Tạm biệt Lada!

(Dân trí) - Sau 4 thập kỷ tồn tại với đủ cung bậc thăng trầm, Lada - thương hiệu một thời là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Nga - giờ đây sẽ bị khai tử.

Tạm biệt Lada!
 
Hãng ô tô AvtoVAZ của Nga sẽ ngừng sản xuất dòng xe Lada cổ điển cuối cùng trong năm nay. Đây là một tin buồn đối với những người yêu thích thương hiệu Lada như Dmitry Zhigulin, một sinh viên đang lái chiếc Lada 2106. Anh nói: “Điểm hấp dẫn của dòng xe này là giá, đặc biệt là khi bạn tìm mua xe cũ. Nó rẻ hơn nhiều so với xe cũ nhập khẩu. Xe chạy cực tốt, và với số tiền như thế, bạn không bao giờ có thể mua được một chiếc xe nhập khẩu chất lượng tương tự.”

 

Dù những chiếc Lada kiểu dáng vuông vức có thể bị chế nhạo ở nước ngoài, nhưng với nhiều người Nga, chúng là hình ảnh quê hương.

 

Những ai thích thời trang sẽ không thích đi xe Lada, còn nhiều người khác lại thấy đây là cách để tạo sự khác biệt giữa đám đông. Yulia Martynova là một trong những người như thế. Cô hiện lái một chiếc Lada 2101 và là thành viên của câu lạc bộ những người hâm mộ Lada. “Tất cả xe nhập khẩu có cùng kiểu dáng. Hãy nhìn xem, tất cả đều như nhau, ngoại trừ một số xe đắt tiền, nhưng dù sao nhìn chúng cũng chẳng có cá tính. Tôi có một chiếc xe đáng chú ý, luôn dễ nhận ra trong bãi đậu hoặc trên đường,” cô nói.

 

Hãng AvtoVAZ cho biết, tính đến tháng 3 năm nay, tổng cộng đã có gần 18 triệu xe Lada phong cách cổ điển được bán ra, nhưng công ty đã phải rất vất vả cạnh tranh với các hãng xe ngoại kể từ sau khi Liên Xô tan rã.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cố giúp quảng bá mẫu xe Lada Granta vào năm ngoái, nhưng ngay trong buổi lái thử, ông lại gặp trục trặc với việc khởi động xe.
 
Tạm biệt Lada!
Ông Putin sau vô-lăng xe Lada Kalina

 

Doanh số của Lada đã giảm 15% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, và AvtoVAZ đang phải thu hồi gần 100.000 xe Lada mới do lỗi kỹ thuật, trong đó có 70.000 chiếc Lada Kalina, mẫu xe mà ông Putin đã có sự ưu ái đặc biệt khi dùng cho hành trình 2.000 km xuyên nước Nga hồi năm 2010 để thử tuyến đường cao tốc từ Khabarovsk tới Chita mới hoàn thành và đi vào hoạt động.

 

Việc thương hiệu Lada bị khai tử phản ánh sự xuống dốc của ngành công nghiệp ô tô Nga và là sự việc đáng buồn trong bối cảnh Nga được dự đoán sẽ trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu vào cuối thập kỷ này, do thu nhập và mức chi tiêu của người dân có xu hướng tăng mạnh.

 

Nhật Minh

Theo Euronews