Cụ thể, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong khi chờ nghiên cứu tiếp về thủ tục Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy NK theo Nghị quyết 68/NQ-CP, đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện việc cấp, xác nhận Tờ khai nguồn gốc đối với xe ô tô, xe hai bánh gắn máy NK.
Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về vấn đề trên, đảm bảo tuân thủ chủ trương về đơn giản hóa thủ tục hành chính và phù hợp với thực tế quản lý của các cơ quan nhà nước.
Trước đó, trong công văn đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã nêu, việc cần thiết tiếp tục sử dụng Tờ khai nguồn gốc là do trên yêu cầu quản lý của bộ, ngành đối với xe ô tô, xe gắn máy NK.
Trong ngành Công an, Tờ khai nguồn gốc là tài liệu duy nhất để xác định phương tiện đó đã hoàn thành thủ tục hải quan và là cơ sở để lực lượng Cảnh sát giao thông giải quyết đăng ký, cấp biển số. Mặt khác tình hình tội phạm làm giả tài liệu để làm thủ tục đăng ký xe diễn ra khá phức tạp nếu giao cho các DN NK, đơn vị bán hàng ghi các thông số kỹ thuật, cửa khẩu NK, số và ngày tờ khai… trên hóa đơn bán hàng là một sở hở trong công tác quản lý.
Mặc dù, trong Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2010 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, có quy định bãi bỏ thủ tục xác nhận Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy NK; tuy nhiên, trên thực tế các Bộ, ngành cho rằng đây là giấy tờ cần thiết để quản lý xe ô tô, xe gắn máy lưu thông tại Việt Nam.
Theo N.Linh (Hải quan)