Thứ bảy, 28/07/2012 - 12:48

Siêu xe Jaguar C-X75 dùng động cơ tăng áp 500 mã lực

Dân trí

Động cơ 1.6L hoàn toàn mới dùng cho “siêu phẩm” C-X75 của Jaguar sẽ có tốc độ vòng tua lên tới 10.000 vòng/phút và dùng hệ thống tăng áp kép để cho công suất cực đại khoảng 500 mã lực.

Jaguar C-X75 là một trong những mẫu xe concept được chú ý nhất tại Triển lãm ô tô Paris 2010
Jaguar C-X75 là một trong những mẫu xe concept được chú ý nhất tại Triển lãm ô tô Paris 2010
 
Khi ra mắt C-X75 tại Triển lãm ô tô Paris vào tháng 10/2010, Jaguar, trước sự tiếc nuối của nhiều người, đã tuyên bố luôn rằng hãng không có kế hoạch sản xuất thực tế siêu xe concept này. Vậy mà chỉ nửa năm sau, vào đầu tháng 5/2011, Jaguar bất ngờ ra một thông báo với nội dung hoàn toàn ngược lại, khiến người hâm mộ không khỏi háo hức.

 

Jaguar cho biết, hãng sẽ hợp tác với công ty Williams F1 để sản xuất thực tế siêu xe C-X75. Bản concept trình làng tại Triển lãm ô tô Paris 2010 vận hành hoàn toàn bằng điện, còn bản sản xuất thực tế sẽ có thêm một động cơ xăng 4 xy-lanh 1.6L hỗ trợ cho hai mô-tơ điện (mỗi mô-tơ vận hành một cầu). Như vậy, đây sẽ là siêu xe hybrid dẫn động 2 cầu.

 

Nhóm phát triển sản phẩm cho biết, vì đã bước vào giai đoạn thử mẫu, họ có thể tự tin khẳng định, siêu xe này sẽ có tốc độ cực đại hơn 320km/h và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong khoảng 3 giây.

 

Với bộ pin nặng 200kg làm mát bằng dung dịch - bộ phận nặng nhất của xe, Jaguar C-X75 có thể vận hành quãng đường 60km và sẽ vẫn có khả năng tăng tốc từ 0-100km trong 6 giây chỉ bằng năng lượng điện, không cần sự hỗ trợ của động cơ đốt trong.

 

Năng lượng của động cơ xăng 4 xy-lanh được truyền tới cầu sau, hoặc dùng để sạc pin, tùy điều kiện vận hành của xe.

 

Bộ pin 600V chỉ nằm cách động cơ 85mm, tức là gần ở trung tâm xe. Jaguar cho biết, hãng đã phải rất nỗ lực để “gói ghém” tất cả những bộ phận nặng nhất trong trục cơ sở của xe, với hộp số bán tự động 7 cấp đặt phía sau. Nhà sản xuất cho biết, trọng lượng xe bớt được khoảng 100kg khi hãng không chọn loại hộp số ly hợp kép.

 

Về kết cấu thân xe, vẫn như những thông tin trước đây, C-X75 sẽ sử dụng kết cấu lần đầu tiên thiên về vật liệu sợi carbon của Jaguar. Việc chế tạo khung xe được hãng hợp tác chặt chẽ với nhóm kỹ sư xe đua Williams F1 thực hiện.

 

Hình ảnh phiên bản sản xuất thực tế của siêu xe Jaguar C-X75 hiện chưa được tiết lộ, nhưng nhiều ý kiến cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi so với bản concept đã trình làng cách đây 2 năm tại Triển lãm ô tô Paris.

 

Jaguar cho biết hãng dự kiến sản xuất khoảng 200 chiếc C-X75, với giá bán tại châu Âu là từ 700.000 - 900.000 bảng Anh, tương đương 1,2 - 1,4 triệu USD.

 

Một số hình ảnh xe Jaguar C-X75 bản concept tại Triển lãm ô tô Paris 2010:

 
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-3.jpg


http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-7.jpg

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/05/07/dbbCX75-060511-4.jpg
 
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/05/07/eceCX75-060511-3.jpg
 
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/05/07/CX75-060511-2.jpg
 
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-4.jpg


http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-8.jpg

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-5.jpg

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-6.jpg


http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/09/30/Jaguar-xc75-011010-1.jpg


Nhật Minh

 

Nhật Minh

Theo Autocar