Sốt “chính chủ”, thị trường xe máy vẫn thê thảm

Nếu như vào thời điểm này mọi năm, thị trường xe máy luôn nhộn nhịp, thì năm nay xe đã bán được nhưng chẳng đại lý nào vui. Thị trường vẫn ế ẩm dù "cơn sốt xe chính chủ" đang nóng.

Giá vẫn giảm

 

Theo các đại lý xe máy tại Hà Nội, ngay sau tháng ngâu, lượng xe tiêu thụ đã tăng đáng kể. Số xe bán ra tháng qua ở nhiều đại lý tăng đáng kể.

 

Đại lý xe máy Honda trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân cho biết lượng xe bán ra tăng thêm cả trăm xe trong tháng qua. Những ngày cuối tuần có thể bán tới 50 xe/ngày, còn ngày trong tuần bán được khoảng 20 xe/ngày.

 

Tuy nhiên doanh số bán tăng nhưng chẳng hề có niềm vui bởi giá xe hiện nay đang duy trì ở mức rất thấp, bán hàng không có lãi.

 

Tìm hiểu trên thị trường Hà Nội những ngày giữa tháng 11 cho thấy, hầu hết các mẫu xe máy từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu đều có giá giảm.

 

Duy nhất trong các mẫu xe, chỉ có Honda SH 125i và 150i là có giá bán cao hơn giá đề xuất. Giá xe SH 150i theo đề xuất của Honda là 79,99 triệu đồng thì giá bán ra phổ biến ở các cửa hàng là 82,5 triệu đồng, còn với xe 125i, giá đề xuất là 65,99 triệu đồng thì giá bán dao động từ 67,5 - 70 triệu đồng tùy màu.
 
Sốt “chính chủ”, thị trường xe máy vẫn thê thảm

 

Còn lại hầu hết các mẫu xe đều có giá thấp hơn hoặc bằng với giá công bố. Những mẫu xe Honda có giá giảm mạnh nhất hiện nay là PCX, Vison và Wave RSX. PCX giảm dưới giá đề xuất thấp nhất là 2 triệu đồng/xe, còn Vison và Wave RSX hiện Công ty Honda đang có chương trình khuyến mãi, tặng khách hàng 888.000 đồng khi mua xe và các đại lý cho biết họ vẫn giảm thêm khoảng 500.000 đồng nữa cho khách hàng, nên giá mua thực tế thấp hơn giá đề xuất khoảng 1,3 triệu đồng.

 

Mẫu xe Lead cũng có giá bán thấp, khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng tùy loại, giảm 1 triệu đồng so với giá đề xuất là 35,5 - 36,5 triệu đồng. Air Blade, thương hiệu ăn khách một thời, nay cũng có giá bán cao nhất bằng với giá đề xuất...

 

Với các mẫu xe Yamaha cũng tương tự. Các đại lý của hãng xe Yamaha cho biết, hàng bán ra có tăng sau tháng ngâu, nhưng giá bán vẫn rất thấp. Cụ thể, mẫu xe Nozza, giá đề xuất 33,9 triệu đồng nhưng đang bán đến tay người tiêu dùng khoảng 32 triệu đồng.

 

Các mẫu xe khác như Nouvo, Jupiter, Luvias... cũng rơi vào tình cảnh tương tự, giá bán thấp hơn giá đề xuất ít nhất là 500.000 đồng. Đặc biệt, mẫu xe Cuxi dành cho khách hàng nữ lại gây thất vọng lớn khi các dại lý cho biết haaufnhuw chẳng có ai hỏi mua và giá bán hiện chỉ từ 21-22 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất tới 9-10 triệu đồng.

 

Với Piaggio thì mẫu Piaggio Fly đã được nhà sản xuất giảm giá 4 triệu đồng, còn 39,9 triệu đồng cho bản 125 cc và 48,5 triệu đồng cho bản 150 cc, tuy vậy trên thị trường vẫn tiêu thụ khá chậm và gía bán ra tại các đại lý giảm thêm hơn 1triệu đồng nữa.

 

Khuyến mãi cũng không có khách

 

Suzuki Việt Nam vừa triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho tất cả các khách hàng mua xe tay ga, gồm Suzuki Hayate SS (áp dụng cho tất cả các phiên bản), Suzuki Hayate, Suzuki Skydrive, Suzuki UA125-T, áp dụng đến hết tháng 11 này. Với mức giá bán lẻ 24,5- 32 triệu đồng/chiếc, mức hỗ trợ sẽ dao động từ 450 nghìn đến 1,6 triệu đồng.

 

Mặc dù doanh số bán xe tăng, nhưng các đại lý vẫn than rằng họ chẳng có lãi. Một chủ đại lý cho biết, hoa hồng bán xe với các mẫu xe số hiện ở mức 800.000 đồng/xe, vậy nhưng giảm giá cho khách hàng thấp nhất cũng 500.000 đồng rồi, thậm chí là hơn, nên số còn lại không đủ để trang trải các chi phí như lương nhân viên, lãi vay, thuê cửa hàng, điện, nước...

 

Ngay như mẫu xe SH được cho là bán cao hơn, giá đề xuất, nhưng nào có bán được nhiều. Đại lý nào cũng đang bày sẵn 5-6 chiếc mà làm gì có khách. Giá bán cao như vậy là giá chung của thị trường chứ không phải do thiếu hàng hay nhiều người mua.

 

Bán hàng hiện giờ chủ yếu vẫn chỉ để giữ khách, lợi nhuận không có, một nhân viên bán hàng tại đại lý Matexim nói. Nhiều đại lý cho biết, họ đang phải sống dựa vào hoạt động bảo hành, bảo dưỡng. Có đại lý xe Yamaha trên đường Bà Triệu Hà Nội cho biết từ đầu năm tới nay họ đã thua lỗ trên 3 tỷ đồng, đã phải cho một số nhân viên nghỉ việc và cắt giảm lương. Nhiều đại lý xe máy cho hay họ đang “thoi thóp” và chỉ còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà sản xuất.

 

Tuy nhiên, nói chuyện với một số DN sản xuất xe máy liên doanh, họ cho biết thời gian qua nhằm giải quyết hàng tồn kho nên đã phải đẩy mạnh các chương trình giảm giá, khuyến mãi, chính vì thế mà lợi nhuận cũng chẳng còn.

 

Các công ty xe máy như Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam cho rằng dù đã nỗ lực trong cải tiến mẫu mã, quảng bá sản phẩm, chính sách bảo dưỡng, bảo hành sau bán hàng nhưng khó khăn lớn nhất với họ hiện nay chính là đầu ra cho sản phẩm.

 

Theo Trần Thủy

Vef

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm