở bên kia Đại Tây Dương, Triển lãm ô tô Detroit diễn ra hồi tháng 1 đông khách nhất kể từ năm 2003, với hơn 815.000 lượt khách tham quan.

Tuy nhiên, thực tế là việc đông khách tham quan triển lãm không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc bán được nhiều xe.

Nhật Minh

Theo Autonews

Triển lãm ô tô cũng phải cạnh tranh với mạng xã hội - 2
Triển lãm ô tô cũng phải cạnh tranh với mạng xã hội - 3
Triển lãm ô tô cũng phải cạnh tranh với mạng xã hội - 4