Toyota khai tử thương hiệu Scion
(Dân trí) - Sau nhiều năm chứng kiến doanh số sụt giảm và không thấy tương lai tươi sáng hơn, Toyota đã quyết định khai tử thương hiệu Scion.
Thương hiệu Scion ra đời năm 2003 tại Bắc Mỹ, với mục tiêu thu hút được nhiều khách hàng trẻ tuổi hơn Toyota. Ban đầu, Scion khá thành công; doanh số tăng đều từ năm 2004 đến 2008. Tuy nhiên, thời kỳ kinh tế suy thoái sau đó, cùng với việc thiếu nhân tố mới trong sản phẩm đã đẩy doanh số của hãng giảm mạnh.
Dù vẫn có một số mẫu xe bán chạy, như TC coupe thể thao và XB crossover, nhưng Scion chưa bao giờ được như kỳ vọng của Toyota về doanh số và vị trí thương hiệu.
Do đó, việc khai tử Scion là quyết định đúng đắn của Toyota xét trên khía cạnh chi phí, giúp tập đoàn phân bổ lại và tập trung nguồn lực vào những bộ phận có khả năng sinh lời. Có doanh số mục tiêu mỗi năm là 100.000 xe, nhưng Scion chỉ đạt được chưa đến 60.000 xe vào năm ngoái.
Các dòng xe của Scion
Nhắc tới độ tuổi trung bình khá trẻ của khách mua xe Scion, ông Jim Lentz - CEO của Toyota Bắc Mỹ, cũng là phó chủ tịch sáng lập Scion, cho rằng Scion đã hoàn thành nhiệm vụ được giao.
"Tôi đã có mặt vào thời điểm thành lập Scion, và mục tiêu của chúng tôi là tăng sức mạnh cho Toyota thông qua việc học cách thu hút và kết nối với các khách hàng trẻ," ông Lentz nói. "Tôi rất tự hào vì chúng tôi đã hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao."
Bắt đầu từ phiên bản 2017, toàn bộ xe Scion sẽ được bán dưới thương hiệu Toyota, trừ mẫu TC coupe sẽ bị ngừng sản xuất vào cuối năm nay.
Toyota cho biết, hoạt động sửa chữa và các dịch vụ đối với xe Scion vẫn giữ nguyên. Các chủ xe sẽ tiếp tục nhận dịch vụ từ Toyota.
Nhật Minh
Theo Business Insider