Sử dụng vật liệu tái chế trong sản xuất ô tô
(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang tìm cách tái chế quần bò cũ rách, chai nhựa bỏ đi và rác thải công nghiệp để sản xuất phụ tùng ô tô.
Một phần nóc chiếc Chevy Equinox LTZ này được làm từ sợi cây dâm bụt Ấn Độ
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, các công ty ô tô đang nỗ lực tìm kiếm những phương thức khách nhau để xe của mình “xanh” hơn, không chỉ ở động cơ mà ở mọi bộ phận trên xe.
Các nhà sản xuất ô tô đang tăng cường sử dụng vật liệu tái chế vào nội thất xe, bọc ghế và đệm xốp; đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp để phát triển những sản phẩm sinh học thay cho nhựa nhân tạo.
Ngoài việc tạo ấn tượng tốt khi sử dụng vật liệu tái chế thân thiện với môi trường, các nhà sản xuất ô tô còn tiết kiệm được chi phí tìm kiếm vật liệu “xanh” hơn để thay thế nhựa, xốp; mặc dù không phải trường hợp nào cũng được như vậy.
Thêm vào đó, để có được những vật liệu bền vững mà có phẩm chất như các vật liệu truyền thống mà chúng thay thế cũng không dễ và thường đòi hỏi nỗ lực lớn của các nhà sản xuất ô tô.
Nhưng với nhiều công ty ô tô, để showroom hiện diện nhiều xe “xanh” là việc đáng làm.
Cô Lora Herron, kỹ sư vật liệu của GM, giải thích, “Nếu chúng ta có 2 loại vật liệu để lựa chọn - một là tái chế, hai là mới nguyên - và chúng có giá thành và giá trị sử dụng như nhau, tại sao không chọn vật liệu tái chế?”
Ứng dụng thực tế
Năm ngoái, tại Mỹ, 9% thùng sữa bằng bìa các-tông, chai đựng chất tẩy quần áo của tiệm giặt ủi và các vật liệu khác có hàm lượng polyethylene cao đã được tái chế để làm ra phụ tùng ô tô, theo số liệu của Hiệp hội các nhà tái chế nhựa Mỹ. Trong khi đó, cách đây một thập kỷ, tỷ lệ này không đáng kể - ông David Cornell, giám đốc kỹ thuật của hiệp hội cho hay.
Tại GM, các kỹ sư vật liệu đã dùng thảm tái chế để làm đệm tay nắm cửa bên trong xe, và vải vụn làm lót trần xe. Ở mẫu Buick LaCrosse phiên bản 2010, GM đang sử dụng thùng các-tông phế liệu từ nhà máy Marion Stamping của tập đoàn ở tiểu bang Indiana (Mỹ) để chế tạo các tấm trần cách âm. Ngoài ra, GM còn dùng sợi cây dâm bụt Ấn Độ - giống tre, nứa - để làm đệm hoặc vật liệu cách âm cho một số xe.
Cô Herron ước tính, khoảng 5-10% nhựa trên xe GM có thành phần tái chế, tỷ lệ mà GM đã phải nỗ lực rất nhiều trong 5 năm qua mới có được.
Chrysler cũng tận dụng sợi kim loại phế thải của các nhà máy sản xuất thảm để chế tạo ra một loại nhựa có độ bền cao dùng trong phụ tùng động cơ ở một số xe.
Tại Ford, nhiều bộ phận bằng nhựa dùng trên xe được làm từ vỏ ắc-quy, lốp và chai đựng chất tẩy tái chế.
Loại vải như da lộn đang dùng để bọc ghế xe Ford Taurus SHO và Lincoln MKZ được làm từ những chai soda bằng nhựa và vải vụn tái chế. Năm 2008, Ford cho biết nỗ lực sử dụng vật liệu tái chế đã giúp công ty tiết kiệm 4-5 triệu USD, và giúp ngăn chặn việc thải 12,5-15 ngàn tấn nhựa ra môi trường. Ngoài ra, Ford cũng đang phát triển loại nhựa có thể phân hủy làm từ đường trong các loại cây như ngô để chế tạo các bộ phận của ô tô.
Tương tự, các nhà sản xuất ô tô châu Á và châu Âu cũng đang hưởng ứng việc sử dụng vật liệu tái chế. Toyota cho biết đạt tỷ lệ ít nhất 60% các bộ phận của nội thất xe được làm từ vật liệu tái chế trong năm nay.
Dù các nhà sản xuất ô tô muốn sản xuất “xanh” hơn, nhưng quá trình này không phải dễ dàng đạt được. Các bộ phận làm từ vật liệu tái chế không những cần có phẩm chất như vật liệu truyền thống mà còn phải đảm bảo độ bền để đi cùng xe qua năm tháng. Việc này đặc biệt khó với các loại vật liệu có nguồn gốc sinh học - cô Henrron nói.
Huy Nghĩa
Theo Detroit News