Toyota sắp ra mắt thế hệ "thuần" hybrid thứ 2

(Dân trí) - Tính đến thời điểm hiện tại, Toyota đã ra mắt 7 mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid nhưng chỉ duy nhất Prius được coi là động cơ xăng-điện “thuần chủng”, trong khi các dòng khác đều được sản xuất theo 2 chọn lựa: hoặc hoặc hybrid hoặc chạy xăng (ví dụ Camry Hybrid).

Như vậy, mẫu xe mà Toyota giấu tên sẽ là thế hệ “thuần” thứ 2 của dòng động cơ hybrid sau 10 năm xuất hiện và tỏa sáng trong lịch sử công nghiệp ôtô.

 

Theo nhật báo Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 24/6, Toyota Motors - người đầu tiên khởi xướng phong trào công nghệ hybrid trên thế giới - đang thiết kế  một phiên bản hybrid “thuần chủng” lớn hơn, tiên tiến hơn và dự tính sẽ ra mắt vào năm 2009.

 

Nội dung bài báo không thật chi tiết, tuy nhiên Nikkei khẳng định rằng mẫu hybrid mới sẽ cho chất lượng vận hành tốt hơn nhờ kích thước lớn và dung tích động cơ lên tới 2 - 3 lít, trong khi dung tích động cơ Prius hiện chỉ có 1,5 lít.

 

Theo Nikkei, có vẻ như Toyota Motor Kyushu, một công ty con thuộc tập đoàn Toyota sẽ được giao trọng trách sản xuất những chiếc xe hybrid mới đầu tiên tại nhà máy ở Fukuoka. Nếu trình làng vào năm 2009, “tân binh” này sẽ chậm một bước so với lễ ra mắt Prius thế hệ thứ 3, dự kiến diễn ra vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009.

 

Với tổng doanh số 310.000 chiếc hybrid mà Toyota đạt được trong năm qua, Nikkei dự đoán doanh số hàng năm của “thế hệ thứ 2” sẽ vào khoảng 100.000 chiếc, giúp Toyota đạt mục tiêu 1 triệu hybrid mỗi năm vào đầu những năm 2010.

 

Một số người lo ngại rằng, động cơ vào hàng “khủng” vô hình chung sẽ đưa tân binh hybrid vào thế đối đầu với “gà nhà”: Camry Hybrid - chiếm 15% tổng doanh thu Camry tại Bắc Mỹ - cũng được trang bị động cơ 2,4 lít tương đương, kèm theo một motor điện, một bộ ắc quy cho công suất 192 mã lực và mức tiêu thụ nhiên liệu 5,9 lít/100km trong thành phố.

 

Tuy nhiên Nikkei khẳng định, những lợi ích mười mươi của thế hệ hybrid mới sẽ đẩy lùi nguy cơ mơ hồ này.

 

Thứ nhất, công nghệ hybrid của Toyota vốn đã giành được lòng tin của đông đảo người tiêu dùng, nhất là những người hoạt động hết mình giúp môi trường trong sạch. Như thể vừa nói tới hybrid là người ta nghĩ ngay tới Toyota. (Trên thực tế, vì không được khách hàng ủng hộ mà  Honda buộc phải tuyên bố ngừng sản xuất mẫu hybrid trong thế hệ mới của Accord).

 

Thứ hai, doanh thu tăng sẽ giúp Toyota tăng hiệu suất theo quy mô. Thêm 100.000 hybrid được tiêu thụ mỗi năm, chi phí sản xuất sẽ giảm xuống rõ rệt, vô hình chung khoảng chênh lệch hàng nghìn USD giữa xe hybrid và xe chạy xăng truyền thống sẽ rút ngắn dần. Phó Chủ tịch Toyota Masatami Takimoto tháng trước vừa khẳng định, đến năm 2010, lợi nhuận từ xe hybrid sẽ ngang với mức của xe xăng.

 

Ngoài ra, thế hệ hybrid mới sẽ còn được Toyota sử dụng như “vũ khí chiến lược” trong cuộc chiến với động cơ diesel “sạch” - một loại công nghệ mà theo nhiều nhà quan sát trong ngành, rất có tiềm năng phát triển do có tính năng bảo vệ môi trường mà chi phí lại thấp. Hiện Honda và Nissan - hai trong số những đối thủ nặng ký nhất của Toyota - vẫn đầu tư quyết liệt vào lĩnh vực này.

 

Khôi Vinh

Theo Business Week