Thị trường xe hơi: “Cuộc chiến” tay ba
Xe hơi Trung Quốc giá rẻ sắp đổ bộ Việt Nam. Xe cao cấp đã qua sử dụng...sẽ ùn ùn được nhập về. Các doanh nghiệp ôtô trong nước vẫn sẽ kiên trì với chính sách giá trước đây.
Đây là những nhận định chính của các chuyên gia về tình hình thị trường ôtô trong nước nửa cuối năm 2006.
Ấn tượng ôtô Trung Quốc đã thể hiện khá rõ nét tại Triển lãm công nghiệp ôtô Autotech 2006 được tổ chức tháng 6 vừa qua với việc trưng bày hàng loạt sản phẩm các thương hiệu ôtô Trung Quốc thông qua các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và đại lý độc quyền ở Việt Nam như Trường Hải, Trường Thanh, Hoàng Trà...
Xe sedan Lifan 520 trông khá bóng bẩy của Tập đoàn Lifan dự kiến sẽ tung ra thị trường Việt Nam vào cuối 8/2006. Lifan 520 có hai phiên bản (động cơ 1.6 l và 1.3 l), được bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km với giá bán dự kiến 16.500 USD.
Một ví dụ nữa: xe Gonow Jetstar-SUV được lắp ráp và phân phối bởi Công ty TNHH Trường Thanh có mức giá 19.500 USD/chiếc; ngoại hình khá ấn tượng; bề ngoài... choáng và rất “hầm hố”, đủ sức thuyết phục những người máu chơi SUV nhưng chưa đủ tiền mua Escape, BMW X5 hay Mercedes M-Class...Chiếc xe này được đánh giá có khả năng cạnh tranh lớn với xe cùng loại sản xuất trong nước kiểu như Terios, Vitara có mức giá trên 20.000 USD.
Mấy năm qua, thị trường xe hơi Việt Nam bị kiểm soát bởi các liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Nói một cách trung lập thì giá xe hơi ở Việt Nam nhỉnh hơn mặt bằng thị trường thế giới. Nói khách quan thì mức giá thật phải chịu thuế và khấu hao cơ sở sản xuất quá cao. Khách hàng đòi hỏi sự điều tiết.
Cho đến nay, các động thái giảm giá chưa thật hấp dẫn. Thậm chí, không ít hãng vẫn theo đuổi chính sách xe giá cao hơn gấp đôi thị trường gốc. Có chiếc xe mới được tung ra thị trường xấp xỉ 40.000 USD, trong khi dòng xe tương tự ở châu Âu giá chưa đến 20.000 USD. Vì vậy, việc thị trường rất chờ đợi các dòng xe nhập về từ Trung Quốc với giá hợp lý hơn, phù hợp túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu.
Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có ai khẳng định Lifan 520 hay Jetstar SUV sẽ làm đảo lộn thị trường ôtô tại Việt Nam nhờ mức giá hợp lý cùng ngoại hình bóng bẩy hay không, bởi chất lượng xe Trung Quốc vẫn còn là câu hỏi lớn. Nếu được khẳng định về chất lượng và độ bền thì xem ra thị trường xe hơi lắp ráp trong nước sẽ có những thay đổi trong chính sách giá.
Trong số 40 xe đã qua sử dụng nhập vào Việt Nam, phần lớn là dòng xe sang trọng đời cao. Với mức áp giá 34.000 USD, loại xe Lexus LX470 có giá bán đến người tiêu dùng là 100.000 USD, vẫn hợp lý hơn so với mua xe Prado giá 100.000 USD hồi năm ngoái. Xe BMW X5 từ khai giá 9.500 USD bị áp lên 26.000 USD, giá sau thuế hơn 70.000 USD, xịn hơn Land Cruiser lắp ráp nội địa.
Ở Hải Phòng, đặc biệt hấp dẫn là Mercedes S-500, sau khi tính đủ mọi loại chi phí có giá bán 110.000 USD. Đây là mức giá có lãi trong khi E280 bán những 137.000 USD. Trong dòng xe Mercedes giữa S và E-Class là đẳng cấp. S-500 đời 2004 lưu hành tại Việt Nam từ thời ASEM hồi 10/2004 từng được mua với giá 200.000 USD.
Vào thời điểm này, hàng chục chiếc Lexus, Mercedes, Porsche, Infiniti...đang nằm chờ ở kho ngoại quan chuẩn bị để bán tới người tiêu dùng Việt Nam.
Theo tính toán của giới buôn xe hơi cao cấp thì thị trường tới đây sẽ là cuộc chiến khốc liệt giữa xe lắp ráp trong nước và dòng đã qua sử dụng. Vì xe mới cứng dù đã qua mọi cách cắt giảm chi phí nhưng giá bán ra vẫn bị đội lên rất cao. Hàng chục doanh nghiệp đang bị truy thu thuế. Các suất ngoại giao, dự án ODA cũng là con số giới hạn. Chính vì vậy, mức giá 60.000-120.000 USD vẫn hợp lý để hấp dẫn thị trường nên xe cao cấp vẫn đang ùn ùn về Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM.
Trở lại phân khúc xe giá thấp như Matiz, Lacetti, Kia..., trong 5 tháng đầu năm 2006, Vidamco bán được 688 xe, như vậy giảm 67% so với 2005 (1.338 xe). Trong thời gian nói trên, cơn địa chấn xe Trung Quốc chưa chính thức xuất hiện mà chỉ nhen nhóm. Sự ảm đạm này là do cơn sốt nhập khẩu xe cũ gây ra. Nhiều chuyên gia cho rằng xe Trung Quốc nhập khẩu hoặc lắp ráp tại Việt Nam sẽ gây khó khăn rất lớn đối với xe ở phân khúc thấp...
Xét về chất lượng, xe Trung Quốc chưa được thẩm định, nhưng với ngoại hình không thua kém, cộng với chế độ bảo hành tốt hơn (như với Lifan 520), thì có lẽ xe ôtô Trung Quốc sẽ là cuộc “cách mạng” tương tự như xe máy. Tóm lại, ở phân khúc xe giá rẻ và cao cấp, cuộc chiến giữa VAMA-xe Trung Quốc và xe cũ là khó tránh khỏi, chỉ chưa biết thắng thua ra sao mà thôi.
Còn phân khúc xe sedan hạng trung vẫn chưa thấy mặt đối thủ ngoại. Giá Altis, Focus, Mazda...vẫn cao ngất ngưởng. Không biết Honda Civic sẽ trình làng với mức giá nào, có phụ thuộc mặt bằng của VAMA?
Theo Nam Nguyễn
Vneconomy