Toyota nỗ lực giảm giá thành xe hybrid

(Dân trí) - Chưa dám đưa ra câu trả lời chắc chắn nhưng ít nhất người tiêu dùng cũng có cơ hội hy vọng khi mới đây, một lãnh đạo cấp cao của Toyota cho biết đến năm 2010, nỗ lực giảm chi phí sản xuất cho phép công ty thu lời trên mỗi xe hybrid ngang bằng xe chạy xăng.

Đấy là chưa kể đến năm 2020, Toyota có tham vọng 100% xe xuất xưởng sẽ là xe hybrid.

 

Ra mắt Prius - chiếc xe chạy năng lượng xăng điện kết hợp đầu tiên của thế giới - vào năm 1997, hãng xe lớn nhất Nhật Bản không khỏi vui mừng khi chứng kiến dòng xe hybrid ngày càng thâm nhập sâu và chiếm được nhiều cảm tình từ đông đảo giới tiêu dùng. Tuy nhiên cho đến nay, do chi phí sản xuất vẫn duy trì ở mức cao nên doanh thu dù lớn mà lời lãi Toyota thu về vẫn chẳng  được mấy.

 

Tình hình có vẻ khả quan hơn khi tuần trước, Phó chủ tịch điều hành Masatami Takimoto cho biết những nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất motor, ắc quy và bộ đổi dòng của Toyota đang đem lại kết quả nhất định. Thêm nữa cơ cấu chi phí sẽ cải thiện đáng kể sau khi công ty đạt mốc doanh thu 1 triệu xe hybrid mỗi năm vào năm 2010, hoặc sớm hơn.

 

Nếu thành công, Toyota sẽ loại bỏ được trở lực chính trong cuộc cạnh tranh về chi phí cho dòng xe hybrid (chi phí phần lớn nằm ở bộ động cơ kết hợp, bao gồm 1 động cơ truyền thống và 1 motor điện). Khi giá xăng ngày càng tăng, người tiêu dùng thế giới ngày càng quan tâm đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả thì rõ ràng đây là lợi thế của Toyota.

 

Theo dự đoán của các nhà quan sát trong ngành, Prius sẽ được tái thiết kế vào cuối năm 2008 hoặc đầu năm 2009 để cho ra phiên bản lần đầu tiên sử dụng ắc quy lithium-ion. Phó chủ tịch Takimoto từ chối xác nhận điều này, tuy nhiên ông khẳng định ắc quy  lithium-ion của Toyota, với sự hợp tác của Tập đoàn Công nghiệp điện tử Matsushita, có thể sẵn sàng có mặt trên xe hybrid vào bất kỳ thời điểm nào.

 

Thách thức hybrid, một số đối thủ lớn đến từ châu Âu như DaimlerChrysler AG và Volkswagen AG hiện đang nỗ lực đầu tư sản xuất động cơ chạy diesel sạch. Tuy nhiên theo ông Takimoto, việc sử dụng màng lọc dạng hạt nhằm làm sạch khói xả từ ống bô cũng ngốn chi phí cao chẳng kém gì việc sản xuất xe hybrid thế hệ đầu.

 

Để tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu, một biện pháp khác của Toyota là giảm trọng lượng xe thông qua việc sử dụng các sản phẩm nhựa và thép có trọng lượng thấp.

 

 

Hải Minh

Theo Reuteurs