Thị trường xe hơi Trung Quốc khởi sắc
(Dân trí) - Các chuyên gia dự báo cho rằng Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Mỹ và trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2015.
Năm nay, doanh số tiêu thụ ô tô của thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 17,7% so với năm ngoái lên 8,3 triệu chiếc, chiếm 12% tổng tiêu thụ xe trên toàn thế giới. Đến hết năm nay, sản lượng xe của nước này có thể đạt mức 8,6 triệu chiếc, nhập khẩu và xuất khẩu lần lượt đạt 220.000 và 520.000 chiếc.
Doanh số tiêu thụ ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 6 năm qua. Năm 2003, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Nhật Bản. Đến năm ngoái, Trung Quốc tiếp tục vượt qua Nhật Bản, giành vị trí là thị trường lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.
Thời gian gần đây, doanh số tiêu thụ xe hàng năm tại Mỹ chỉ quanh quẩn ở mức 17 triệu chiếc. Mặc dù hiện tại có doanh số chỉ bằng một nửa Mỹ, nhưng Trung Quốc đang dần thu hẹp khoảng cách, với tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Theo dự báo của Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc, cứ với đà này, nếu thị trường Mỹ không có sự bứt phát nào thì đến năm 2015, Trung Quốc sẽ đuổi kịp Mỹ về doanh số tiêu thụ ô tô.
Nhật Bản và Đức ít có khả năng “phục thù” Trung Quốc vì doanh số tiêu thụ xe hàng năm của 2 thị trường này hiện vẫn chỉ ở mức 5 triệu chiếc.
Một điểm đáng lưu ý là ở Trung Quốc, thị trường xe nhỏ, giá rẻ đang ngày một thu hẹp, nhường chỗ cho các xe hạng trung bình và sang.
Bên cạnh đó, các mác xe nội địa đang chiếm thị phần kỷ lục là 30%, với doanh số tăng 43,6%/năm - cao hơn tốc độ tăng trưởng 19,5% của các công ty liên doanh. Tuy nhiên, doanh số của các doanh nghiệp trong nước tăng chủ yếu nhờ vào dòng xe nhỏ, giá rẻ, trong khi thị trường này đang nhỏ lại và lợi nhuận từ dòng xe này cũng không cao. Do đó, các hãng ô tô của Trung Quốc đang nỗ lực thâm nhập phân khúc thị trường xe hạng sang.
Nhật Minh
Theo Gasgoo