SUV chạy điện của Honda giữ phong độ, áp sát doanh số Tesla Model Y
(Dân trí) - Sản phẩm lọt top 3 xe điện "không phải Tesla" bán chạy nhất quý vừa nhận được nhiều nâng cấp quan trọng về khả năng vận hành mà giá bán vẫn dễ tiếp cận hơn đối thủ.
Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Tesla Model Y/Model 3, Ford Mustang Mach-E hay Chevrolet Equinox EV, top 5 ô tô điện bán chạy nhất thị trường Mỹ trong quý 1/2025 tiếp tục chứng kiến sự góp mặt của Honda Prologue.
Với 9.561 chiếc, mẫu xe thương hiệu Nhật Bản duy trì khoảng cách khoảng 1.000-2.000 xe với đối thủ Hyundai Ioniq 5 và Volkswagen ID.4. Đây cũng chính là mẫu xe "không phải Tesla" có sức bán tốt nhất quý 4 năm ngoái tại thị trường này, trung bình hơn 5.000 chiếc/tháng.
Mặc cho hàng loạt ý kiến ban đầu không mấy tích cực từ giới phê bình lẫn người hâm mộ - chủ yếu do xe được phát triển trên nền tảng khung gầm BEV3 của GM với Chevrolet Blazer EV, Prologue vẫn đạt được thành công khi có không gian rộng rãi, cảm giác lái ấn tượng so với tổng thể phân khúc cùng chính sách bán hàng, hậu mãi hấp dẫn đến từ thương hiệu Nhật Bản.

Nhằm củng cố sức cạnh tranh khi các sản phẩm đồng hạng đều đã được cập nhật, Honda tập trung cải thiện khả năng vận hành của Prologue 2025. Cụ thể, công suất và sức kéo cực đại của biến thể dẫn động cầu trước tương ứng lần lượt tăng nhẹ lên 220 mã lực và 329Nm, trong khi bản dẫn động bốn bánh được "bơm" thêm 9 mã lực, 34Nm lên 300 mã lực và 481Nm.
Phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc đầy cũng được kéo dài 16-21km tùy biến thể, chạm mốc 455-496km (theo chuẩn EPA). Công suất nhận sạc DC lên đến 150kW, đồng nghĩa với việc người dùng cần 35 phút để sạc pin lithium-ion 85kWh từ 20-80%. Ứng dụng HondaLink trên thiết bị di động cho phép chủ xe tra cứu trạm sạc khả dụng, thanh toán chi phí sạc và quản lý phương tiện từ xa.

Mặc cho những nâng cấp đáng giá nêu trên, giá bán của Honda Prologue 2025 vẫn ổn định ở 47.400-57.900 USD dành cho phiên bản EX, Touring và Elite. Cộng với trợ giá 7.500 USD của liên bang, khách hàng chỉ cần trả 39.900-50.400 USD (tương đương 996 triệu - 1,258 tỷ đồng), đi kèm đa dạng giải pháp tối ưu hóa chi phí sạc do chính hãng cung cấp.
Prologue dễ thuyết phục được nhóm khách hàng chuyển sang từ xe xăng/dầu nhờ vào thiết kế có phần trung tính, không phá cách hay tối giản quá đà như nhiều dòng xe điện. Với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.877 x 1.989 x 1.643(mm) và chiều dài cơ sở 3.093mm, chiếc Honda lớn hơn đáng kể nếu đặt cạnh Hyundai Ioniq 5 lẫn Tesla Model Y.

Dù rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ nhưng phiên bản khởi điểm của Prologue 2025 không hề thua thiệt về danh sách tiện nghi, bao gồm đèn ngoại thất full-LED, la-zăng 19 inch, màn hình 11,3 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây có sẵn bộ ứng dụng Google, bảng đồng hồ kỹ thuật số 11 inch, sạc không dây, sưởi ấm hàng ghế trước và các cổng sạc USB-C có công suất đầu ra 45W.
Gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến Honda Sensing, 8 túi khí, cảm biến áp suất lốp và cảm biến lùi mặc định trên mọi xe đến tay khách hàng.

Trong khi đó, người mua bản cao cấp nhất sẽ nhận về thêm nhiều trang bị như mâm 21 inch, gương chiếu hậu bên ngoài và trong chống chói tự động, 12 loa Bose, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), hàng ghế trước chỉnh điện có thông gió và nhớ vị trí, cốp điện có "đá cốp", cửa sổ trời toàn cảnh và camera 360 độ. Hệ thống giả lập âm thanh (ASC) giúp trải nghiệm cầm lái bớt nhàm chán, riêng bản Elite có thêm chế độ lái Sport (Thể thao).
