Toyota Camry đe doạ vị trí số 1 của Ford F-150

(Dân trí) - Sau nhiều năm là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhiều khả năng Ford F-150 sẽ phải nhường vị trí này cho các mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Camry.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu doanh số tiêu thụ dòng xe bán tải cỡ lớn tiếp tục đà giảm hiện nay, trong khi doanh số của dòng xe con tăng mạnh.

 

Toyota Camry nhiều năm qua đã là mẫu bán chạy nhất trong phân khúc thị trường xe con ở Mỹ, chỉ trừ năm 2001 bị Honda Accord soán ngôi.

 

Xét trên toàn thị trường, do thị hiếu thích xe to của người Mỹ nên doanh số tiêu thụ xe bán tải cỡ lớn của GM, Chrysler và Ford trước nay vẫn bỏ xa Toyota Camry cũng như các mẫu xe con khác. Tuy nhiên, khi giá nhiên liệu leo thang, tình thế đang đảo chiều. Khoảng cách đang ngày càng rút ngắn.

 

Trong tháng 4 vừa qua, doanh số của Camry đã vượt mẫu xe bán chạy thứ hai trên thị trường Mỹ hiện nay là Chevrolet Silverado. Trong cả năm 2008, Camry có thể làm được nhiều hơn thế. Mẫu xe này của Toyota đã vượt doanh số của Dodge Ram từ năm 2006, ban đầu chỉ với khoảng cách vài trăm xe cho cả năm, nhưng đến năm nay, chỉ sau 4 tháng, khoảng cách đã là hơn 50.000 xe.

 

Tại thị trường Mỹ, giá nhiên liệu tăng cao, thị trường nhà đất suy thoái và thị hiếu thay đổi là những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số của dòng xe bán tải cỡ lớn, và sự “lên ngôi” của dòng xe con, đặc biệt là các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu như Toyota Camry Hybrid.

 

Năm 2004, thời điểm giá nhiên liệu bắt đầu tăng, Ford đã tiêu thụ được hơn 900.000 xe bán tải F-Series, bỏ xa Camry với tỷ lệ 2:1. Năm 2008, mẫu F-150 vẫn bán chạy hơn Camry, nhưng với khoảng cách chỉ khoảng 30% tính đến tháng 4. Khoảng cách này còn khá xa, nhưng cho thấy nếu xu hướng này tiếp diễn, chỉ trong vòng một vài năm tới, Camry sẽ vượt F-150.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm