Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm làm thương hiệu ô tô riêng
(Dân trí) - Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố kế hoạch táo bạo mở một hãng sản xuất ô tô nội địa vào năm 2019. Dự án mang tên "Automobile of Turkey" (Ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ) do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trực tiếp giám sát.
Dự án này đã thu hút sự quan tâm của 5 công ty về ô tô và công nghệ nội địa, gồm Anadolu Group, BMC, Kiraca Holding, Turkcell và Zorlu Holding. Trong đó, Anadolu, BMC, Kiraca là những doanh nghiệp đang trực tiếp tham gia sản xuất ô tô cho các thương hiệu nước ngoài như Kia và Isuzu. Turkcell là hãng di động lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ và tập đoàn Zorlu sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật. 5 hãng này sẽ bắt tay nhau thành lập một liên minh nhằm đưa ý tưởng về một thương hiệu ô tô riêng của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành hiện thực.
Dự kiến, liên minh sẽ giới thiệu mẫu xe đầu tiên của mình vào năm 2019 và đưa vào sản xuất thương mại vào năm 2021.
Phát biểu tại buổi lễ công bố sự ra đời của liên minh ô tô, Tổng thống Erdogan cho biết ông đã sẵn sàng trở thành chủ nhân của chiếc xe đầu tiên do liên minh này sản xuất. Ông Erdogan cũng khẳng định rằng chiếc ô tô thương hiệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thiết kế và công nghệ tốt nhất trong cả nước và trên thế giới.
Theo thống kê, năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ hơn 750.000 chiếc ô tô. Trong 8 tháng đầu năm 2017, khoảng 423.000 chiếc xe đã đến tay trong nước; trong đó, khoảng 294.000 chiếc là xe nhập khẩu, còn lại được lắp ráp nội địa. Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu hơn 70% xe ô tô. Chính vì vậy, Tổng thống Erdogan tin rằng một thương hiệu ô tô trong nước sẽ là bước ngoặt mang tính lịch sử, nhằm giảm bớt gánh nặng nhập khẩu. Trong khi đó, Thủ tướng Binali Yildirim cho rằng dự án này sẽ tiếp nối những thành tựu mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được bởi đây không chỉ đơn thuần là việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể tự sản xuất ô tô mà quan trọng hơn là nắm quyền chủ động trong ngành này.
Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ dự định sản xuất ô tô nội địa. Hồi những năm 1960, quốc gia này từng đưa ra mẫu xe mang tên Devrim sản xuất trong nước. Tuy nhiên, do những trục trặc về tiêu thụ nhiên liệu và nhiều vấn đề khác nên dự án thất bại.
Khánh Duy
Theo Carscoops, Frontea