Tổng quan thị trường ô tô Trung Quốc 2008

(Dân trí) - Là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ hai thế giới sau khi vượt Nhật Bản vào năm 2006, Trung Quốc cũng đang tạm thời soán ngôi quán quân của Mỹ về doanh số trong tháng 1/2009.

 

Tổng quan thị trường ô tô Trung Quốc 2008 - 1
(Ảnh: Xinhua)
 
2008 bắt đầu như một năm đầy hứa hẹn cho thị trường ô tô Trung Quốc, nhưng càng về cuối năm, diễn biến càng xấu. Dù vậy, nhập khẩu ô tô vào nước này vẫn tăng hơn 30%, trong khi xuất khẩu cũng tăng hơn 10%.
 
Trong năm 2008, Trung Quốc đã nhập khẩu 410.100 xe ô tô, tăng 30,53% so với năm 2007. Xu hướng chuộng ô tô nhập khẩu có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2009 này, nhờ các yếu tố như đồng Nhân dân tệ (NDT) mạnh, nhưng cũng có thể bị hạn chế bởi việc tăng thuế tiêu dùng đối với xe nhập khẩu và xe sử dụng động cơ dung tích lớn.

 

Hơn 40% ô tô nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2008 là xe có dung tích động cơ từ 3.0L trở lên, chủ yếu là dòng thể thao việt dã (SUV).

 

Nhập khẩu xe SUV vào Trung Quốc đạt 110.100 chiếc, tăng 59,3%. Trong khi đó, nhập khẩu xe sedan dung tích động cơ 3.0L trở lên đạt 57.000 chiếc, tăng 17,7%.

 

Một tín hiệu đáng mừng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là xuất khẩu trong năm 2008 vẫn khá.

 

Nửa đầu năm 2008, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng mạnh, nhưng bắt đầu từ quý III, tác động của tình hình kinh tế toàn cầu suy giảm đã thể hiện rõ. Tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong năm đạt hơn 680.000 chiếc, tăng 11,1%.

 

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2009, đặc biệt là khi đồng NDT lên giá và nhiều nước áp dụng chính sách thương mại bất lợi cho Trung Quốc để bảo vệ thị trường trong nước.

 

Nhật Minh

Theo ChinaCarTimes

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm