Toyota giải thích việc đình chỉ công tác kỹ sư Tạch

(Dân trí) - Trong cuộc họp báo chiều 13/6, Toyota Việt Nam (TMV) khẳng định việc đình chỉ công tác kỹ sư Lê Văn Tạch không phải là một hình thức kỷ luật.

"Gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng"

Trong thư kiến nghị đề ngày 31/5/2011 gửi Tổng giám đốc TMV, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng các cá nhân như Trưởng phòng Kỹ Thuật, Trưởng Phòng Nhân sự, Phó Giám đốc Kỹ Thuật (ông Niimi - người Nhật Bản)… đã “chửi mắng và đe dọa” với thành ngữ miêu tả một con người có nhân cách xấu xa nhất ở Việt Nam. Ngoài ra, kỹ sư Tạch cũng tố cáo trưởng phòng quản lí trực tiếp của mình (trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2), ông Nguyễn Đình Chương đã từ chối không cho anh nghỉ phép vào hai ngày 7 và 9/4/2011.
 
Trong kiến nghị, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết gia đình anh vô cùng lo lắng trước sự đe dọa từ phía một lãnh đạo đối với anh.
 
Kỹ sư Lê Văn Tạch đưa ra hai yêu cầu: TMV phải chính thức xin lỗi anh trong tuần này (tuần đầu tháng 6) và TMV phải bồi thường do việc chửi mắng, đe dọa một cách phù hợp trong tuần này (tuần đầu tháng 6).

Trả lời của TMV

TMV đã ra văn bản số A226/2011 để trả lời những thông tin tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch trong thư kiến nghị ngày 31/5/2011.
 
Theo đó, sau khi đã thu thập và xác minh chứng cứ trong nội bộ TMV, Tổng giám đốc TMV đã khẳng định rằng, với những bằng chứng mà anh Tạch cung cấp để tố cáo các cá nhân nêu trên (email do anh Tạch viết và gửi cho một số cá nhân trong TMV, băng ghi âm do anh Tạch bí mật ghi lại khi nói chuyện…) không đủ tính xác thực, như các cá nhân trên đều phủ nhận những điều kỹ sư Tạch nêu trong kiến nghị; và cáo buộc Trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2 không cho kỹ sư Tạch nghỉ phép là không khách quan. Đơn xin nghỉ 2011 của bộ phận nơi kỹ sư Tạch làm việc đã xác nhận việc kỹ sư Tạch được phép nghỉ hai ngày nêu trên.
 
Toyota giải thích việc đình chỉ công tác kỹ sư Tạch - 1

Tổng giám đốc TMV, ông Akito Tachibana (giữa)

Ngoài ra, văn bản này cho biết kỹ sư Tạch trong buổi trao đổi ngày 9/6/2011 và trong một số đoạn kỹ sư Tạch tự ghi âm cũng đã thừa nhận những câu nói của những người liên quan chỉ là sự trao đổi quan điểm cá nhân, không đại diện hay được ủy quyền từ TMV.

Chính từ những lập luận này, cùng với bản kiến nghị của ông Nguyễn Đình Chương, Trưởng phòng Kỹ sư sản xuất số 2 tố cáo ngược lại kỹ sư Lê Văn Tạch về việc gây ảnh hưởng đến công việc quản lí điều hành cũng như uy tín, danh dự cá nhân ông, ngày 11/6/2011, TMV đã ra văn bản số 230/2011/TMV-A quyết định tạm đình chỉ công việc đối với kỹ sư Lê Văn Tạch trong vòng ba tháng kể từ ngày 13/6/2011, cho phép anh được hưởng 50% lương hiện hành, và khi hết thời gian này, công việc và quyền lợi của anh sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Theo đại diện của TMV, đây không phải là hình thức kỉ luật mà chỉ là tạm đình chỉ công tác và trong thời hạn 3 tháng này, TMV sẽ xác minh lại những hành vi “gây ảnh hưởng đến công việc của người khác” và hành vi xâm phạm danh dự và uy tín cá nhân trong công ty, kỹ sư Tạch sẽ tiếp tục công tác và hưởng nốt 50% số lương còn lại trong 3 tháng nghỉ việc. Ngoài ra, đại diện của TMV cũng tiếp tục khẳng định, quyết định này không liên quan đến việc kỹ sư Tạch cung cấp thông tin nội bộ của TMV ra bên ngoài trong thời gian vừa qua.

Cũng trong cuộc họp báo chiều 13/6, đại diện TMV đã cung cấp nội dung một số email (được cho là) của kỹ sư Lê Văn Tạch gửi Tổng Giám đốc TMV với lời lẽ đe dọa TMV phải trả giá đắt cho những sai lầm của ông Tổng Giám đốc.

Dù diễn biến tình hình thế nào, TMV cũng đang rất "đau đầu" với trường hợp của kỹ sư Tạch bởi những tiết lộ bí mật công ty như trường hợp này, theo hợp đồng lao động đã kí, là phải chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, sự việc của kỹ sư Tạch hiện tại lại đang được dư luận rất quan tâm bởi thông tin do kỹ sư Tạch cung cấp liên quan đến một cuộc triệu hồi xe để sửa lỗi lớn nhất trong lịch sử TMV và liên quan đến sự an toàn của nhiều khách hàng đã mua xe Toyota Việt Nam, nên việc TMV xử lý với trường hợp của kỹ sư Tạch là khá nhạy cảm.

Thông tin mới

Cũng trong buổi họp báo chiều 13/6, đại diện TMV đã có những giải thích cho các vấn đề kỹ thuật, được cho là những thông tin kiến nghị mới của kỹ sư Lê Văn Tạch cung cấp, liên quan đến chất lượng xe Toyota do TMV lắp ráp và sản xuất. Cụ thể bao gồm: Hiện tượng gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova; Phương pháp bôi keo thân xe khác so với bản vẽ; Trạng thái điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác với bản vẽ; và Trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước của xe Vios khác so với bản vẽ.

Trong số những vấn đề kỹ thuật này, TMV khẳng định đã thay mới toàn bộ hình cầu xe Innova phát hiện gỉ và chảy dầu; các phương pháp bôi keo và điều chỉnh đặt góc bánh trước trên xe Innova và Fortuner đều thỏa mãn yêu cầu và được tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) chấp nhận. Riêng trường hợp tay đòn treo dưới của xe Vios, TMV đã đánh giá sự ảnh hưởng đến độ bền của bạc cao su và đánh giá đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật và TMC cũng đã được báo cáo và hiện đang tiến hành thử nghiệm để xác nhận độ bền này.
 
Việt Hưng