Tăng thuế xe mới, "loạn giá" thị trường xe...cũ!
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang gián tiếp làm cho thị trường xe cũ vốn đã sôi động lại càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.
“Xe nhập khẩu thì đắt đỏ do thuế đã tăng cao. Xe mới lắp ráp trong nước thì phải “lót tay”, chờ đợi mệt mỏi mới mua được. Khả năng tài chính không quá rộng rãi, tôi quyết định tìm mua 1 chiếc xe cũ”, anh Nguyễn Anh Tú – khách xem xe tại một salon trên đường Nguyễn Khoái, Hà Nội, cho biết.
Sau việc tăng thuế của Bộ Tài chính mới đây, số người chuyển hướng sang những chiếc xe cũ như anh Tú hiện không nhỏ. Anh nói tiếp: “Cách đây 2 tháng, khi tôi đi xem 1 chiếc Suzuki Vitara đời 2004 đã chạy hơn 5 vạn km thì giá là 13.500 USD. Nhưng nay các salon xe cũ đòi giá tới 18.000 USD cho một chiếc tương tự”. Như vậy, theo lời anh Tú, sau 2 tháng, giá xe Vitara đã qua sử dụng đã tăng thêm 4500 USD, hay xấp xỉ 34%. Giá một chiếc Vitara mới trước đây là 23.750 USD.
Việc tăng giá “chóng mặt” như chiếc Vitara không phải là cá biệt mà đang là tình hình chung trên thị trường xe cũ do nhu cầu tăng đột biến.
Qua tham khảo của chúng tôi tại 1 số salon xe cũ tại Hà Nội như Nam Chung, Việt Hàn, và các mẩu tin rao bán xe, một chiếc Toyota Corolla Altis đời 2006 hiện được “hét” giá 32.000 USD, chỉ rẻ hơn 2000 USD so với xe mới giá 34.000 USD. Toyota Camry 2.4G đời 2003 thậm chí còn tăng trở về gần với mức giá ban đầu là 37.500 USD. Một chiếc Toyota Innova G đời 2006 có giá 28.500 USD trong khi xe mới có giá niêm yết 29.900 USD.
Anh Nguyễn Tuấn Trung ở Liễu Giai, Hà Nội được bạn bè tư vấn, với túi tiền khoảng 20.000 USD thì tốt nhất nên tìm mua một chiếc xe cũ. Tuy nhiên, anh cho biết còn đang băn khoăn với chiếc Daewoo Lacetti EX đời 2004 được rao bán trên mạng với giá 20.000 USD: “Thật khó quyết định khi một chiếc xe đã chạy gần 4 năm mà giá bán chỉ rẻ hơn chưa đến 1000 USD so với xe mới đời 2008 giá 20.800 USD!”
Bất chấp giá cao như vậy nhưng những chiếc xe cũ vẫn bán rất chạy. Chỉ cần một chút chần chờ, những người như anh Trung thậm chí sẽ còn phải “dốc hầu bao” thêm vài ngàn USD, chẳng khác gì việc mua xe mới nhập khẩu hiện nay.
Thị trường xe cũ sôi động dù giá cao bất hợp lý; xe lắp ráp trong nước người mua vẫn phải xếp hàng chờ đợi nếu không muốn mất thêm vài ngàn USD “lót tay” để lấy xe sớm. Kỳ vọng việc tăng thuế có thể làm giảm lượng xe tiêu thụ và ách tắc giao thông, xem ra, khó có thể trở thành hiện thực.
Như vậy, trong bối cảnh lạm phát cao, giống như nhiều mặt hàng khác, ô tô - không chỉ riêng xe mới mà cả xe cũ – dưới tác động của việc thay đổi chính sách thuế, cũng đang bị cuốn vào đợt tăng giá ào ạt.
Theo Linh Nguyễn - Đức Minh