Toyota giải thích việc đình chỉ công tác kỹ sư Tạch
(Dân trí) - Trong cuộc họp báo chiều 13/6, Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định việc đình chỉ công tác kỹ sư Lê Văn Tạch không phải là một hình thức kỷ luật.
"Gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng"
Trả lời của TMV
Tổng giám đốc TMV, ông Akito Tachibana (giữa)
Ngoài ra, văn bản này cho biết kỹ sư Tạch trong buổi trao đổi ngày 9/6/2011 và trong một số đoạn kỹ sư Tạch tự ghi âm cũng đã thừa nhận những câu nói của những người liên quan chỉ là sự trao đổi quan điểm cá nhân, không đại diện hay được ủy quyền từ TMV.
Chính từ những lập luận này, cùng với bản kiến nghị của ông Nguyễn Đình Chương, Trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2 tố cáo ngược lại kỹ sư Lê Văn Tạch về việc gây ảnh hưởng đến công việc quản lí điều hành cũng như uy tín, danh dự cá nhân ông, ngày 11/6/2011, TMV đã ra văn bản số 230/2011/TMV-A quyết định tạm đình chỉ công việc đối với kỹ sư Lê Văn Tạch trong vòng ba tháng kể từ ngày 13/6/2011, cho phép anh được hưởng 50% lương hiện hành, và khi hết thời gian này, công việc và quyền lợi của anh sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.
Theo đại diện của TMV, đây không phải là hình thức kỉ luật mà chỉ là tạm đình chỉ công tác và trong thời hạn 3 tháng này, TMV sẽ xác minh lại những hành vi “gây ảnh hưởng đến công việc của người khác” và hành vi xâm phạm danh dự và uy tín cá nhân trong công ty, kỹ sư Tạch sẽ tiếp tục công tác và hưởng nốt 50% số lương còn lại trong 3 tháng nghỉ việc. Ngoài ra, đại diện của TMV cũng tiếp tục khẳng định, quyết định này không liên quan đến việc kỹ sư Tạch cung cấp thông tin nội bộ của TMV ra bên ngoài trong thời gian vừa qua.
Cũng trong cuộc họp báo chiều 13/6, đại diện TMV đã cung cấp nội dung một số email (được cho là) của kỹ sư Lê Văn Tạch gửi Tổng Giám đốc TMV với lời lẽ đe dọa TMV phải trả giá đắt cho những sai lầm của ông Tổng Giám đốc.
Dù diễn biến tình hình thế nào, TMV cũng đang rất "đau đầu" với trường hợp của kỹ sư Tạch bởi những tiết lộ bí mật công ty như trường hợp này, theo hợp đồng lao động đã kí, là phải chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, sự việc của kỹ sư Tạch hiện tại lại đang được dư luận rất quan tâm bởi thông tin do kỹ sư Tạch cung cấp liên quan đến một cuộc triệu hồi xe để sửa lỗi lớn nhất trong lịch sử TMV và liên quan đến sự an toàn của nhiều khách hàng đã mua xe Toyota Việt Nam, nên việc TMV xử lý với trường hợp của kỹ sư Tạch là khá nhạy cảm.
Thông tin mới
Cũng trong buổi họp báo chiều 13/6, đại diện TMV đã có những giải thích cho các vấn đề kỹ thuật, được cho là những thông tin kiến nghị mới của kỹ sư Lê Văn Tạch cung cấp, liên quan đến chất lượng xe Toyota do TMV lắp ráp và sản xuất. Cụ thể bao gồm: Hiện tượng gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova; Phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ; Trạng thái điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác với bản vẽ; và Trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước của xe Vios khác so với bản vẽ.