Thị trường ô tô thế giới suy yếu đáng báo động
(Dân trí) - Các nhà sản xuất xe hơi đang dần tuyên bố công khai việc cắt giảm nhân công mạnh mẽ nhằm đối phó với thị trường xe hơi mới đang ngày càng suy yếu đáng báo động.
Giám đốc điều hành hãng Chrysler, ông Bob Nardelli vừa tuyên bố kế hoạch cắt giảm ¼ lượng nhân viên văn phòng từ giờ cho đến cuối năm nay. Khoảng 4500 nhân công sẽ bị sa thải.
Trong một bức thư điện tử ông Nardelli gửi cho các công nhân của mình đã miêu tả tình trạng kinh tế hiện tại là "thời kì kinh tế thực sự không tưởng tượng được đối với ngành công nghiệp của chúng ta".
Chrysler cũng tuyên bố các kế hoạch sẽ sớm đóng cửa nhà máy sản xuất dòng xe SUV tại Delaware trong một năm và cắt một dây chuyền sản xuất tại nhà máy Jeep ở Toledo. Hậu quả là 1800 công nhân sẽ phải nghỉ việc.
Trong khi đó việc đàm phán giữa General Motor và Cerberus - tập đòan sở hữu Chrysler, vẫn chưa đi đến hồi kết mặc dù Cerebus đã muốn chấm dứt đầu tư vào ngành sản xuất ô tô.
Chắc chắn sự sáp nhập của GM và Chrysler sẽ có sự can thiệp hỗ trợ của chính phủ và sẽ có 30.000 công nhân bị sa thải trong 12 tháng tới.
Cerberus đang thương thảo mua lại số cổ phần của Daimler-Benz; năm 2007, khi bán Chrysler, Daimler vẫn giữ lại 20 % cổ phần của Chrysler.
Tuy nhiên việc mua bán không thể là một hoạt động kinh doanh hao tiền tốn của được. Một quan chức của Daimler nói rằng 20% cổ phần giờ đây xem như là "vô giá trị" trong tài sản của Tập đoàn Đức này.
Trong khi đó trên trường Châu Âu cả Peugeot -Citroen cũng tuyên bố các kế hoạch cắt giảm hàng loạt trong dây chuyền sản xuất và Renault tạm thời ngừng các đơn đặt hàng nửa tháng ở Pháp.
Peugeot dự đoán sẽ giảm 17% sản lượng ô tô bán ra trong quý cuối năm 2008 và Renault đang có ý định cắt giảm 20% sản lượng trong quý cuối. Cả hai tập đoàn này muốn tránh sự tồn đọng lượng xe không bán được.
Lê Thư
Theo AutoCar