Toyota không thể tự sản xuất xe thể thao?

(Dân trí) - Toyota vẫn đang miệt mài với các dự án phát triển xe thể thao không phải của riêng mình, mà với sự hỗ trợ của các hãng khác. Đó là do thiếu năng lực, thiếu tự tin hay nhiệt huyết?

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota khẳng định rằng ông muốn công ty sản xuất những chiếc xe thật thú vị và quyến rũ. Đó là điều mà hẳn lãnh đạo hãng ô tô nào cũng mong muốn, vì xe thể thao mang đến hiệu ứng tích cực cho hình ảnh thương hiệu và từ đó thường là thúc đẩy doanh số.

 

Theo nhà phân tích Rebecca Lindland của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS Automotive, những chiếc xe thể thao khiến mọi người có cảm giác đó là một thương hiệu gắn với sự thú vị và năng động, dù cho họ không bao giờ định mua chúng.

 

“Một chiếc xe thể thao khiến cho hình ảnh một thương hiệu trở nên lung linh và quyến rũ hơn.” bà nói.
 
MR2 Spyder 2004 - một trong những mẫu xe thể thao cuối cùng của
MR2 Spyder 2004 - một trong những mẫu xe thể thao cuối cùng của Toyota (Ảnh: Toyota)

 

Xe tính năng vận hành cao từ lâu đã xa lạ trong chiến lược sản phẩm của Toyota. Hãng cũng có một vài sản phẩm đáng chú ý, như Supra, MR2 và Celica, nhưng không được coi trọng nên dần rơi rụng khỏi dây chuyền sản xuất và không nằm trong nhóm sản phẩm cốt lõi của hãng.

 

Toyota chẳng có mẫu xe thể thao nào tầm cỡ như Ford Mustang hay Chevrolet Corvette.

 

Thật khó hình dung Chevy và Ford sẽ thế nào nếu không có Corvette và Mustang. Trong khi đó, thật khó kể tên mẫu xe thể thao cuối cùng của Toyota là gì và lần cuối bạn thấy một mẫu mới là khi nào.

 

Không phải mọi phiên bản của xe Mustang đều tuyệt vời. Cũng có mẫu tốt, có mẫu tồi, nhưng quan trọng là Ford luôn cố gắng để ít nhất vun đắp niềm đam mê nơi khách hàng và duy trì sản xuất.

 

Ngay cả khi cân nhắc thay thế dòng xe Mustang bằng mẫu Probe coupe dẫn động cầu trước hợp tác sản xuất với Mazda, thì Ford vẫn luôn giữ một nhóm nhỏ nhân viên tiếp tục chăm sóc dòng xe Mustang.

 

Chevrolet cũng vậy, khi duy trì được quan niệm trở thành kỹ sư, nhà thiết kế hay công nhân của Corvette đã là niềm tự hào.

 

Trong khi đó, Toyota thuê Subaru để phát triển và sản xuất mẫu xe thể thao mới cho mình - mẫu Scion FR-S (cũng chính là Toyota 86 và GT-86 ở ngoài thị trường Bắc Mỹ.
 
Xe Toyota 86 - sản phẩm hợp tác của
Xe Toyota 86 - sản phẩm hợp tác của Toyota với Subaru

 

Toyota nhấn mạnh rằng thiết kế thân xe lấy cảm hứng trực tiếp từ 2000GT coupe - mẫu xe thể thao đầu tiên của hãng. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận là xe BRZ của Subaru cũng có thiết kế thân xe như vậy, chưa kể gần như toàn bộ phần động cơ, hệ dẫn động và khung sườn là do Subaru phát triển.

 

Xe Scion FR-S bán rất chạy ở Bắc Mỹ, nhưng lại chẳng giúp nâng cấp hình ảnh thương hiệu Toyota.

 

Mới đây, Toyota lại vừa lập liên minh với BMW để tạo dựng nền tảng cho một mẫu xe thể thao trong tương lai.

 

Nếu sản phẩm của liên minh này lại là một mẫu xe tương tự như Scion FR-S và Subaru BRZ, thì BMW sẽ chịu trách nhiệm về phần động cơ, khung gầm, hệ dẫn động..., và Toyota sẽ lại chỉ đóng góp logo mạ crôm bóng bẩy. Nhưng lần này, có thể sẽ là gắn mác Lexus - thương hiệu xe sang thuộc Toyota.

 

Nói như vậy không có nghĩa là những liên minh kiểu này chẳng cho ra đời mẫu xe nào thú vị. Nhưng nó cho thấy Toyota không đủ nhiệt huyết để phát triển tự phát triển những mẫu xe như thế, hoặc là không đủ tự tin vào năng lực bản thân.

 

Nhật Minh

Theo Freep