Tậu xe sang-tiền chưa phải là tất cả
Khi số triệu phú ngày càng nhiều thì những chiếc xe trên 100.000 USD cũng vì thế mà trở nên đắt khách. Các đại gia không tiếc tiền để có được một chiếc xe như ý, và làn sóng đó lan sang cả Việt Nam khi trong số 220 chiếc Aston Martin bán ra đầu năm nay, có một Vanquish đang lăn trên đường Hà Nội.
Phân khúc xe hạng sang có giá hơn 100.000 USD đang phát triển nhanh chóng. Sự tăng trưởng của dòng sản phẩm này không phải là một điều gì bất ngờ khi hãng Capgemini công bố số lượng các triệu phú đôla và tỷ phú trong năm nay ở mức kỷ lục 8,3 triệu người, tăng gần 10% so với 2005. Và càng nhiều người gia nhập danh sách triệu phú càng khiến các nhà sản xuất lao vào cuộc chiến giành thị phần, đưa khách hàng vào thế nhìn đâu cũng thấy xe đắt-độc-đẹp.
Sự gợi cảm và huyền bí trong nội thất Bentley Arnage. Ảnh: Top Gear
BMW sau khi tiếp quản Rolls-Royce đã quyết định “sửa sang” lại Phantom và gắn cho nó cái giá trên 300.000 USD. Không vừa, Mercedes-Benz cũng trình làng Maybach 57, Maybach 62 có giá chẳng hề thua kém. Không thể ngồi ngoài nhìn Rolls-Royce và Maybach “múa rìu qua mắt thợ”, Volkswagen với “con bài” Bentley cũng tham gia. Continental Flying Spur và Continental GT tuy bòn tiền khách hàng ít hơn, 164.990 USD, nhưng cạnh chúng sắp tới sẽ là Arnage trị giá 212.990 USD.
Không đối chọi trên đỉnh cao, BMW, Mercedes, Audi, Porsche nhắm tới giới khách hàng vừa phải. Mercedes trang bị những mẫu như S600, SL600, CL600 và SLR McLaren nằm trong khoảng 130.275-452.750 USD. Porsche cũng cho ra mắt Cayenne SUV với giá bán lẻ 122.900 USD. BMW tập trung vào 760i còn Audi chăm chút A8 động cơ W12 giá gần 120.000 USD.
Mọi chi tiết đều được chăm chút kỹ càng. Ảnh: Top Gear
Bên cạnh các sản phẩm chính hãng, xe độ cũng được giới nhà giàu “kết” nên Mercedes luôn trung thành cùng AMG, trong khi BMW cho ra phiên bản thể thao M và Audi “khiêm tốn” với phiên bản S. Tất cả đều có giá trên 100.000 USD.
Những mác xe thể thao siêu hạng như Maserati và Aston Martin thuộc sở hữu của Ford không chịu nằm im, còn những kẻ đã quen kiêu ngạo như Ferrari và Lamborghini thì không thiếu “đạn” với những cái giá đều trên dưới 200.000 USD.
Tương ứng với mức giá vượt trội thì sự quý hiếm của những chiếc xe mới là vấn đề. Tính từ đầu năm 2006, số xe Rolls-Royce tới tay khách hàng là 168 chiếc, Maybach còn hiếm hơn khi chỉ có 60 chiếc và Aston Martin là 220. Dòng xe rẻ hơn một chút có doanh số cao như Maserati bán 1.090 xe, Bentley bán 1.990 xe.
Và trong 220 chiếc Aston Martin bán ra, có một chiếc Vanquish đang chạy trên đường Hà Nội. Sự xuất hiện của Aston Martin Vanquish khiến những “ông hoàng” một thời ở Việt Nam như Lexus LS, BMW serie 7, Mercedes S-class, Porsche Carrera 4S trở nên kém hấp dẫn. Mặc dù không thể so sánh giữa hai dòng thể thao và sedan nhưng Aston Vanquish đang ngự trị ở đỉnh cao nếu xét về “độ chơi” của ông chủ sở hữu nó.
Mạnh mẽ Aston Martin Vanquish. Ảnh: Seriouswheels
|
Sự khác biệt là điều khiến giới nhà giàu bỏ hàng trăm nghìn USD để tậu những chiếc xe kể trên. Chúng sẽ khiến giới mê xe ngồi đoán già đoán non hàng giờ về tính năng, cảm giác mà người lái được hưởng cũng như giúp chủ nhân không bị lẫn với hàng triệu người đang cầm lái Toyota Corolla hay Volkswagen Golf trên thế giới.
Điển hình cho sự “dị thường” là quy trình sản xuất của Rolls-Royce. Các kỹ sư BMW được những nghệ nhân người Anh hướng dẫn cẩn thận trong vài tháng trước khi bắt đầu công việc.
Mặc dù sử dụng robot ở một số công đoạn nhưng hầu hết xe Rolls-Royce được sản xuất bằng tay nhằm đảm bảo chất lượng. Để làm cho vỏ xe Phantom bóng mịn như gương, toàn bộ các tấm kim loại được đánh bóng bằng tay.
Các nghệ nhân phải mất 30 ngày để sản xuất các thiết bị làm từ gỗ và lắp chúng vào ca-bin. Các tấm da được nhuộm bằng công nghệ đặc biệt và các hạt màu đi đồng đều và thấm sâu vào lớp da chứ không nằm trên bề mặt.
Sự cầu kỳ trên những chiếc Maybach chẳng hề kém cạnh Rolls-Royce. Ngồi trong chiếc Maybach 62, hành khách có thể ngả ghế xem màn hình LCD nối với đầu DVD, thưởng thức âm thanh của 21 loa Bose. Khi bắt buộc phải đậu xe dưới trời nắng, hệ thống pin mặt trời trên mui sẽ cung cấp năng lượng để chạy quạt làm mát ca-bin.
Ngoài ra, khách hàng có thể chọn cho mình bộ cửa sổ trời toàn cảnh lắp gương đổi mầu crôm. Khi cần, chỉ bằng một cú nhấn, toàn bộ mui chuyển thành màu đen chặn ánh nắng mặt trời ở ngoài. Khi muốn nhuộm không gian nội thất bằng ánh hoàng hôn hay bình mình, một cú nhấn nữa sẽ thỏa mãn điều đó.
Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress